Thứ 3, 14-05-2024, 3:04 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Ông chủ tịch dạy làm giàu
Ông chủ tịch dạy làm giàu
cucquyDate: Thứ 3, 04-12-2012, 3:53 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Ông chủ tịch dạy làm giàu
(Dân Việt) - Hướng dẫn hội viên nuôi thủy sản, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng lúa... những việc làm của ông Trần Văn Tập - Chủ tịch Hội ND xã Việt Lập, huyện Tân Yên, Bắc Giang đã giúp nhiều hội viên ND tăng thu nhập...

Mời chuyên gia về hướng dẫn nuôi cá

Chúng tôi gặp ông Tập khi ông đang đi hướng dẫn hội viên chăm sóc cá. Ông đon đả: "Bây giờ đang là thời kỳ sinh trưởng của cá, tôi hướng dẫn bà con bắt bệnh cho cá không thì thiệt hại lớn, mấy ngày nay tôi đi suốt...".
Ông Tập (trái) hướng dẫn ông Trần Văn Trung chăm sóc cá.

Việt Lập có 1.439,29ha đất tự nhiên, trong đó 1/3 là diện tích chiêm trũng. Nông dân chủ yếu trồng lúa, nhưng mùa mưa đồng hầu như ngập úng, năng suất lúa thấp. “Nếu không giúp bà con tìm hướng đi mới thì sẽ khó thoát nghèo, nói gì đến làm giàu”- ông Tập trăn trở.

Những chuyến đi tập huấn, tham quan các mô hình làm kinh tế ở Hải Dương, Hà Nam… ông Tập thấy điều kiện tự nhiên ở Việt Lập rất thích hợp cho nuôi trồng thủy sản. Song, để vận động ND chuyển từ trồng lúa sang nuôi thủy sản không phải là chuyện dễ.

Ông Tập họp BCH Hội ND xã triển khai chủ trương, tuyên truyền, vận động bà con chuyển một phần diện tích chiêm trũng sang nuôi cá. Trước hết, các thành viên trong BCH Hội và một số hộ hội viên tích cực chuyển đổi trước. Đồng thời, ông Tập mời tiến sĩ Lê Văn Nam - Công ty Thú y T.Ư I Hà Nội về tập huấn kỹ thuật nuôi cá cho bà con ND. Thấy các hộ nuôi cá hiệu quả hơn hẳn trồng lúa, bà con hưởng ứng rất nhanh. Đến nay, toàn xã Việt Lập đã có 220ha diện tích nuôi trồng thủy sản.

Đưa kỹ thuật mới vào gieo mạ

Nông dân trong xã đã có nghề mới, tuy nhiên lúa vẫn là cây trồng quan trọng. Lúc bấy giờ, "gieo mạ trong khay" là kỹ thuật mới đang được ND nhiều nơi áp dụng, ông Tập lại thêm một lần nữa làm thử nghiệm kỹ thuật này trên ruộng của mình.

"Phương pháp gieo mạ trong khay có nhiều ưu điểm: Tiết kiệm giống, công làm mạ, gieo mạ; chủ động về thời vụ, ít phụ thuộc vào thời tiết lúc gieo mạ; lúa đẻ sớm, đẻ tập trung; trổ bông đều, rút ngắn thời gian sinh trưởng 5-7 ngày, năng suất lúa tăng từ 12-15% so với cấy bằng mạ gieo thông thường. Tôi chứng minh cho bà con thấy những ưu điểm vượt trội này của phương pháp gieo mạ trong khay"- ông Tập cho hay. Với những ưu điểm vượt trội này, ND đã chủ động áp dụng cho gia đình mình.
“Nhờ ông Tập hướng dẫn nuôi cá, gieo mạ trong khay, thu nhập của gia đình tôi và nhiều hộ hội viên trong xã đã nâng lên đáng kể”.

Ông Trần Văn Trung

Hàng năm, Hội phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Bình Minh huyện Tân Yên tổ chức các lớp dạy nghề về chăn nuôi thú y, trồng trọt cho bà con ND. Đồng thời, tổ chức cho ND tham quan học hỏi các mô hình kinh tế trong huyện.

Bằng những việc làm cụ thể, Chủ tịch Trần Văn Tập đã góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 7,8% (năm 2005) xuống 4,9% hiện nay; số hộ SXKD giỏi từ 20% năm 2005, tăng lên gần 40% hiện nay. Cùng với giúp ND phát triển sản xuất, Hội còn chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, như tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài, ND với Pháp luật, ND với an toàn giao thông, mới đây nhất là Hội thi "Chung tay chung sức xây dựng nông thôn mới"...

Những việc làm của Hội và của ông Tập đã có tác dụng, nhận thức của ND về Hội đã thay đổi, từ 520 hội viên (năm 2005) đến nay đã tăng lên 1.345 hội viên (toàn xã có trên 1.800 hộ của toàn xã).

Lan Dương


Ngày 04-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Ông chủ tịch dạy làm giàu
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: