Thứ 7, 20-04-2024, 8:03 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Hoa tết: leo từ mặt đất lên giàn
Hoa tết: leo từ mặt đất lên giàn
peheo9xDate: Thứ 2, 26-11-2012, 10:34 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Hoa tết: leo từ mặt đất lên giàn

SGTT.VN - Nhiều loại hoa trồng phục vụ dịp tết sắp tới tại các tỉnh miền Tây Nam bộ đã nở sớm hoặc bị thiệt hại nặng, báo hiệu một mùa hoa tết kém vui... Để thích nghi với tình hình mới, người trồng hoa đã thay đổi để tồn tại.

Mai nở sớm, cúc thất bát

Tạo đường nét cho bonsai đón tết.

Với giọng buồn so, ông Nguyễn Quốc Việt, nhà vườn trồng mai ở Tân Quy Đông (thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) nói: “Mấy năm trước không năm nào tết đến vườn mai của tui dưới 2.000 cây sẵn sàng lên xe, nhưng năm rồi thất quá nên năm nay chỉ chuẩn bị dưới 1.000 cây. Vậy mà, một phần tư số cây mai trong vườn đã nở bông hết dù chưa lặt lá!”

Người trồng mai ngay càng vất vả hơn, nhất là khi thời tiết thay đổi bất thường. Ông Bảy Sơn, nghệ nhân trồng mai ở xã Vĩnh Thành (Chợ Lách, Bến Tre) cho rằng, mùa khô năm nay không dài nhưng nắng gắt xen lẫn những ngày lạnh đột ngột, thời tiết thay đổi thất thường đã kích thích mai trổ bông sớm. Thống kê của phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho thấy, năm nào địa phương này cũng có trên 1,5 triệu cây mai vàng phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, qua khảo sát mới đây, ông Bùi Thanh Liêm, trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, cho biết: “Có khoảng 5% số cây trong các vườn mai tết đã nở hoa sớm hơn kế hoạch điều khiển của người trồng. Số lượng không lớn nhưng vẫn còn tiếp diễn nên ít nhiều có ảnh hưởng đến số lượng mai đón tết”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Non, người trồng hoa tết ở khu vực Bình Phó A (phường Long Tuyền, thành phố Cần Thơ) lo ngại các loại hoa như cúc Đài Loan, cúc mâm xôi, mai dạ thảo… có khả năng sẽ nở sớm hơn dự kiến. Đã vậy, theo ông Non, hoa cúc mâm xôi vẫn tiếp tục chết, lượng hao hụt có trường hợp lên tới 30% trong khi giá nhân công lại tăng 30% so năm ngoái. Mùa hoa tết năm rồi sản lượng hoa ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) đạt khoảng 3 triệu giỏ các loại, trong đó chỉ riêng các giống hoa hồng khoảng 800.000 giỏ. Năm nay, nhiều người trồng tự giảm bớt sản lượng bởi lo không có đầu ra.

Hy vọng ở hoa treo

“Lụt lội hồi năm ngoái làm thiệt hại nặng ở các làng hoa, nhưng ngay sau đó người dân Chợ Lách đã thích nghi ngay với điều kiện úng ngập bằng cách trồng các loại hoa treo trên giàn”, ông Phan Văn Hiếu, bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Thành nói như vậy và khẳng định, “Đây là hướng mới nhiều hy vọng cho làng hoa Vĩnh Thành”. Chưa có con số thống kê chính xác số lượng hoa treo được trồng phục vụ tết này, nhưng theo ông Hiếu, chỉ riêng ở xã Vĩnh Thành hiện có trên 100 hộ dân đầu tư trồng hoa treo, bình quân mỗi hộ khoảng 3.000 chậu.

Bà Nguyễn Thị Hồng Chi ở xã Long Thới (Chợ Lách, Bến Tre) nhiều năm nay chuyên sản xuất cây giống các loại, nay cũng đầu tư trồng hơn 4.000 chậu hoa treo. Dù bà chỉ trồng mỗi một giống hoa rau dừa cạn (có người gọi rau dừa rủ), nhưng màu sắc thì ngay cả người trồng cũng nhớ không xuể như: đỏ nhung, hồng phấn, hồng loan, hồng dâu, tím… Bà Chi tính toán: “Hoa treo giá trị thấp, bình quân 30.000 đồng/chậu, nhưng người trồng sống được nhờ số lượng bán ra đều đều. Khách hàng mua nhiều có thể lên tới 300 – 500 cây mỗi lần mua”. Hoa rau dừa cạn khi phát triển sum suê trong chậu treo có thể đem trồng sang chậu hình ống vì khả năng buông dài đạt tới 2m, nhưng chỉ cần rủ dài khoảng 1m đã có thể bán được giá cả triệu đồng mỗi chậu.

bài và ảnh: Ngọc Tùng

Cây kiểng hình máy bay xuất ngoại

Ngoài những mẫu kiểng hình như thư quán, kiểng thú, kiểng tháp… cơ sở Năm Công của nghệ nhân Nguyễn Văn Công ở xã Hưng Khánh Trung B (Chợ Lách, Bến Tre) đang hoàn chỉnh trên 15 cặp kiểng hình rắn (con vật cầm tinh năm Tỵ – 2013) có chiều cao từ 1,5m trở lên. “Riêng mẫu máy bay Airbus dài 11m sẽ rời khỏi Chợ Lách để đến Singapore trong thời gian gần đây, theo một hợp đồng đã ký với đối tác nước này”, ông Năm Công tiết lộ.


Ngày 26-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Xã Hội » Hoa tết: leo từ mặt đất lên giàn
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: