Thứ 6, 29-03-2024, 0:59 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin du lịch » Giới thiệu vùng miền » Cay xè ốc hút
Cay xè ốc hút
cucquyDate: Thứ 5, 29-11-2012, 2:21 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Cay xè ốc hút
Thanh Niên Online


Trời vừa mưa chưa thấm đất, mấy đứa bạn đã í ới gọi điện rủ đi ăn ốc hút. Món ăn khoái khẩu của chúng tôi mấy chục năm nay. Mà trời mưa lâm thâm, ăn món ăn này càng vô cùng thú vị.

Ốc hút, món ăn vặt nhưng lại có giá trị ghi nhớ hết sức sâu sắc đối với mỗi chúng tôi những khi rời xa Đà Nẵng. Còn nhớ, năm tôi học đại học năm hai, xa nhà, má gọi điện nói ba vào Nam công tác, có thèm món ăn gì má gửi vào cho. Lập tức, mấy đứa bạn cùng quê ở chung nhà trọ đã nhao nhao “ốc hút, cô ơi ốc hút”. Tôi cũng “ốc hút, má ơi”. Nói nhưng không hình dung ra ba sẽ mang ốc hút vào cho tôi bằng cách nào.


Ảnh: Diệu Hiền

Vậy mà ba mang vào thật. Má kể, chị gái tôi phải chạy đi mua giữa trời mưa tầm tã, mang về gói ghém thiệt kỹ. Rồi mấy chục lon ốc hút theo ba bay vô Nam, đến phòng trọ chúng tôi, mở ra vẫn còn ấm ấm. Cả lũ châu đầu, hút hút, hít hà, khen ngon tấm tắc. Đứa nào cũng nhòe nhoẹt nước mắt, dĩ nhiên là vì cay, còn tôi thì vì nhớ nhà kinh khủng. Sau này, dù về lại quê nhà làm việc, nhưng món ăn khoái khẩu này vẫn gắn bó. Cứ mưa lâm thâm là lại rủ nhau đi ăn.

Ốc hút ở quê, đơn giản. Những con ốc to bằng đầu ngón tay cái được mang về, ngâm rửa sạch sẽ. Chặt bỏ phần đuôi ốc, việc này giúp cho khi hút, toàn bộ phần thịt ốc sẽ ra trọn vẹn. Sau đó giã sả, ớt, hành, gia vị như một ít muối, mắm, đường, bột ngọt vào um trong nồi cho đến khi ốc chín, mùi thơm tỏa ra nức mũi. Pha một chén nước mắm gừng chua ngọt thật loãng và thêm ớt giã vào, khi ăn ốc hút, múc ra đĩa, chan nước mắm chua ngọt lên ốc, cho thêm bên trên một chút đu đủ dầm chua ngọt, và một chút hành phi là đã có thể thưởng thức. Cầm từng con ốc còn nóng hôi hổi, múc một ít nước trong đĩa vào miệng ốc, đưa lên miệng hút. Từng con ốc lọt thỏm vào miệng, mềm mại, giòn ngọt, dai dai và cay xè... Kẹp thêm một chút đu đủ nữa là ngon vô cùng tận. Cứ vậy ăn cho kỳ đến hết, không còn con nào trên đĩa mà vẫn thòm thèm.

Mấy chục năm nay, những hàng ốc hút dù to hay nhỏ ở quê tôi luôn luôn đắt khách. Và dù có rất nhiều món ốc du nhập từ nhiều nơi khác về, nhưng ốc hút vẫn giữ được vị trí đứng đầu. Tuy là món ăn vặt, nhưng người Đà Nẵng chưa hề coi đó là món... vặt, mà là món đặc sản để giới thiệu đến bạn bè ở xa, mỗi khi họ đến thăm.

Diệu Hiền


Ngày 29-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin du lịch » Giới thiệu vùng miền » Cay xè ốc hút
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: