Thứ 6, 29-03-2024, 6:50 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Hồi sinh những trái tim bất hạnh
Hồi sinh những trái tim bất hạnh
peheo9xDate: Thứ 4, 28-11-2012, 8:26 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Hồi sinh những trái tim bất hạnh

GiadinhNet - Với kinh phí phẫu thuật trung bình trên 40 triệu đồng, nhiều em nhỏ đã phải lay lắt với sự sống vì bố mẹ quá nghèo.



Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (trái) cùng bà Vũ Anh Đào (ngoài cùng bên phải), Giám đốc QBTTEVN tới thăm, tặng quà cho trẻ em bị tim bẩm sinh.

Bệnh tim bẩm sinh nếu không được phẫu thuật sớm thì nguy cơ tử vong rất cao. Nhưng với kinh phí phẫu thuật trung bình trên 40 triệu đồng, nhiều em nhỏ đã phải lay lắt với sự sống vì bố mẹ quá nghèo.

Mang lại trái tim khỏe cho trẻ thơ

Chồng mất trong một vụ tai nạn giao thông khi bản thân đang bụng mang dạ chửa, chị Lê Thị Hương Giang (SN 1989) ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) tưởng như không thể gượng dậy. Khi sinh con, em bé chỉ nặng 1,5kg, chậm ăn, chậm nói, hạn chế năng lực vận động khiến chị Giang càng buồn bã hơn. Đi khám, các bác sĩ chẩn đoán em bị bệnh tim bẩm sinh phải phẫu thuật sớm mới có thể duy trì sự sống. Thương con hết lòng nhưng chị Giang cũng đành bất lực bởi gia cảnh quá khó khăn.

Khi Tâm Như 17 tháng tuổi, chị Giang may mắn được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hỗ trợ toàn bộ chi phí cho ca phẫu thuật. Giờ Tâm Như đã 2 tuổi, cháu đã đi lại được bình thường, sức khỏe rất tốt.

Tương tự, bé Bao Mạnh Khương (SN 2006), ở ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng mắc bệnh tim bẩm sinh. Sức khỏe của Khương rất yếu, thường xuyên phải nằm viện. Theo bác sĩ, nếu Khương không được phẫu thuật sớm sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Chi phí ca phẫu thuật khoảng 50 triệu đồng là số tiền quá lớn, nằm ngoài khả năng chi trả của gia đình nên Khương đành phải lay lắt sống chung với bệnh tật.

Càng lớn sức khỏe của Khương càng yếu, hầu như cuộc sống của em chỉ gắn liền với bệnh viện. Giữa lúc bệnh tình của Khương ngày một xấu đi thì một niềm vui bất ngờ đã đến: Khương được Quỹ Alwaleed Bin Talal (Vương quốc Ả rập Xê – Út ) tài trợ toàn bộ kinh phí phẫu thuật. Tháng 4/2012, Khương đã được bệnh viện phẫu thuật. Nay sức khỏe của Khương đã phục hồi, có thể đi lại bình thường.

Trường hợp của Tâm Như và Mạnh Khương là hai trong số hàng trăm nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không may mắc bệnh tim được hồi sinh nhờ sự tài trợ của Quỹ Alwaleed Bin Talal thông qua Quỹ BTTEVN.
Thêm nhiều trẻ em sẽ được phẫu thuật miễn phí


“Quỹ Vì trái tim trẻ thơ” được QBTTEVN thành lập từ năm 2004, đến nay đã có 788 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật tại các bệnh viện tim trong nước với kinh phí khoảng gần 38,4 tỷ đồng. Dự án hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh do Quỹ Alwaleed Bin Talal tài trợ là dự án nằm trong chương trình "Vì trái tim trẻ thơ".
Bà Vũ Anh Đào, Giám đốc Quỹ BTTEVN cho biết, tim bẩm sinh là một loại bệnh hiểm nghèo nếu không được phẫu thuật sớm thì nguy cơ tử vong rất cao. Nhưng kinh phí phẫu thuật cho một ca trung bình khoảng 40-60 triệu đồng thì nhiều gia đình không cáng đáng nổi.

Quỹ BTTEVN đã khảo sát tình hình trẻ bị bệnh tim rồi liên hệ với các bệnh viện trong nước, với các tổ chức quốc tế và kêu gọi toàn xã hội tham gia chương trình phẫu thuật tim cho trẻ thơ. Đặc biệt, Quỹ BTTEVN đã được Quỹ Alwaleed Bin Talal tài trợ toàn bộ kinh phí để triển khai Dự án hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Mới đây, tại tỉnh Yên Bái, thông qua Quỹ BTTEVN, Quỹ Alwleed Bin Talal đã hỗ trợ 400 triệu đồng để tổ chức phẫu thuật cho trẻ em trong tỉnh bị tim bẩm sinh. Sau khi tổ chức khám 405 bệnh nhân, đơn vị đã lựa chọn và hướng dẫn 14 gia đình có trẻ bị bệnh, có hoàn cảnh khó khăn hoàn thiện hồ sơ để được hỗ trợ kinh phí theo đúng thời gian quy định. Đến nay, 100% trẻ được phẫu thuật thành công, sức khỏe các cháu ổn định và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi tại gia đình.

Trên thực tế, ở nhiều tỉnh mà Quỹ đã tiến hành khảo sát còn rất nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn có trẻ bị bệnh tim bẩm sinh đang mong mỏi sự hỗ trợ từ cộng đồng. Theo Sở LĐ,TB&XH tỉnh Yên Bái, hiện tỉnh có 40 em có chỉ định phẫu thuật tim bẩm sinh, nhưng đến nay, mới có 14/40 cháu được phẫu thuật. Tỷ lệ còn thấp do hầu hết gia đình các cháu đều rất khó khăn, không có điều kiện để chi trả kinh phí. Ngân sách dành cho chương trình rất hạn hẹp, năm 2012 chỉ được cấp 130 triệu đồng. Vì vậy, tỉnh mong muốn nhận được tài trợ cả về số lượng các cháu được hỗ trợ và số tiền hỗ trợ cho từng cháu; hỗ trợ thêm một phần kinh phí sinh hoạt cho trẻ và gia đình trẻ trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

Dự án hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh sẽ triển khai trong vòng 3 năm (2012-2014) với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng. Sau khi dự án kết thúc sẽ có khoảng 300 trẻ em mắc bệnh tim có hoàn cảnh khó khăn được mổ tim. Trong năm 2012, dự án phẫu thuật tim cho 100 trẻ em nghèo ở 10 tỉnh, thành phố: Yên Bái, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Gia Lai, Đồng Nai, Bến Tre, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Lâm Đồng với kinh phí gần 4 tỷ đồng.

Phương Thuận


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Hồi sinh những trái tim bất hạnh
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: