Thứ 5, 18-04-2024, 9:58 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Dự án Đồng Nai 6 & 6a: Còn nhiều vấn đề cần làm rõ SGTT.VN
Dự án Đồng Nai 6 & 6a: Còn nhiều vấn đề cần làm rõ SGTT.VN
peheo9xDate: Thứ 4, 28-11-2012, 11:03 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Dự án Đồng Nai 6 & 6a: Còn nhiều vấn đề cần làm rõ

SGTT.VN - Sau cuộc họp kỹ thuật của Hội đồng thẩm định ngày 28.11, “số phận” dự án thủy điện 6 và 6a vẫn chưa được quyết định. Ngoài chờ sự chỉ đạo của bộ Tài nguyên - môi trường, phía tư vấn phải tiếp tục hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để làm rõ các vấn đề mà các thành viên hội đồng đã nêu cũng như những tồn tại của báo cáo ĐTM. Thông tin trên được ông Mai Thanh Dung, cục trưởng cục Thẩm định và ĐTM, bộ Tài nguyên môi trường cho biết.

Lo ngại về điều hành liên hồ chứa

TS. Đào Trọng Tứ - đại diện Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam cho biết sau cuộc họp, nội dung chính của buổi làm việc là chủ đầu tư trình bày tóm tắt nội dung của báo cáo ĐTM của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6a. Sau đó, các thành viên hội đồng góp ý ban đầu về những điểm còn ghi vấn, thắc mắc về ĐTM của dự án. Vấn đề chính là câu chuyện về tính pháp lý và tác động môi trường của dự án. Cơ bản các thành viên hội đồng thống nhất ý kiến dự án này phải tuân thủ theo các văn bản pháp lý hiện hành. Tuy nhiên, hiện nay chưa phân tích việc thủy điện 6 và 6a có phù hợp với các quy định pháp lý hiện hành không.

Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng hai thủy điện Đồng Nai 6, 6A trên sông Đồng Nai được đồ họa phỏng theo sơ đồ hai dự án của Nhóm Yêu quý và bảo vệ rừng Cát Tiên. Ảnh: TBKTSG

Còn GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung, chuyên gia ngành lâm nghiệp cho rằng có mấy vấn đề cần làm rõ như tại sao lại dọn lòng hồ có 50% số cây rừng, hay tại sao đường dây tải điện lại không nằm trong dự án này, nó ảnh hưởng đến rừng như thế nào? Thứ nữa về hệ thống điều hành của dòng sông, dòng sông này có 13 nhà máy thủy điện. Chính phủ đã có chỉ thị về vận hành liên hồ chứa. Thủy điện 6 và 6a không nằm trong danh sách vận hành liên hồ chưa, vậy chủ đầu tư xử lý vấn đề này như thế nào?

Nhiều diện tích rừng mất vĩnh viễn

Nhận xét về bản báo cáo ĐTM của thủy điện Đồng Nai 6 và 6a, TS về tài nguyên nước và môi trường Tô Văn Trường cho biết, báo cáo ĐTM của dự án chưa đủ điều kiện để Hội đồng thẩm định của bộ Tài nguyên - môi trường xem xét, thông qua. Cụ thể, khi triển khai sẽ mất vĩnh viễn nhiều diện tích rừng.

Theo số liệu trong ĐTM, dự án Đồng Nai 6A sẽ làm 107 ha đất rừng bị ngập, trong đó có 25 ha thuộc khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Cát Tiên. Còn dự án Đồng Nai 6 sẽ chiếm vĩnh viễn hơn 171 ha, trong đó có trên 77 ha thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên. Tuy nhiên, báo cáo này chưa tính đến diện tích đất dùng cho tuyến truyền tải điện, bao gồm cả hành lang an toàn. Dù hành lang an toàn theo quy định là không lớn nhưng lại kéo dài và như vậy diện tích đất và rừng bị mất là không nhỏ.

Ngoài ra, ĐTM cho rằng Bàu Sấu là một hồ tự nhiên hình thành vào mùa lũ trên một nhánh suối nhỏ chảy ra sông Đồng Nai. Chế độ thủy văn của Bàu Sấu không phụ thuộc vào dòng chính sông Đồng Nai nên sẽ không bị tác động bởi các dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Tuy nhiên, lập luận này lại không được minh chứng bằng mô hình toán, do đó rất thiếu tính thuyết phục.

Những rủi ro hoặc lỗi kỹ thuật trong các khâu thiết kế, thi công lại chưa được đề cập tới (ví dụ hiện tượng rò rỉ, thấm thân đập như thủy điện Sông Tranh 2). ĐTM cũng cho rằng đối với rủi ro do vỡ đập thì mức độ, diện tích ngập ở phía hạ lưu được tính toán tương đương với trường hợp lũ năm 2000 và 2006. Tuy vậy, báo cáo chưa có sự cam kết của chủ đầu tư về việc xây dựng kế hoạch, các biện pháp ứng phó, phương tiện dự phòng nếu sự cố xảy ra.

Đặc biệt, cả hai dự án đều phạm vào khu bảo tồn thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên. Đây là một trong những khu vực hiếm hoi ở Đông Nam Bộ có tính đa dạng sinh học cao, tồn tại nhiều loại động thực vật có tính bản địa, có giá trị kinh tế và cần được bảo tồn vì có nguy cơ tuyệt chủng.

Được biết, tại buổi họp hôm nay đại diện bộ Văn hóa thể thao du lịch không có mặt nhưng có gửi góp ý bằng văn bản.



Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Dự án Đồng Nai 6 & 6a: Còn nhiều vấn đề cần làm rõ SGTT.VN
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: