Thứ 7, 20-04-2024, 4:15 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin du lịch » Giới thiệu vùng miền » Bánh xèo tôm nhảy rau mầm Quy Nhơn
Bánh xèo tôm nhảy rau mầm Quy Nhơn
IceSmallDate: Thứ 5, 22-11-2012, 8:29 AM | Message # 1
Bắt đầu
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 5
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
TTO - Bánh xèo là món ăn có mặt ở khắp miền Trung. Trong sự đa dạng của món ăn này, ở mỗi vùng đất, ta có thể tìm thấy một nét hấp dẫn riêng tùy vào cách chế biến của người xứ đó.

Bánh xèo Quy Nhơn có thể nói là ngon và đặc sắc vào bậc nhất, bởi nguyên liệu chế biến đơn giản hơn mà khẩu vị vẫn thật đậm đà.

Bánh xèo tôm nhảy rau mầm là một món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến với Quy Nhơn

Trong khi các vùng đất khác chế biến bánh xèo khá cầu kỳ với tôm, mực, thịt, trứng.. thì bánh xèo Quy Nhơn chỉ có tôm đất làm “nhưn”. Linh hồn của món bánh xèo Quy Nhơn cũng là từ yếu tố này.

Tôm đất để làm bánh xèo được người Quy Nhơn kén chọn lắm, phải là tôm của dòng sông Gò Bồi ngọt lịm, tươi rói, được đánh bắt mỗi buổi sáng tinh mơ từ những người chài lưới trong vùng. Con tôm này nhỏ nhưng chắc thịt, khi chín lên đỏ au đẹp mắt vô cùng, ăn vào ngọt lịm vị của nước sông, của đất bồi, của hồn quê xứ sở...

Rồi sau đó là bột gạo để làm bánh, nhất định phải được xay bằng cái cối đá cũ kỹ truyền đời trong gia đình, xay đến đâu đúc bánh đến đó thì bánh mới thơm mùi gạo mới, giòn rụm, mềm mịn, quyện với chút hương bột nghệ và nước cốt dừa, là tất cả hương vị đã đủ đầy. Chút hành lá xắt nhuyễn vừa làm đẹp thêm màu bánh, vừa thêm hương thơm cho từng cái bánh ngon lại càng ngon.

Nhiều nơi đổ bánh ở Quy Nhơn vẫn còn dùng bếp củi, khi chiên bánh thì dùng tóp mỡ chứ không dùng dầu ăn, nên cái bánh càng béo ngậy và chín giòn rất đặc trưng, cũng là bánh xèo nhưng lại không lẫn vào đâu được..

Bánh xèo Quy Nhơn được đổ trên bếp than hoặc củi, nên bánh chin giòn rụm và có mùi thơm ngon rất đặc trưng

Đổ bánh xèo Quy Nhơn thường dùng mỡ thay vì dùng dầu ăn, nên béo ngậy hơn

Nước mắm chấm cũng có thể nói là khâu vô cùng quan trọng. So với các vùng khác thì nước chấm của bánh xèo Quy Nhơn có phần đậm đặc hơn. Nước mắm cốt phải thật ngon, rồi pha với tỏi ớt giã thật nhuyễn, thật mịn, thêm nước cốt chanh và đường để càng dậy mùi.

Rau ăn với bánh xèo Quy Nhơn thì không thể thiếu rau mầm, loại rau non mướt hơi nhân nhẫn nhưng rất mát và bổ, cùng với chút xoài chua xắt nhuyễn, mới nhìn qua đã thấy không cưỡng được.

Rau mầm ăn với bánh xèo Quy Nhơn là một sự kết hợp độc đáo, tuyệt vời

Rau ăn kèm phải đủ cả rau mầm, xoài chua và dưa leo xắt nhuyễn

Ăn bánh xèo Quy Nhơn phải ăn với bánh tráng. Cái bánh tráng gạo nhúng mềm, trải lên đĩa, cuốn một nhúm rau mầm với xoài chua, bỏ lên cái bánh xèo nóng hổi, cuốn một cuốn thật chặt tay, chấm ngập vào chén nước mắm rồi cắn một miếng, niềm vui trên trời đất này có gì sánh bằng được ăn những món ăn dân dã mà ngon tuyệt vời như thế. Người thích vị đậm hơn còn ăn kèm với vài tép tỏi tươi đến từ vùng Lý Sơn, để hương vị càng nồng đượm hơn.

Ngày xưa đi ăn bánh xèo tôm nhảy rau mầm phải đến tận Mỹ Cang, cách Quy Nhơn 20km mới có một quán ăn nổi tiếng bán món này. Giờ món ăn này phổ biến khắp nơi ở thành phố Quy Nhơn, đặc biệt là một vài nơi ven biển. Cứ khi trời nhá nhem tối hoặc sắp lên đèn, đi ngang những quán bánh xèo tôm nhảy, nghe tiếng xèo xèo đổ bánh, tiếng gọi mời, tiếng khua của bát đũa và mùi thơm của bánh dậy lên thì khó lòng cưỡng được việc dừng chân thưởng thức một bữa ngon cho thỏa thích.

Bài, ảnh: HUỲNH THU DUNG

http://dulich.tuoitre.vn/Index.aspx?...&ChannelID=218


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

IceSmall
 
cucquyDate: Thứ 5, 13-12-2012, 2:11 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
wow


Ngày 13-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin du lịch » Giới thiệu vùng miền » Bánh xèo tôm nhảy rau mầm Quy Nhơn
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: