Thứ 6, 29-03-2024, 8:52 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » 5 sự thật bất ngờ về cholesterol
5 sự thật bất ngờ về cholesterol
peheo9xDate: Thứ 2, 26-11-2012, 10:40 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng

Bạn cho rằng, bạn đã hiểu hết về cholesterol. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số điều bất ngờ có thể bạn chưa biết.

Ảnh minh họa.
Khi nói đến cholesterol, hầu hết mọi người đều liên tưởng đến một loại chất có hại. Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, thực tế nó phức tạp hơn chúng ta tưởng. Hàm lượng cholesterol cao có thể gây nguy hiểm, nhưng chính cholesterol cũng là một chất cần thiết cho việc duy trì sự hoạt động của các bộ phận trong cơ thể. Đó là lý do tại sao cơ thể của bạn chế tạo ra chất sáp màu trắng (khoảng 75% cholesterol trong máu của bạn được tạo ra từ gan và các tế bào ở những cơ quan khác trong cơ thể).

Vai trò của cholesterol trong bệnh tim mạch cũng thường bị hiểu sai. Cholesterol được vận chuyển trong máu bởi LDL (cholesterol có hại cho cơ thể) và HDL (cholesterol có ích cho cơ thể). LDL – loại cholesterol có hại cho cơ thể, là loại gây ra chứng nghẽn mạch máu, nguyên nhân chính của các bệnh tim và xuất huyết não, so với loại cholesterol có trong thực phẩm.

Hãy khám phá 5 điều không tưởng về cholesterol để biết rõ ai dễ mắc các bệnh liên quan đến cholesterol, loại thực phẩm nào chứa nhiều chất này và tại sao đôi lúc cholesterol không phải là chất có hại.

Tập thể dục có thể làm tăng cholesterol tốt

Hàng ngày tập thể dục là rất có lợi cho cuộc sống khỏe mạnh hơn vì vậy nếu bạn muốn kiểm soát cholesterol. Thường xuyên tập thể dục có thể giúp giảm cholesterol xấu và tăng mật độ cholesterol tốt tự nhiên.

Cholesterol tăng lên sau khi mãn kinh

Trước khi mãn kinh, estrogen giúp để giữ mức cholesterol trong cơ thể. Tuy nhiên, sau khi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, mức độ estrogen giảm, làm cho cholesterol xấu tăng mạnh. Mức độ tăng cholesterol, nó cũng làm tăng nguy cơ các vấn đề về tim ở nhiều phụ nữ.

Nồng độ cholesterol có thể quá thấp

Hầu hết mọi người đều biết, cholesterol cao là không tốt nhưng cholesterol rất thấp cũng có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên giữ nồng độ cholesterol ở dưới mức 200mg/dL, mức trung bình đối với người lớn. Tuy nhiên, dưới một mức nhất định như 160mg/dL có thể dẫn tới những nguy cơ về sức khoẻ, bao gồm cả bệnh ung thư. Có phải là những vấn đề sức khoẻ gây ra nồng độ cholesterol thấp hay ngược lại? Hay chúng chẳng có liên quan gì? Điều đó hiện nay chưa được làm rõ.

Các nghiên cứu cho thấy một số phụ nữ đang mang thai có nồng độ cholesterol thấp dễ đẻ non. Cholesterol thấp thậm chí còn liên quan đến chứng lo âu và trầm cảm.

Trẻ em cũng có thể có cholesterol

Hầu hết mọi người nghĩ rằng thừa cholesterol là vấn đề của người lớn tuổi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu cho thấy rằng, xơ vữa động mạch, triệu chứng thu hẹp các động mạch dẫn đến đau tim, có thể bắt đầu sớm nhất từ lúc 8 tuổi.

Do béo phì hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim có thể là nguyên nhân khiến mức độ cholesterol của trẻ cao. Do đó, điều quan trọng là phải có một kiểm tra y tế được thực hiện càng sớm càng tốt và giữ chế độ ăn uống của bạn trong kiểm tra.

Theo nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, trẻ em thừa cân, cao huyết áp, hoặc có tiền sử gia đình về bệnh tim mạch phải kiểm tra hàm lượng cholesterol từ lúc hai tuổi. Do đó, trẻ mắc chứng thừa cholesterol nên hạn chế những thức phẩm chứa chất béo bão hòa, cụ thể là giảm xuống còn 7% hàm lượng calo và nạp không quá 200mg cholesterol mỗi ngày. Ngoài ra nên cho trẻ bổ sung chất xơ và tập thể dục thường xuyên.

Các thực phẩm nên dùng
- Các loại rau, củ: Rau cải, rau muống, rau giền, dưa leo, dưa gang, mồng tơi, rau đay, bí xanh, bí đỏ, mướp, giá đỗ, măng, cà rốt, su hào, su su…

- Các loại hoa quả ít ngọt: Mận, bưởi, đào, cam, quýt, lê, táo, thanh long, dưa hấu.

- Gạo và các loại khoai củ: Khoảng 200-250 g/ngày.

- Thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gà (bỏ da), cá ít mỡ.

- Sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ.

- Các loại thực phẩm nên hạn chế

- Gạo, khoai, ngũ cốc khác: Tối đa 3 bát cơm/ngày.

- Đường, các loại bánh kẹo, nước ngọt.

-Các loại hoa quả quá ngọt: Chuối, mít, na, vải, nhãn, xoài.

- Sữa đặc có đường.

- Trứng các loại: 1-2 quả/tuần.

Những thực phẩm không nên ăn
Các loại phủ tạng: Óc, tim, gan, thận, dạ dày, dồi lợn: Thịt mỡ, các loại mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ; Bơ, phomát, sôcôla; Sữa bột toàn phần. Khi chế biến thức ăn, nên tăng các món hấp luộc, hạn chế xào, rán.


Ngày 26-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » 5 sự thật bất ngờ về cholesterol
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: