Chủ nhật, 19-05-2024, 0:01 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Bộ trưởng Y tế: Mất cân bằng giới tính là do phái mạnh
Bộ trưởng Y tế: Mất cân bằng giới tính là do phái mạnh
cucquyDate: Thứ 7, 01-12-2012, 9:24 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng

Bộ trưởng Y tế: Mất cân bằng giới tính là do phái mạnh

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, chính tư tưởng khao khát có con trai để nối dõi tông đường của các ông chồng đã và đang trở thành nguyên nhân gây mất cân bằng giới tính hiện nay.

Chất vấn tại nghị trường chiều 13/11, các đại biểu tập trung vào một số vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm như tình trạng chất lượng khám chữa bệnh, quá tải bệnh viện, tình trạng mất cân bằng giới tính…

ĐB Phạm Xuân Thường, đoàn Thái Bình phản ánh quy định mức trần cho bệnh viện tuyến dưới nhưng không quy định tuyến trên đã gây khó khăn cho bệnh viện tuyến dưới, quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh đó bệnh viện chỉ mua thuốc giá rẻ cho BHYT, Bộ trưởng có giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?

Tình trạng chênh lệch giá thuốc ảnh hưởng lớn đến người bệnh cũng được ĐB Huỳnh Tuấn Dương, đoàn Hải Dương đề cập. Một thực trạng đáng quan ngại khác là vấn đề mất cân bằng giới tính, ĐB Dương chất vấn Bộ trưởng có giải pháp nào để ngăn ngừa thực trạng này?


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Nguồn internet

Một vấn đề xã hội khác nổi cộm khác mà ĐB Chu Sơn Hà, đoàn Hà Nội lo lắng cho rằng đang là một thảm họa đó là vấn nạn ma túy đá. Trước thực trạng này ĐB Hà quan tâm đến vấn đề quản lý trong việc cho nhập khẩu loại thuốc liên quan đến tiền chất trên…

Giải đáp những chất vấn của ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, giá thuốc bị đẩy lên cao do bị qua tầng lớp trung gian, các hãng dược bắt tay với thầy thuốc, ngoài ra nguyên nhân cơ bản vẫn do quản lý nhà nước, mà thông tư 10 đã tạo ra kẽ hở.

Giải pháp khắc phục tình trạng trên, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đang cùng phối hợp các Bộ khác, ban hành thông tư 01 thay thông tư số 10, chia thuốc thành nhiều nhóm khác nhau, hướng dẫn hồ sơ mời thầu thống nhất, giá trúng thầu phải thấp hơn giá kê khai.

Chia sẻ về thực trạng mất cân bằng giới tính, nữ Bộ trưởng nhận định tình trạng này đang trở nên trầm trọng, đặc biệt tại các tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Hồng.

“Với quy định mỗi gia đình chỉ đẻ hai con nên ngay từ đầu người ta đã có mong muốn đẻ con trai. Mặt khác nhiều gia đình, đàn ông muốn có người nối dõi. Khát vọng có con trai rất nặng nề về nho giáo chứ không phải vì nguyên nhân kinh tế xã hội. Y học phát triển có thể phát hiện giới tính ngay từ hai tuần đầu, nên có thể dẫn đến tình trạng phá thai. Mất cân bằng giới tính dẫn đến nguy cơ quá nhiều đàn ông, thiếu đàn bà trong tương lai. Cân bằng lại giới tính là nhiệm vụ của cả hệ thống các cấp, các ngành chứ không chỉ riêng của Bộ Y tế” – Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Để ngăn ngừa thực trạng này, người đứng đầu ngành y tế cho biết đã xử phạt tình trạng siêu âm giới tính ở các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập. Đồng thời Bộ y tế cũng làm việc với cấp ủy, UBND, mặt trận tổ quốc thực hiện giám sát. Danh sách các tỉnh thành mất cân bằng giới tính sẽ được Bộ công bố trong thời gian tới.

Đối với vấn nạn ma túy đá, một vấn đề được xã hội quan tâm. Bộ trưởng Tiến cho rằng quản lý về ma túy bao gồm chất gây nghiện, tiền chất do 3 Bộ Công an, Y tế, Công thương phối hợp với nhau. Tội phạm đang có xu hướng chế biến tiền chất tái chế từ thuốc cảm thành ma túy đá. Trước đó các lực lượng công an đã phá nhiều vụ án ở Nghệ An, Thanh Hóa tàng trữ loại chất này để chế tạo ra ma túy đá. Các loại tiền chất chế biến thành ma túy đá sẽ được tiếp tục quản lý chặt chẽ.

Một số vấn đề xoay quanh đến thực trạng chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ BHYT, y đức của y bác sỹ sẽ được Bộ trưởng Kim Tiến tiếp tục đề cập đến trong buổi chất vấn diễn ra vào sáng 14/11.

Nguyễn Dũng


Ngày 01-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Bộ trưởng Y tế: Mất cân bằng giới tính là do phái mạnh
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: