Thứ 7, 20-04-2024, 12:43 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Công nhân đau đầu trong “bão giá”
Công nhân đau đầu trong “bão giá”
cucquyDate: Thứ 4, 28-11-2012, 12:15 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Công nhân đau đầu trong “bão giá” (28/11/2012)
Mặc dù đã "thắt lưng buộc bụng” song công nhân vẫn "rát mặt” khi mà nhiều mặt hàng thực phẩm, nhà trọ, điện, nước thi nhau tăng giá.



Để có thể chắt chiu đồng lương,
công nhân phải đắn đo từng bó rau
Ảnh: S. XANH
"Liệu cơm gắp mắm”

Khoảng 5 giờ chiều, công nhân tại Khu Chế xuất Tân Tạo (TP. HCM) ùn ùn đổ về chợ chợ tạm, chợ tự phát để mua thức ăn. Đây cũng chính là thời gian cao điểm trong ngày đối với chợ công nhân. Dạo quanh chợ một vòng, chị Ngọc Huyền (quê Phú Thọ) là công nhân một công ty Nhựa dừng lại trước sạp cá và có ý định mua cá điêu hồng. Sau khi hỏi giá cả, chủ sạp cá cho biết, 42.000 đồng/kg cá điêu hồng. Với mức giá trên chị Huyền đắn đo hồi lâu rồi quyết định mua trứng, đậu hũ và mấy quả cà chua.

Theo chân chị Huyền vào khu nhà trọ (phường Tân Tạo), chúng tôi tận mắt chứng kiến đời sống cực khổ của họ. Trong không gian nhỏ của căn nhà trọ, chị Huyền nhanh tay chuẩn bị bữa cơm cho gia đình (2 vợ chồng và một đứa con gái). Chị Huyền tâm sự: "Làm tăng ca chóng mặt và làm việc cật lực mức lương của tụi em cũng chỉ ở mức 2,5 - 3 triệu đồng mà giá cả ngày càng tăng cao. Tổng lương của cả ba người trong nhà một tháng cao lắm thì được 11 triệu đồng trong khi đó phải chi tiêu tiền nhà, tiền ăn hàng trăm thứ tiền lặt vặt. Cả nhà cố chi tiêu chắt bóp để còn dành dụm gởi về quê cho 2 đứa nhỏ ăn học”.

Sau một ngày làm việc đến chiều tối khu nhà trọ trở vẫn yên ắng hơn mặc dù phòng nào cũng đang chuẩn bị bữa cơm tối. Cầm rổ rau muống trên tay, Trần Thị Ngọc công nhân may khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức) phân tích kỹ sự khó khăn trong đời sống công nhân: "10 năm trước lương công nhân hơn 1,5 triệu đồng thì rau muống chỉ 2.000 đồng/kg. Nay lương công nhân lên đến 3 triệu đồng, rau muống đã ở mức 15.000 đồng/kg. Cứ đà này công nhân sống sao nổi?”.

Giá sinh hoạt tăng, công nhân "tá hỏa”

6 giờ chiều mà nhiều khu phòng trọ vẫn tối om. Thắc mắc về tình trạng "chạng vạng” này, nhiều công nhân cho biết họ buộc phải tiết kiệm điện. Thậm chí, nhiều phòng thực hiện phương châm tiết kiệm bằng cách dùng tivi thì thôi không bật bóng đèn và ngược lại. Đơn cử, trong căn phòng bé chừng 10m2, 3 công nhân công ty PungKook SG (quận 7) đành "trùm mền” cái tivi – giải trí duy nhất trong ngày. Chiếc quạt máy cũng chỉ dùng phòng hờ khi thời tiết cực kỳ nóng nực.

Không chỉ khó khăn về giá cả thực thẩm tăng cao mà công nhân đang phải chống chọi, hiện công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP.HCM đang bị "đe dọa” bởi những thông báo tăng giá tiền phòng và tiền điện của chủ nhà trọ. Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các khu nhà trọ đã có thông báo tăng tiền phòng và điện nước sinh hoạt. Chị Trần Thị Ngọc rầu rĩ nói: "Thường thì gần cuối năm chủ nhà trọ sẽ lên giá tiền phòng. Hiện nay căn phòng tôi đang ở là 1,2 triệu đồng ít hôm nữa chủ nhà sẽ tăng lên thành 1,5 triệu đồng”. Gần 9 giờ tối nhưng khu nhà trọ nằm sâu trong hẻm (phường Tân Thuận, quận 7) nhốn nháo hơn mọi ngày vì các phòng trọ đang "tá hoả” khi nhận được "hung tin” chủ nhà lên giá tiền phòng từ 1,6 triệu đồng lên thành 1,8 triệu đồng, tiền điện cũng tăng từ 3.500 đồng lên 4.000 đồng/kw. "Cuối năm chỗ nào giá nhà trọ cũng tăng cả. Đúng là chạy trời cũng không khỏi nắng! Thôi thì chịu đựng được đến đâu thì cứ chịu, khi nào mà chịu không nổi thì tính đường khác”, một công nhân tự trấn an.

Thực tế, đời sống nhiều lao động nhất là công nhân ở những thành phố lớn đang gặp nhiều khó khăn. Nếu như trước đây, công nhân có thu nhập từ 3 – 4 triệu đồng sẽ sống vừa đủ hoặc có dư chút đỉnh song với tình hình giá cả như hiện nay thì với khoản tiền đó công nhân phải chắt chiu trong chi tiêu và mong sao không bị thiếu trước hụt sau.
THANH GIANG

daidoanket.vn


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

cucquy


Tin được sửa đổi bởi cucquy - Thứ 4, 28-11-2012, 12:15 PM
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Công nhân đau đầu trong “bão giá”
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: