Thứ 2, 29-04-2024, 1:28 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Bức xúc quản lý khu dân cư vượt lũ
Bức xúc quản lý khu dân cư vượt lũ
cucquyDate: Thứ 5, 06-12-2012, 8:54 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Bức xúc quản lý khu dân cư vượt lũ
(Dân Việt) - Do việc quản lý cụm tuyến dân cư vượt lũ ở ĐBSCL còn lỏng lẻo, chưa giải quyết căn cơ vấn đề việc làm, nên nhiều người dân đã bán nhà, không chịu vào khu dân cư...

Xã Trường Xuân, huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ) có 2 khu dân cư vượt lũ (DCVL) với khoảng 516 nền; trong đó ưu tiên cho đối tượng bị ngập lũ, sạt lở, hộ nghèo, hộ chính sách… và một phần bán nền sinh lợi để đầu tư cơ sở hạ tầng.


Nhiều khu dân cư vượt lũ ở ĐBSCL vắng người ở do người dân không có việc làm.

Ông Huỳnh Trung Thuận, ở ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân nhiều năm gặp khó khăn về nhà ở, kinh tế chật vật nên được chính quyền xét cấp nền nhà. Đầu tháng 12.2006, UBND huyện ra quyết định giao cho ông Thuận một nền nhà trong khu DCVL với diện tích hơn 65m2 , giá đất xác định chỉ có 87.000m2; tổng trị giá nền hơn 5,67 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông Thuận còn được hỗ trợ vay ưu đãi 11 triệu đồng để xây nhà theo chương trình xây dựng khu DCVL. Vào tháng 2.2012, ông Thuận lại tự ý đem căn nhà vượt lũ của mình bán cho bà Phạm Thanh Thúy, ở ấp Thới Thạnh, xã Trường Xuân với giá 81,5 triệu đồng.

Do ông Thuận chưa trả tiền vay mua nền và xây nhà cho Nhà nước nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, thủ tục sang bán nhà giữa ông Thuận với bà Thúy chỉ ghi giấy tay, không hề có xác nhận của chính quyền ấp, xã… và địa phương không hay biết về việc sang bán nhà trái phép này.

Ông Võ Văn Công - Trưởng ấp Phú Thọ, xã Trường Xuân cho biết: “Sau khi phát hiện một vài trường hợp sang bán nhà trái phép ở 2 khu DCVL, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xác định có khoảng 80 trường hợp người dân tự ý sang bán, chuyển nhượng, cầm cố… nhà chính sách sai quy định”.

Tại nhiều khu DCVL khác ở huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ cũng được người dân sang bán sau khi vừa nhận nền, vay vốn xây nhà. Ông Nguyễn Tấn Dược – Giám đốc Sở xây dựng TP.Cần Thơ cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã ra quyết định xử lý, thu hồi 42 nền, nhà ở các khu DCVL trên địa bàn huyện do sang bán trái phép. Tại huyện Thới Lai cũng đang tiến hành thống kê để có biện pháp xử lý”.

Ngoài việc bán nhà trái phép, tại nhiều khu DCVL do quản lý lỏng lẻo, xây dựng ở vị trí không phù hợp nên người dân không chịu vào ở, hay ở rồi đóng cửa kéo dài, sang bán để đi xứ khác làm ăn… Tại khu DCVL xã Thới Tân (huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) được quy hoạch 238 nền, nhưng đến nay người dân chỉ xây được 72 căn. Trong số này chỉ có 37 căn có người ở, số còn lại không ai ở do nhiều nguyên nhân khác nhau…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng: “Chương trình xây dựng cụm, tuyến DCVL khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ giúp hàng ngàn hộ dân ở ĐBSCL trong đó có TP.Cần Thơ có chỗ ở an toàn, có hiệu quả to lớn đối với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, việc quản lý khu, cụm tuyến DCVL cần phải xem lại nhất là đối với vấn đề giải quyết việc làm, sang bán nền nhà, quản lý an ninh trật tự… Bộ đã yêu cầu cần giải quyết các vấn đề trên, xây dựng khu DCVL kiểu mẫu đảm bảo giải quyết ổn định cuộc sống của người dân để các địa phương khác làm theo".

Hoàng Mai


Ngày 06-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Bức xúc quản lý khu dân cư vượt lũ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: