Thứ 6, 19-04-2024, 3:13 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Khốn khó như bệnh viện TP.Huế
Khốn khó như bệnh viện TP.Huế
cucquyDate: Thứ 4, 28-11-2012, 8:08 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Bệnh viện (BV) TP.Huế là nơi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho gần 34 vạn dân toàn TP.Huế. Thế nhưng hàng chục năm qua BV này vẫn sống trong cảnh cơ sở vật chất tạm bợ, chật vật.

“Đi giữa trời không”

BV TP.Huế toạ lạc tại số 40, đường Kim Long, P.Kim Long, TP.Huế trên tổng diện tích 11.595m2. Từ bên ngoài cổng BV người ta gặp ngay cảnh 5 căn hộ (vốn là nhà tập thể đã được hoá giá) sống chung trong khuôn viên BV. Vào trong, tất cả các phòng khám, điều trị và phòng chuyên môn … đều xuống cấp nghiêm trọng. BS chuyên khoa II Trần Quốc Hùng – Giám đốc BV cho biết: “Ở đây không có hệ thống hành lang nội viện nối các khoa phòng nên khi vận chuyển bệnh nhân thì đi giữa trời không. Biết như vậy là tội cho bệnh nhân, bất tiện trong chuyên môn nhưng không có kinh phí xây dựng, chỉnh trang nên đành chịu”.


Trong khuôn viên Bệnh viện TP.Huế - Ảnh: Gia Tân

Được biết, khu đất BV TP.Huế vốn thuộc Nữ tu Dòng thánh Paolo. Khoảng đầu 1980, trừ Nhà nguyện, toàn bộ khu đất được hiến cho tỉnh làm nơi chăm sóc, nuôi dưỡng người già neo đơn. Năm 1985 cơ sở này được cải tạo làm Trung tâm Y tế và cũng là BV TP.Huế hiện nay. Gần 30 năm sau, hạ tầng của BV TP.Huế vẫn đơn sơ như ngày nào, thậm chí nhiều công trình nay đã bệ rạc. BS Hùng cho hay, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã quy hoạch xây mới BV tại đường Nguyễn Văn Linh, P.Hương Sơ (TP.Huế) nhưng do kinh phí khó khăn nên dự án chưa thể triển khai. “Chúng tôi mới sửa chữa cái cổng BV, chứ nhiều bệnh nhân tìm đến nhưng đi thẳng lên chợ Kim Long, vào nhầm trong chợ!”, BS Hùng kể.

Thiếu trang thiết bị

BV TP.Huế hiện có xấp xỉ 100 giường bệnh, đảm trách khám, chữa bệnh cho toàn bộ người dân TP.Huế. Bình quân mỗi ngày có 350-400 người dân đến khám bệnh (kể cả bảo hiểm y tế) tại cơ sở y tế này.

Gần đây, hệ thống xử lý chất thải lỏng có kinh phí 7 tỷ đồng đã được đầu tư cho BV. Tuy nhiên, BV thiếu thốn quá nhiều trang thiết bị hiện đại để xứng tầm là Trung tâm Y tế của thành phố du lịch nổi tiếng, là địa phương đang xây dựng thành trung tâm y tế chuyên sâu của miền Trung. “Máy chụp CT Scanner, máy chẩn đoán nội soi, siêu âm màu, máy phẫu thuật nội soi, tán sỏi nội soi, X -Quang kỹ thuật số… chúng tôi đều không có. Anh em đã được đào tạo, được chuyển giao kỹ thuật nhưng không có thiết bị, kiến thức đành bỏ không” – BS Hùng tâm sự.

Hạ tầng xuống cấp, cũ kỹ, nhếch nhác, trang thiết bị y tế đầu tư không đồng bộ, thậm chí lạc hậu là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều bệnh nhân không mấy mặn mà khi đến Bệnh viện TP.Huế, dù rằng bệnh viện hạng III này cũng đã thực hiện được 46 kỹ thuật vượt tuyến (bệnh viện hạng II). Lãnh đạo BV này cũng thừa nhận trong 5 năm qua BV không tuyển mới được BS, trong ba năm tới sẽ thiếu 11 BS. “Chúng tôi đã thông báo ai có nhu cầu đi học nâng cao thì tôi ký ngay nhưng cũng không có ai. Nguyên nhân vì trước đây mọi người xin đi nhưng không được, nay thì tuổi lớn hoặc bận việc gia đình. Trong khi đó với điều kiện làm việc và thu nhập tại đây (khoảng 2,5 – 3 triệu đồng/tháng) thì khó mà “chiêu mộ” được bác sĩ trẻ về làm việc” – BS Hùng trăn trở.

Gia Tân
thanhnienonline


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Khốn khó như bệnh viện TP.Huế
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: