Thứ 2, 29-04-2024, 11:35 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Cứu sống bệnh nhân người Nhật mắc bệnh hiểm
Cứu sống bệnh nhân người Nhật mắc bệnh hiểm
cucquyDate: Thứ 5, 06-12-2012, 8:57 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Cứu sống bệnh nhân người Nhật mắc bệnh hiểm
Dân Việt - Ngày 5.12, GS-TS Nguyễn Lân Việt - Viện trưởng Viện Tim mạch cho biết, kíp mổ của Viện đã cấp cứu thành công một ca cấp cứu lóc tách động mạch chủ rất hiểm nghèo cho bệnh nhân người Nhật Bản.

Bệnh nhân là ông Singo Gose, 58 tuổi, hiện đang là Cố vấn trưởng Dự án hỗ trợ giao thông thuộc Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Ngày 21.11, ông S.Gose bị đau ngực dữ dội, được đưa vào Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai) cấp cứu. Chẩn đoán cho thấy ông S.Gose bị lóc tách động mạch chủ ngực từ sau van động mạch chủ lan vào hai động mạch cảnh nuôi não, lóc tách lan xuống tận hai động mạch chậu, gây thiếu máu cực dưới thận trái, có dịch máu đọng quanh động mạch chủ ngực, nhiều máu cục trong lòng giả.


Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến tặng hoa cho ông S.Gose và kíp mổ.

Tình trạng tiên lượng rất nặng do bất thường trên động mạch chủ nặng, đã có hiện tượng thấm máu xung quanh động mạch chủ vỡ; bệnh nhân béo; tăng huyết áp nhiều năm không điều trị thường xuyên. Ngoài ra, bệnh nhân còn có các rối loạn mỡ máu, Goute chưa được điều trị, uống rượu nhiều năm, nghiện thuốc lá nặng nhiều năm (2 bao/ngày).

Theo TS Việt, ngay tại Nhật Bản, nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu không được cấp cứu kịp thời bệnh lóc tách động mạch chủ vỡ thì tỷ lệ tử vong lên đến 70%. Thậm chí nguy cơ tử vong tăng từng giờ (25% tử vong trong 24h đầu, 50% sau 48h).

Vì thế, Ban hội chẩn Viện Tim mạch đã nhận định: cần tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức. Kíp phẫu thuật do TS Dương Đức Hùng chủ trì. Chỉ đạo có TS Nguyễn Ngọc Anh (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) và GS-TS Nguyễn Lân Việt. Trong quá trình mổ, các bác sĩ nhận thấy phồng lóc động mạch chủ đã vỡ, có nhiều máu trong màng tim. Tuy nhiên, ca mổ đã diễn ra thành công.

Hiện nay, sức khỏe của ông S.Gose đã hồi phục từng ngày. Hiện bệnh nhân đã có thể đi lại vận động trong phòng, ăn uống bình thường, đau ít, thở tốt, huyết áp ổn định.

TS Dương Đức Hùng cho biết: “Viện vẫn thường xuyên thực hiện phẫu thuật các ca lóc tách động mạch chủ. Đây là bệnh khó, tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh tim mạch. Bệnh nhân lại là người nước ngòai, sức ép rất lớn, bắt buộc phải cứu sống. Tuy nhiên, kíp mổ đã thực hiện thành công ca mổ, chứng tỏ sự tiến bộ của chất lượng y tế của Việt Nam. Kỹ thuật cao về y tế của Việt Nam không thua kém thế giới. Vì trước khi mổ, người Nhật cũng đã gấp rút gửi thông tin sơ bộ của ông S.Gose về Nhật và được nhận định, nếu về Nhật cũng chỉ có thể mổ được như thế”.

TS Hùng cũng cho biết, đây là ca mổ áp dụng phác đồ phẫu thuật không kháng sinh thành công.

Theo TS Nguyễn Lân Việt, những người hút thuốc lá nhiều năm, bia rượu, nặng cân, có tiền sử về rối loạn mỡ máu, huyết áp cao rất dễ mắc phải các bệnh nặng về tim mạch, đột quỵ. Ông S.Gose cũng được tư vấn cần luyện tập để tránh béo phì, bỏ thuốc lá, rượu để có thể duy trì được sức khỏe.

Diệu Linh


Ngày 06-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Cứu sống bệnh nhân người Nhật mắc bệnh hiểm
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: