Thứ 3, 23-04-2024, 10:12 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Khi giới trẻ thích kết bạn với người già
Khi giới trẻ thích kết bạn với người già
cucquyDate: Thứ 3, 27-11-2012, 10:56 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
27.11.2012 10:48

Khác với nhiều người trẻ hiện đại chỉ biết đến máy tính, điện thoại hay những trò chơi 'thời thượng', nhiều bạn trẻ bình thường có sở thích kết bạn với người lớn tuổi.
Tìm được tình yêu nhờ... bạn già

Trong một lần tham gia vào lớp học kỹ năng "sống đẹp" trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội, chúng tôi được các bạn trẻ cho biết, họ đang có một sở thích rất lạ, đó là làm bạn với những người lớn tuổi (phần lớn đã về hưu). Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng đấy đang là trào lưu.

Thực tế, nhiều gia đình, con cháu bận học, làm nên người già thường cảm thấy cô đơn và tự ti vì ít có người trò chuyện. Làm bạn với người già chính là sự trải nghiệm cuộc sống theo cách rất riêng. Bởi người già chính là kho kiến thức và kinh nghiệm vô tận để người trẻ học tập và noi gương.

Ở những điểm vui chơi công cộng tại Hà Nội như: Bờ Hồ, vườn hoa Lý Thái Tổ, công viên Bách Thảo... chúng ta dễ dàng bắt gặp những người trẻ ngồi nói chuyện, tâm sự với người già như những người bạn tâm giao. Cuộc nói chuyện của họ rất sôi nổi và chứa đựng tính thời sự. Đã tìm được sự đồng điệu trong những câu chuyện thì khoảng cách tuổi tác không còn là cản trở nữa.


Thanh Hải cùng người bạn già "đặc biệt" của mình.

Bởi sau những ồn ào của cuộc sống, nhiều bạn trẻ đã tự kết bạn với những người lớn tuổi như một nhu cầu để mong được chỉ bảo và học cách lắng nghe người khác nói.

Hà Linh, sinh viên năm thứ 3, đại học Hà Nội cho biết: "Khi em lớn lên thì ông bà nội và ngoại đã mất, vì thế em rất thương những người già. Hồi nhỏ, thấy cô bạn hàng xóm được bà chiều chuộng, dỗ dành nhiều lúc em cũng thấy tủi thân, thường khóc một mình. Lên Hà Nội học, một lần tình cờ em được làm quen với ông Minh - một cán bộ Ngoại giao về hưu.

Hai ông cháu nói chuyện rất hợp, cứ một tuần 2 lần, em và ông Minh lại ra vườn hoa Lý Thái Tổ ngồi nói chuyện, hoặc em đến nhà ông để trao đổi những vấn đề khúc mắc trong cuộc sống. Ông dạy em cách giao tiếp với người lớn tuổi và cách cư xử khi gặp người lạ. Giờ, gia đình ông coi em là con cháu trong nhà. Cuối tuần, vợ ông Minh bảo em đến nhà để bà dạy làm bánh. Em rất vui vì có thêm hai người bạn lớn tuổi".

Ít người tin rằng, có sự tồn tại của một tình bạn "lệch tuổi" nên khi nghe nói người trẻ kết bạn với người già, nhiều người hoài nghi tình bạn đó. Ngoài việc trở thành "người bạn nhỏ" của ông bà trong chính nhà mình rất khó với nhiều bạn trẻ là cháu nhưng lại bình thường với bạn trẻ ở ngoài xã hội. Nhiều bạn trẻ kết bạn với người già công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau để học hỏi thêm kiến thức chuyên môn và kiến thức về xã hội.

Hoài Nam (phố Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Em nói, mình đang làm bạn với một người 65 tuổi, đám bạn em cười ồ lên, không tin, thậm chí còn ngạc nhiên. Người bạn già của em tên là Phong. Ông từng làm việc trong ngành y. Em thường xuyên sang nhà ông chơi cờ và nói chuyện. Khi biết em cũng đang học đại học Y Hà Nội, ông đã truyền lại cho em rất nhiều kiến thức thực tế. Nhờ có ông mà điểm tổng kết kỳ học vừa rồi em được trên 7".

Làm bạn với những người già có lối sống điềm đạm biết nhu, biết cương, nhiều người trẻ học được cách sống đẹp, biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh. Không chỉ biết thêm về kiến thức chuyên môn, nhiều người già còn là một chuyên gia tâm lý để "gỡ rối tơ lòng" cho nhiều bạn trẻ hay thậm chí là... "ông, bà mối".

Bác Nam (Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi kết bạn với cô bé sinh viên đại học Bách Khoa trong một lần đoàn Thanh niên trường này về phường hiến máu nhân đạo. Đó là một cô bé lễ phép và nhanh nhẹn. Hai bác cháu nói chuyện các vấn đề thời sự, tranh luận đều sôi nổi. Một lần cháu họ tôi qua chơi, gặp cô bé, thế là cả hai có cảm tình với nhau. Tôi cũng chính là 'ông mối' để cho hai cháu gặp gỡ nhau".

Làm bạn với... người già nước ngoài

Chúng tôi gặp Đặng Thanh Hải, sinh viên năm thứ 4 - học viện Tài chính khi cô đang có cuộc tranh luận sôi nổi với một người nước ngoài tầm 60 tuổi ở Bờ Hồ (Hà Nội). Hải cho biết, đây là người bạn lớn tuổi người Anh.

Trước đây, người bạn này làm tư vấn cho một công ty Dược. Ông lấy vợ Việt Nam nên thường xuyên đi về giữa hai nước. Hải quen người bạn ngoại quốc này, cô gọi ông là bác. Hải nói: "Tiếp xúc với 'người bạn già vui tính', vốn tiếng Anh của tôi được nâng lên rõ rệt, khả năng nghe, nói được cải thiện đến mức nhiều bạn trong lớp phải ngạc nhiên.

Hơn nữa, tôi còn tìm hiểu thêm được nhiều kiến thức về văn hóa và nền giáo dục Anh quốc; được học các kỹ năng 'mềm' khi giao tiếp với người ngoại quốc. Điều tôi hiểu là người nước ngoài rất cởi mở và thẳng thắn, nếu chúng ta có một tình bạn tốt với họ".

Thanh Hải chia sẻ thêm, cô cũng được người bạn lớn tuổi sửa cho phần phát âm, chính tả khi hai người trao đổi thông tin cho nhau bằng tiếng Anh qua email hay chat trên mạng xã hội. Đồng thời, người bạn của cô cũng học được nhiều hơn vốn tiếng Việt từ cô. Hải và người bạn già quy ước, nói chuyện ½ giờ bằng tiếng Anh thì ½ giờ bằng tiếng Việt để cả 2 được học hỏi ở nhau. Dường như tình bạn đặc biệt này đã vượt qua cả giới hạn địa lý và tuổi tác để có những phút giây trong sáng và nhiều kỷ niệm đẹp.

Trào lưu làm bạn với người lớn tuổi trong giới trẻ cũng là cách để người già yêu cuộc sống hơn. Nhìn sự năng động, hoạt bát của người trẻ, người già thấy có động lực để sống có ích hơn.

Bác Trần Thanh Nam, phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội cho biết: "Vì nhà gần trường học nên tôi có mở hiệu sách cho đỡ buồn. Nhiều em học sinh cấp 3 đến đây mua sách, mua đồ dùng học tập thành quen. Chúng cứ gọi bố xưng con nghe rất thân thiết.

Có em bị bố mẹ mắng, cãi nhau với bạn cũng ra tâm sự, tôi phải ngồi lắng nghe chúng và có sự khuyên giải hợp lý, chúng luôn gọi đùa tôi là 'người bạn già thông thái'. Hôm nào trường nghỉ học, không nghe thấy tiếng í ới của bọn chúng, tôi cũng thấy nhớ...".

Người Đưa Tin
http://xzone.vn


Ngày 27-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Khi giới trẻ thích kết bạn với người già
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: