Chủ nhật, 05-05-2024, 10:47 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Thương mại hóa ý tưởng công nghệ Cập nhật lúc :3:17 AM, 29/
Thương mại hóa ý tưởng công nghệ Cập nhật lúc :3:17 AM, 29/
peheo9xDate: Thứ 5, 29-11-2012, 5:44 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Thương mại hóa ý tưởng công nghệ
Cập nhật lúc :3:17 AM, 29/11/2012
Từ ý tưởng, quyết tâm của các bạn trẻ kết hợp với sự hỗ trợ của các trung tâm ươm tạo, sự hỗ trợ về pháp lý và tài chính của Nhà nước, các bạn trẻ có thể tự tạo ra doanh nghiệp cho mình chỉ bắt đầu từ 1, 2 người hay một nhóm người. Tất cả những ý tưởng khi thương mại hóa nên đăng ký Bằng độc quyền sáng chế/ giải pháp hữu ích, nhãn hiệu... để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Khởi nghiệp từ mô hình vườn ươm công nghệ

Gần đây, hội nghị BTIC 2012 đã thu hút hơn 500 đối tượng khởi nghiệp (start-up) và một số công ty trong và ngoài nước về lĩnh vực công nghệ thông tin tham gia. Các đại diện của các công ty về công nghệ trong và ngoài nước đã chia sẻ những kinh nghiệm, quan điểm cũng như tư vấn định hướng phát triển ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghệ cho các bạn trẻ. Qua đây, giới thiệu sự ra đời của Trung tâm Công nghệ và Đổi mới TIC nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị thực thụ và đưa các start-up Việt Nam vào làng công nghệ thế giới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC cho biết: mô hình này ra đời do chính từ sự thành công của các thương hiệu, ra đời từ nhiều trung tâm khoa học - công nghệ lớn trên thế giới, đã và sẽ được phát triển tại Việt Nam. Trung tâm Công nghệ và Đổi mới TIC sẽ tạo cơ hội cho các start-up tiếp cận với một mô hình Vườn ươm công nghệ của Becamex TIC, để khởi nghiệp từ đây.

Trước đó, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đã khá thành công với mô hình này. Tại đây, có vài chục nhóm đối tượng khởi nghiệp, trong đó đã có 7 nhóm thành lập doanh nghiệp riêng. Họ biến những công nghệ của các nhà khoa học thành sản phẩm thương mại hóa.

Các diễn giả danh dự tại BTIC 2012, từ trái qua gồm: Anh Đỗ Hoài Nam, ông Dale Herigstad, ông Jamil Moledina, anh Henry Nguyen, ông Ed Fries va ong Jerry Gramaglia

Đăng ký Bằng độc quyền càng sớm càng tốt

Theo TS. Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KH - CN thì nếu các sáng chế, ý tưởng về giải pháp công nghệ chưa công bố hay vẫn còn nằm trong đầu nhà khoa học thì có thể vẫn an toàn, nhưng có thể có người khác có cùng ý tưởng đó. Khi thương mại hóa thì không những nên đăng ký về Bằng độc quyền sáng chế mà còn nên đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ lợi ích của chính mình. Vì vậy, nên đăng ký sáng chế hay giải pháp hữu ích... càng sớm càng tốt.

Có những sáng chế đã được tạo ra từ vài chục năm trước mà chưa biết sử dụng vào đâu và được cất trong tủ Nhà nước. Khi các doanh nghiệp trẻ này muốn thương mại hóa thì phải "định giá trị" của nó, từ đó kết hợp với doanh nghiệp để phát triển. Việc định giá thông qua 2 cách: thuê công ty nước ngoài hay thành lập hội đồng khoa học để đánh giá tính ứng dụng và phát triển trong tương lai. Từ đó, tạo ra các doanh nghiệp có sự đóng góp của các nhà khoa học hoặc là mua đứt sáng chế đó của họ hoặc là cổ phần hóa và nhà khoa học có cổ phần trong đó...

Việc xây dựng một "Quỹ đầu tư mạo hiểm" cho các bạn trẻ khởi nghiệp là điều rất cần thiết. Quỹ này với hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho các bạn trẻ đã có ý tưởng kinh doanh về khoa học trong giai đoạn đầu thành lập doanh nghiệp. Ngoài quỹ của Nhà nước thì các công ty lớn cũng nên có nguồn ngân quỹ riêng để hỗ trợ các nhóm nghiên cứu khoa học thông qua Trung tâm ươm tạo. Sau đó, họ có thể trở thành một doanh nghiệp riêng. Khi đó, lợi ích hai bên sẽ được thỏa thuận, TS. Lạng nói thêm trong buổi hội thảo.


Ngày 29-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Thương mại hóa ý tưởng công nghệ Cập nhật lúc :3:17 AM, 29/
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: