Thứ 5, 25-04-2024, 10:52 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Cần nói tiếng nói của người dân
Cần nói tiếng nói của người dân
cucquyDate: Thứ 4, 28-11-2012, 10:21 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


SGTT.VN - Theo kế hoạch, chiều nay (28.11), bộ Tài nguyên và môi trường sẽ tổ chức họp hội đồng Kỹ thuật thẩm định đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A.


Những đánh giá về phận rừng, phận người nơi dự kiến xây hai thuỷ điện vẫn chưa được nhìn toàn diện... Ảnh: Quốc Ấn

Các chuyên gia sẽ mổ xẻ, phân tích và đánh giá đưa ra kết luận để trình lên Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan về việc nên/không nên xây dựng dự án này. Tuy nhiên, hội đồng thẩm định đã có những điều chỉnh, bổ sung với năm gương mặt mới thay hai thành viên cũ. Ngày 27.11, trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị trước khi ngồi vào bàn thẩm định, một số thành viên đã cho biết một phần quan điểm của mình.

GS.TS Đặng Huy Huynh, nguyên viện trưởng viện Tài nguyên sinh vật, chủ tịch hội Động vật Việt Nam: “Không phải cứ có nước là phải làm thuỷ điện”.

Giáo sư đã nhận được báo cáo ĐTM của thuỷ điện 6 và 6A. Sau khi xem báo cáo, giáo sư dự kiến sẽ tham gia ý kiến gì tại cuộc cuộc họp hội đồng thẩm định ngày 28.11?

Sau khi xem xét báo cáo ĐTM của dự án này, có mấy vấn đề tôi sẽ hỏi. Một là báo cáo ĐTM có một số mâu thuẫn với luật, bởi theo luật, khi chuyển đổi các đất của vườn quốc gia, khu bảo tồn thì cấm hoàn toàn. Nhưng nếu dự án này cho phép, vậy luật đưa ra tại sao không thực hiện? Và khi chuyển đổi hơn 300ha như vậy thì ai là người cho phép? Theo luật, khi chuyển đổi như thế chỉ có an ninh quốc phòng là được ưu tiên, còn các dự án khác không được ưu tiên, tại sao?

Thứ hai, dự án này liên quan tới bốn tỉnh Bình Phước, Dăk Nông, Lâm Đồng và Đồng Nai nên cần có sự đồng thuận của bốn tỉnh. Thế nhưng trong báo cáo ĐTM chỉ thấy ý kiến của ba tỉnh, không thấy ý kiến của tỉnh Đồng Nai.

Thứ ba, ai cũng thấy việc phục hồi rừng hay hoàn trả lại môi trường tại các công trình thuỷ điện Việt Nam thường chỉ có trên lời hứa, nếu có thực hiện cũng chỉ khoảng 10 – 15%. Vậy với dự án này sẽ trồng rừng lại ở đâu, ai trồng và ngăn thuỷ để trồng như thế nào? Nếu dự án được thông qua, ai sẽ bảo đảm và kiểm tra vấn đề này?...

Là giáo sư đầu ngành về đa dạng sinh học, ông đánh giá thế nào về vấn đề đa dạng sinh học khi làm thuỷ điện tại đây?

Điện thì lúc nào cũng cần nhưng không phải cứ có nước là phải làm điện. Cần phải tính xem điện đó ảnh hưởng tới khu bảo tồn, tới vườn quốc gia, tới đa dạng sinh học, đến môi trường như thế nào.

Vùng này, qua nghiên cứu tôi đánh giá đa dạng sinh học là quý, với nhiều loài quý hiếm như voọc chà vá trắng đen. Hay như hai nhóm cá đen (ưa tối, sống ở bàu) và nhóm cá trắng (ưa sáng, sống ở sông Đồng Nai), bò tót, gà so cổ hung, vượn má vàng, bảy lá một hoa, trà hoa vàng… Ngoài câu chuyện quý hiếm thì ở đây còn có câu chuyện nguồn gen...

Thế nhưng, trong báo cáo ĐTM tôi không thấy đề cập tới. Họ chỉ nói là những loài này có thì ở chỗ khác cũng có phổ biến. Như vậy là không đảm bảo cơ sở khoa học.

Được biết giáo sư cũng là một thành viên của hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam (Vacne), cách đây không lâu Vacne có tổ chức hội thảo và đưa ra quan điểm ủng hộ dự án này với lý do: không ảnh hưởng nhiều tới môi trường sau khi cân nhắc lợi – hại?

Về quan điểm của Vacne, trước đây họ dựa trên cơ sở khoa học cho rằng dự án này là hai bậc thuỷ điện được tách ra từ bậc thuỷ điện 8. Và là một cái hồ, không phải dạng tích nước. Mực tích nước chết cũng như nước cao độ không cao, không ảnh hưởng tới hạ du TP.HCM cũng như Trị An.

Nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi, đặc biệt với những gì đang xảy ra với thuỷ điện Sông Tranh 2, chúng ta cần cân nhắc hết sức cẩn thận và chưa nên quyết định vội vã, bởi quyết định của hội đồng thẩm định sẽ là cơ sở để tham mưu cho Thủ tướng. Chưa kể, chúng ta đang đăng ký vùng di sản ở đây. Trong vùng di sản có cả vùng làm thuỷ điện này, vậy nếu nó ảnh hưởng thì quốc tế sẽ nghĩ sao về chúng ta?

Thanh Tuyền (thực hiện)


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Cần nói tiếng nói của người dân
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: