Thứ 4, 24-04-2024, 6:39 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin du lịch » Giới thiệu vùng miền » Phở cuốn , phở chiên phồng
Phở cuốn , phở chiên phồng
AdminDate: Thứ 4, 21-11-2012, 10:41 PM | Message # 1
Admin
Nhóm: Administrators
Số bài viết: 170
Điểm: 1
Trạng thái: Không lên mạng


Phở cuốn ở Hà Nội mới có khoảng gần chục năm nay, và nhắc đến nó là người ta nghĩ ngay đến làng Ngũ Xã, nằm ven hồ Trúc Bạch, vì đây chính là mảnh đất cho ra đời món ăn đặc biệt này.

Phở cuốn chinh phục được nhiều người bởi nó không chỉ ngon, mát, dễ ăn, mà còn lạ miệng hơn hẳn những món phở khác.

Ở quanh làng Ngũ Xã bây giờ có lẽ không thể đếm được chính xác có bao nhiêu tiệm bán phở cuốn. Nên tới đây mà bạn còn "lăn tăn" chưa biết nên chọn quán nào thì gợi ý cho bạn một cửa hàng "có duyên" nhất, thu hút được nhiều khách nhất, đó là quán Hưng Bền.

Tiệm Hưng Bền ban đầu cũng nhỏ thôi nhưng sau làm ăn phát đạt nên đã được mở rộng rất nhiều. Mọi người thích ăn quán này có lẽ là do phở làm khá chuẩn. Phở cuốn chế biến rất đơn giản: bánh phở được xắt thành bản to hình chữ nhật, sao cho đặt vừa vào lòng 1 chiếc đĩa nhỡ, sau đó cho thịt bò xào kèm theo rau sống vào, cuối cùng là cuốn tròn như cuốn nem, và khi ăn sẽ chấm với nước mắm ngọt. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào bán cũng ngon, có nơi để phở nguội tanh nguội ngắt, nơi lại cuốn phở nát bươm hoặc nơi thì pha nước chấm rất dở...



Chỉ có tiệm Hưng Bền làm khá đều tay, bánh phở mềm nhưng dai, khi cuốn không bị rách, thịt bò luôn là thịt mới xào, còn nóng hôi hổi nên lúc ăn phở tuy mát mà vẫn dậy mùi thơm. Bên cạnh đó, nước chấm pha rất vừa miệng, phong cách phục vụ thì "pro", cộng với ông bà chủ cực đon đả, chiều khách. Chính vì những ưu điểm trên mà quán này được "vote" nhiều nhất.

Cũng bánh phở, cũng thịt, cũng những rau thơm nhưng phở cuốn ăn khô, chấm nước mắm pha nhạt. Bánh phở không thái thành sợi nhỏ mà để cả tấm, dùng để cuốn thịt và rau. Nghe có vẻ cực kỳ đơn giản nhưng bí quyết của món này nằm ở khâu ướp thịt và pha nước chấm. Và không biết tự bao giờ, phở dã thành một nét rất riêng của Hà Nội. Những năm gần đây, ở thủ đô thịnh hành một phong vị phở mới: phở cuốn, một món vừa lạ miệng vừa dễ ăn.

Phở cuốn làng Ngũ Xã lên ngôi

Ngũ Xã là một làng nghề nằm cạnh hồ Trúc Bạch, phía tây Thăng Long, nay là phố Ngũ Xã, thuộc địa phận quận Ba Đình, Hà Nội. Nổi danh từ xưa với nghề đúc đồng nhưng gần đây, nghề truyền thống ấy bị thu hẹp, thay vào đó là khu phố mới với nhiều dịch vụ ẩm thực nổi tiếng, đặc biệt là phở cuốn, món ăn thu hút nhiều năm thanh nữ tú cùng thực khách trong và ngoài nước đến thưởng thức.

Câu chuyện khai sinh ra món phở cuốn nghe ra cũng thật tình cờ. Chuyện kể rằng, có một quán phở nằm ở ngã tư giữa phố Ngũ Xã và phố Nguyễn Khắc Hiếu của Hà Nội thường phục vụ món ăn đêm cho những người thức khuya xem bóng đá hoặc giải trí, món quen thuộc là phở nước. Một đêm, khách đến nhưng nước dùng đã hết, chỉ còn ít bánh phở.

Chiều khách, chủ quán lấy bánh phở tráng mỏng, để khổ vuông cuốn lẫn thịt bò chín với rau thơm cho khách ăn kèm với nước chấm. Thật bất ngờ, khách ăn rất lạ miệng và tấm tắc khen ngon.

Tuy nhiên, do thịt bò chín vị khô nên ngấy, về sau chủ quán dùng thịt bò tái lăn. Cửa hàng chuyển hẳn sang dùng thịt bò tái lăn cuốn bánh phở.

Theo lời kể của các cụ cao tuổi trong làng Ngũ Xã thì trước đây, nhiều gia đình làm món phở cuốn chỉ để ngồi bán ngoài chợ, rất dân giã và rẻ tiền. Khoảng 5 năm trở lại đây, phở cuốn bỗng dưng được ưa chuộng như một món ngon đặc trưng của Hà Nội. Đã xuất hiện những nhà hàng chuyên kinh doanh phở cuốn quy mô hơn và thực khách kéo nhau đến thưởng thức ngày một đông. Đến nay thì phở cuốn Ngũ Xã đã như một địa chỉ quen thuộc của khách thập phương và là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Hiện cả làng Ngũ Xã có hơn 10 nhà hàng làm phở cuốn. Xung quanh làng cũng mọc lên rất nhiều hàng quán có món này. Thực đơn của các quán hiện khá phong phú. Bên cạnh món phở cuốn và phở chiên phồng còn có phở xào, phở chiên trứng, mì xào, khoai tây chiên, phở trộn, chả ngan nướng, ngô chiên.

Tuy nhiên, thực khách đến đây dù lần đầu hay đã thành quen thuộc cũng đều không thể thiếu món phở cuốn trên bàn ăn, rồi mới gọi đến những món khác.



Khu phố phở cuốn Ngũ Xã đông khách nhất vào cuối tuần vào tầm chiều chiều trong ngày.
Ăn phở cuốn chủ yếu để thưởng thức và khám phá một phong vị phở hoàn toàn độc đáo và mới lạ.
Cảm nhận sẽ đặc biệt khi so sánh với món phở nước truyền thống. Cũng bánh phở, cũng thịt, cũng những rau thơm nhưng phở cuốn ăn khô, không chan nước dùng mà chỉ chấm bằng nước mắm pha nhạt.
Bánh phở để cả tấm, dùng để cuốn thịt và rau chứ không thái thành sợi nhỏ như phở truyền thống.
Chỉ vậy thôi, nghe có vẻ cực kỳ đơn giản nhưng bí quyết của món ngon này nằm ở khâu ướp thịt và pha nước chấm. Thời gian ướp thịt không được quá lâu cũng không được nhanh quá, khoảng chừng nửa tiếng là vừa.
Còn các gia vị dùng để ướp thịt là bí quyết riêng của từng nhà hàng để tạo nên một hương vị đặc trưng.
Chiều cuối tuần, bà chủ quán phở cuốn Ngũ Xã vừa thoăn thoắt xào thịt bò trên bếp đỏ lửa vừa nói to: "Tầm này nhà hàng làm không hết việc vì khách đến đông quá".
Nhân viên cuốn bánh lúc này có ba bốn người làm luôn tay. Như những ngưòi thợ cuốn bánh lành nghề, một phút họ có thể cuốn được 30 đến 40 cuộn phở.
Môt xếp bánh phở hình vuông trắng ngần được đặt ngay ngắn trên bàn, bên cạnh là một tô thịt bò xào tái lăn còn nóng hổi bốc khói nghi ngút và một rổ rau thơm lừng, rau xà lách thái khúc, rau mùi.
Đây là ba loại rau chính không thể thiếu tạo nên hương vị đặc trưng nhớ đời của món phở cuốn.



Trong đó, mùi vị của rau húng Láng thật đặc biệt, có vị mát như bạc hà, lại thơm nhè nhẹ và thanh mát.
Thao tác cuốn phở đơn giản thôi, xúc thịt vừa xào xong vào giữa bánh phở, với tay chọn đủ ba vị rau và xấp xấp chúng dồn vào nhau bằng nững ngón tay linh hoạt, đồng thời nhẹ nhàng cuốn chúng lại nằm gọn gàng trong bánh phở trắng ngần mềm mượt.
Bánh phở mỏng và mềm nhưng rất dai mới là bánh phở ngon, cuốn lên trông đẹp mắt mà không hề bị rách nát hay nhão nhoẹt, rời khỏi bàn tay khéo léo của người cuốn là đã trở thành món phở cuốn hoàn chỉnh.
Chiếc phở cuốn như sự hoà quyện màu xanh của hy vọng và thiên nhiên tươi đẹp với màu trắng của hạt gạo thơm dẻo của đất trời và vị đậm đà của thịt bò xào tái lăn.
Sau phở cuốn, món phở chiên phồng cũng được nhiều thực khách yêu mến.
Nó được làm từ những bản bánh phở vuông vắn trắng mềm, gấp nhiều lớp rồi chiên lên thành một chiếc bánh hình vuông xinh xắn và vàng giòn.
Phở chiên phồng ăn kèm với thịt bò xào rau cải ngọt.
Màu vàng của bánh lấp ló cùng với màu xanh của rau và màu thịt tươi thơm sóng sánh béo ngậy, tạo nên sự hấp dẫn tuyệt vời của món này.

Tuy nhiên, phở chiên phồng ăn ngon nhưng mau ngấy, còn phở cuốn thì lại khác, thực khách có thể ăn được khá nhiều.

Đặc sắc chả ngan



Xuất xứ của món chả ngan thì không ai rõ.

Chỉ biết món ăn dân dã này đã chọn con phố Ngũ Xã, gần hồ Trúc Bạch làm nơi "an cư lập nghiệp". Một đoạn phố ngắn mà có tới trên 30 hàng quán phục vụ món chả ngan.

Đến đây vào giờ tan tầm, mùi thơm cứ gọi là nức mũi. Bạn sẽ khó mà làm ngơ được. Muốn có một đĩa chả ngon, trước tiên phải chọn được thịt ngan ưng ý. "Ngan không được béo cũng không được nạc quá.

Ngan già sẽ bị dai, còn ngan non sẽ ra hết nước...", cô Hoà, chủ quán Hương Mai, vừa thoăn thoắt pha thịt ngan vừa cho biết.

Sau khi lọc hết xương, thịt ngan sẽ được tẩm ướp với giềng, mẻ, mắm tôm, đường, mì chính... như cách làm chả cá. Sau 6-7 tiếng, khi thịt ngan ngấm gia vị, người ta đem quạt chả trên than hoa. Chả ngan ăn kèm với bún mắm tôm, thêm vài cọng rau ngổ và húng chó. Ngoài chả ngan, quán còn phục vụ phở cuốn bò, phở chiên. Giá các món từ 15.000 đồng.


Ngày 21-11-2012
Thành viên đăng

Admin


http://www.lamviec247.com
 
heohipDate: Thứ 7, 01-12-2012, 10:05 PM | Message # 2
Bắt đầu
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 1
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
“Tái gầu!”- người nhà phở hô to. Một ông bước lên trả tiền, nhận lấy tô phở bò tái gầu rồi tự bưng về bàn. Nước phở nóng sóng sánh bỏng tay nhưng ông khách có vẻ sung sướng lắm!
Hàng người tiến lên từng bước sau mỗi lần hô của người nhà phở. Tôi đến hiệu phở gia truyền, số 49 phố Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm, thì đã 9 giờ mà dòng người xếp hàng vào ăn phở vẫn đông. Sau tôi dòng người cứ dài ra.
Nhưng cũng không phải chờ lâu
Bếp phở nằm phía trái hiệu phở. Một người đàn ông trạc 50 tuổi mang tạp dề thoăn thoắt cắt miếng nạm bò to cỡ 5 kg ra từng lát nhỏ, bên cạnh là một phụ nữ cho bánh, thịt và gia vị vào tô rồi chuyền cho một thanh niên đứng phía sau múc nước phở, thỉnh thoảng lại cho thêm củi vào lò. Nhưng cũng không phải chờ lâu, chỉ khoảng 5 phút là đến lượt tôi trả tiền
Ăn không chỉ là ăn
Nhà văn Băng Sơn, cả đời gắn bó với Hà Nội, viết cuốn “Thú ăn chơi Hà Nội” có nhắc đến quán phở xếp hàng phố Bát Đàn này. Nhân cuốn sách phát hành, ông đã trả lời phỏng vấn và giải thích trong cách ẩm thực của người Hà Nội không chỉ có món ăn mà còn có cả không gian và quá khứ “truyền thống” của nó nữa! Ăn còn là để gợi nhớ và hoài niệm, đó là phút giây hạnh phúc sống lại với quá khứ của mình, bởi vậy món ăn càng thêm ngon. Hiệu phở Gia Truyền 49 Bát Đàn dù đông khách nhưng không mở rộng mặt bằng, không mở thêm chi nhánh là vì vậy, chứ không phải vì người Hà Nội không biết kinh doanh. Thực tế cũng cho thấy có vài quán phở sau khi được “hiện đại hóa” thì khách cũng thưa dần. Ông tin chắc rằng quán phở xếp hàng này sẽ còn sống lâu với người Hà Nội. Ăn không chỉ là ăn. Thú ẩm thực của người Hà Nội quả là tinh tế. Sau này, tôi có đến một số nơi ăn bún ốc Tây Hồ, kem Hồ Gươm, chả cá Lã Vọng... và thấy nhận xét của nhà văn Băng Sơn là đúng.
và mang tô phở bò tái gân về bàn. Mặt tô phở nổi lớp nước béo và lá hành xắt nhỏ. Phở Hà Nội chính hiệu không ăn kèm giá, rau thơm, rau quế, ngò gai... như ở Sài Gòn. Gia vị có thể thêm vào là ớt tương cay nồng và chanh. Nhà phở nêm nếm vừa miệng nên khách không cần thêm nước mắm. Sợi phở mỏng, thịt mềm và thơm, nhưng đặc biệt là gân được nấu rất mềm ngậm vào cứ tan ra trong miệng.
Đã trở thành kỷ niệm
Phở là một trong những món điểm tâm chính ở Hà Nội. Anh Bình, người Hà Nội, nói ở Hà Nội có nhiều quán phở nấu rất ngon nhưng người ta cứ thích đến đây xếp hàng ăn phở. Anh Bình cũng nhiều lần đến đây ăn. Có lần nước phở chao làm bỏng tay khiến anh Bình cáu thề không đến quán này nữa. Vậy mà đi công tác có dịp ghé Hà Nội là thế nào anh cũng tranh thủ làm một tô. Thế thì quán phở Gia Truyền này có gì đặc biệt mà cứ lôi người ta đến đây xếp hàng? Quan sát thấy quán khá nhỏ, thấp, xây theo lối nhà cổ Hà Nội, bên trong có vỏn vẹn 6 bộ bàn ghế. Từ cách bài trí đến các đồ dùng tô đũa đều bình dân, thậm chí hơi có phần cũ kỹ. Quán hơi chật so với số thực khách rồng rắn ngoài kia. Tại sao người ta không mở rộng mặt bằng ra hoặc mở thêm chi nhánh? Phải chăng người nhà phở không nhạy bén kinh doanh như người Sài Gòn?
Theo anh Bình, quán phở xếp hàng 49 Bát Đàn này có từ những năm 60 của thế kỷ trước, gần nửa thế kỷ tồn tại quán vẫn như xưa, gần như không thay đổi. Vào thời kỳ đó, ăn phở xếp hàng là hình ảnh quen thuộc của Hà Nội. Nó đã trở thành kỷ niệm, ăn sâu vào ký ức của nhiều thế hệ.
Vâng, khi ra Hà Nội ăn phở xếp hàng, bạn nhớ mua thêm tờ báo đọc để đợi đến lượt mình, và quan trọng là được hòa vào cái thú ẩm thực của người Hà Nội!
Quang Ân


Ngày 01-12-2012
Thành viên đăng

heohip
 
cucquyDate: Thứ 5, 13-12-2012, 2:09 PM | Message # 3
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
thèm


Ngày 13-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
gautruc7584Date: Thứ 6, 14-12-2012, 1:07 PM | Message # 4
Thực tập
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 43
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
he, món ngon ai cũng thích


Ngày 14-12-2012
Thành viên đăng

gautruc7584
 
cucquyDate: Thứ 6, 14-12-2012, 2:39 PM | Message # 5
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
cơ mà mình ko thích món miền Bắc lắm. Miền Trung vẫn tuyệt hơn.


Ngày 14-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin du lịch » Giới thiệu vùng miền » Phở cuốn , phở chiên phồng
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: