Thứ 5, 18-04-2024, 8:28 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Giúp cô dâu Việt thoát bạo hành
Giúp cô dâu Việt thoát bạo hành
cucquyDate: Thứ 4, 28-11-2012, 7:40 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


TT - Một luật sư, qua trò chuyện với đồng nghiệp người Hàn Quốc về tình trạng cô dâu Việt bị bạo hành, đã gửi Tuổi Trẻ bài viết với mong muốn có những thay đổi để giảm tình trạng này.


Những cô gái Việt xếp hàng để các chú rể Hàn chọn tại một trung tâm môi giới hôn nhân ở TP.HCM - Ảnh: Thế Anh

Sáng nay, có việc trao đổi qua điện thoại với luật sư đồng nghiệp ở Seoul (Hàn Quốc), trong câu chuyện người bạn luật sư có nhắc đến cô dâu Việt vừa ôm hai con nhảy lầu tự tử do bị chồng Hàn Quốc bạo hành. Trò chuyện thêm, mới hay tình cảnh cô dâu Việt tại Hàn Quốc lắm nỗi bi thương.

Theo bạn luật sư, phần lớn cô dâu Việt kết hôn qua đường mai mối có thời gian quen biết với chú rể rất ngắn, khoảng 3-5 ngày là đi đến hôn nhân nên thường bất đồng về ngôn ngữ, bất đồng về phong tục tập quán, dẫn đến việc khi về nhà chồng hầu hết đều có cuộc sống không hạnh phúc. Các chú rể Hàn này thường có trình độ học vấn hạn chế, công việc không ổn định, sống ở vùng sâu, những đảo thưa người. Rất ít trường hợp may mắn sống ở những đô thị như trường hợp cô dâu vừa tự tử ở Busan. Tuy nhiên, cô dâu này vẫn bị chồng và gia đình nhà chồng bạo hành nhiều lần mà chẳng biết kêu cứu ở đâu, đến khi chịu đựng không nổi phải tự kết liễu đời mình.

Cũng theo người bạn, những cô dâu Việt rất thương con nên khi bị bạo hành chỉ có thể cắn răng cam chịu. Trường hợp không còn chịu đựng được, các cô dâu Việt thường chọn biện pháp bỏ trốn ra sống ngoài vòng pháp luật, bị nhà chồng báo cảnh sát nên việc đi lại gần như không tự do vì sợ cảnh sát bắt, làm thuê thì bị chủ trả lương thấp, có trường hợp bị lạm dụng, bức hiếp...

Nhớ thương con, họ chỉ có thể đứng xa nhìn con hoặc thuê người chụp hình con rồi lưu vào điện thoại di động để ngày đêm nhìn ngắm cho đỡ nhớ. Có trường hợp bị bắt và trục xuất về Việt Nam thì vĩnh viễn xem như không còn cơ hội nhìn thấy mặt con vì đã bị cấm nhập cảnh Hàn Quốc.

Những năm gần đây khi có vấn đề cô dâu ngoại quốc bị nhà chồng và chồng bạo hành, cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng có những hướng dẫn cho cô dâu Việt Nam. Đại khái khi bị bạo hành, cô dâu Việt hãy điện thoại cho cảnh sát, nhưng cô dâu Việt thường không rành tiếng Hàn nên báo cảnh sát cũng khó. Nếu có thưa ra chính quyền thì rất ít trường hợp được giải quyết, vì luật Hàn Quốc yêu cầu phải có chứng cứ, việc này chỉ có luật sư mới làm được, cô dâu Việt không biết tiếng Hàn, lại không có tiền nên hầu như không thể nhờ luật sư. Đó là chưa kể hầu hết cô dâu Việt ở những nơi xa xôi bị bạo hành thì thường bỏ trốn hoặc cam chịu sống đời nô lệ.

Người bạn luật sư có lời khuyên khi bị chồng bạo hành mà không có tiền nhờ luật sư, cách tốt nhất là các cô dâu Việt chạy đến một nhà thờ gần nhất. Nơi đây sẽ cưu mang bảo vệ những cô dâu cơ nhỡ, bị bạo hành, nếu sự việc nghiêm trọng thì đại diện nhà thờ có thể thay mặt cô dâu Việt khởi kiện, tố cáo người chồng.

Sửa việc cấp ghi chú kết hôn

Người bạn luật sư đặt câu hỏi: phía Việt Nam làm gì để bảo vệ những cô dâu này? Tôi trả lời đại khái dưới góc nhìn của một luật sư, muốn chấm dứt tình trạng này, trước hết luật pháp về hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài của Việt Nam phải thay đổi.

Cơ quan chức năng Việt Nam phải ngưng ngay việc cấp giấy ghi chú kết hôn cho các trường hợp cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc mà họ chưa hề đến Hàn Quốc.

Điều 55 của Luật hôn nhân và gia đình quy định công dân Việt Nam ở nước ngoài đã đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài việc kết hôn, khi về nước thường trú phải làm thủ tục ghi vào sổ hộ tịch. Trong khi đó, nhiều cô dâu Việt chưa bao giờ qua Hàn Quốc, thậm chí còn chưa gặp mặt người chồng mà đã được cơ quan chức năng Hàn Quốc cấp chứng nhận kết hôn, công nhận họ là vợ chồng.

Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của họ tại Hàn Quốc khi mang về lại được tiếp tục chấp thuận cho ghi chú kết hôn là sai luật.

Luật sư HÀ HẢI
tuoitre.vn


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Giúp cô dâu Việt thoát bạo hành
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: