Thứ 5, 25-04-2024, 2:21 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Tử vong vì tiết canh nhiễm giun
Tử vong vì tiết canh nhiễm giun
peheo9xDate: Thứ 4, 28-11-2012, 9:01 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Tử vong vì tiết canh nhiễm giun

GiadinhNet - Nhiễm giun xoắn nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.



Một bệnh nhân đang nằm điều trị tại BV Nhiệt đới TƯ do ăn tiết canh nhiễm khuẩn. Ảnh: Tư liệu.

TS Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng Khoa Sốt rét - Kí sinh trùng BV Nhiệt đới TƯ cho biết, giun xoắn có tên khoa học là Trichinellosis, thường tồn tại trong các sản phẩm từ tiết canh, thịt thú hoang chưa nấu chín. Nhiễm giun xoắn nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Vì sợ lợn nuôi công nghiệp nên anh N.V.T (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã mua lợn thả ở các vùng miền núi về làm thịt, ăn tiết canh. Chỉ đến khi cơ thể lâm vào tình trạng xuất huyết phủ tạng, suy gan, suy tim, anh V.T mới đến bệnh viện thì đã không cứu được nữa.

Tỷ lệ tử vong tới 30%

Theo TS Nguyễn Tiến Lâm, ngoài bệnh nhân V.T nói trên, nhiều bệnh nhân đến khám tại BV Nhiệt đới TƯ do nhiễm giun xoắn đều không được phát hiện kịp thời, tiền sử có thói quen ăn tiết canh. Hầu hết trong số họ đều nghiền tiết canh của các loại thú rừng.

TS lâm cảnh báo: Bệnh nhân cần phát hiện các biểu hiện lâm sàng cơ bản là dấu hiệu sớm, đặc trưng của bệnh như phù mi mắt, đôi khi phù cả đầu hoặc lan xuống cổ, chi trên; phù mi kèm theo xuất huyết dưới giác mạc, võng mạc; đau cơ xuất hiện khi thở sâu, ho, khi nhai, nuốt, đại tiện, đau cả mặt và cổ, đau khi vận động, cả khi ăn nói; sốt nhẹ sau tăng dần, thân nhiệt lên tới 39-40 độ sau 2-3 ngày.

Trường hợp nhiễm giun xoắn nặng, bệnh nhân có thể tử vong do suy cơ tim, xảy ra ngay tuần đầu hoặc tuần thứ hai. Các biến chứng có thể xuất hiện ở tuần thứ 3 và thứ 4 của bệnh như viêm cơ, viêm phổi, viêm não gây tử vong. “Tùy theo mức độ nhiễm ấu trùng giun xoắn, tỷ lệ tử vong từ 6-30%”, TS Lâm nói.
Dễ mắc do thói quen ăn sống, ăn tái


TS Nguyễn Tiến Lâm cho biết, giun xoắn là loại giun đường ruột, ký sinh ở ruột non. Ấu trùng giun xoắn trong kén có sức đề kháng rất cao. Trong thịt súc vật thối rữa, ấu trùng có thể sống được 2-5 tháng trong kén. Nếu ra khỏi kén ấu trùng sẽ chết sau vài giây ở nhiệt độ trên 450C.
Bệnh giun xoắn có thể gặp ở khắp nơi trên thế giới, tỉ lệ mắc phụ thuộc vào tập quán ăn sống, ăn tái. “Tập quán ăn sống, ăn tái, ăn tiết canh lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa nấu chín sẽ mắc bệnh giun xoắn với tính chất dịch. Nguồn truyền nhiễm chủ yếu là lợn, các loài khác như chuột, chó mèo và nhiều loại thú hoang như cáo, lợn rừng…”, TS Lâm cho hay.

Thời gian ủ bệnh, các triệu chứng điển hình thường xuất hiện sau 5-15 ngày kể từ khi ăn phải thịt nhiễm ấu trùng giun xoắn tùy số lượng ấu trùng ăn phải nhiều hay ít. Thời kỳ lây truyền, người ăn phải thịt có ấu trùng giun xoắn chưa nấu chín, ấu trùng sẽ thoát kén tại dạ dày, sau 1-2 giờ di chuyển đến ruột non. 24 giờ sau ấu trùng phát triển thành giun trưởng thành, xâm nhập ký sinh vào niêm mạc ruột non. Sau 4-5 này là giun cái có thể đẻ ấu trùng. Trong 4-6 tuần, giun cái có thể đẻ từ 500 – 1.000 ấu trùng.

Ấu trùng xâm nhập hệ tuần hoàn đến tim và tới các tổ chức cơ vân, cơ hoành để kí sinh. Sau 10-15 ngày các kén có ấu trùng này có khả năng lây nhiễm. Kén giun xoắn có thể tồn tại đến 30 năm và vẫn có khả năng lây nhiễm.
“Giun xoắn chỉ lây qua đường ăn uống, không lây trực tiếp từ người qua người. Tất cả mọi người đều có thể nhiễm giun xoắn. Vì vậy, để phòng ngừa nhiễm giun xoắn, người dân cần ăn chín, uống sôi, vệ sinh cá nhân sạch sẽ như rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với thực phẩm tươi sống. Đặc biệt nên bỏ thói quen ăn tiết canh, nhất là tiết canh của những động vật hoang dã và những động vật mắc bệnh. Nếu cơ thể có những biểu hiện lâm sàng của bệnh mắc giun xoắn cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời”, TS. Lâm cảnh báo.



Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Tử vong vì tiết canh nhiễm giun
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: