Thứ 6, 29-03-2024, 2:49 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Thi trường tiêu dùng » Thương lái "mất hút", dưa hấu tại ruộng rớt giá thảm hại
Thương lái "mất hút", dưa hấu tại ruộng rớt giá thảm hại
cucquyDate: Thứ 3, 04-12-2012, 3:39 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Thương lái "mất hút", dưa hấu tại ruộng rớt giá thảm hại
(Dân Việt) - Ruộng dưa của bà con nông dân xã Diên Bình, huyện Đăk Tô (Kon Tum) đã đến kỳ thu hoạch nhưng không hề thấy mặt thương lái, khiến giá dưa rớt thảm hại chỉ còn 800 - 1.000 đồng/kg.

Nông dân phải đưa dưa ra tận Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) "tiếp thị", thi nhau chào mời nhưng vẫn không có mấy người mua.

Anh Trương Công Trình (ngụ tại thôn 4, xã Diên Bình) suốt một tuần lễ qua đã phải “ăn sương nằm gió” bên vệ Quốc lộ 14 để canh dưa và chào bán. “Hơn 3 tháng rưỡi cả gia đình phải ăn nằm trong rừng để trồng, chăm sóc dưa thì nay lại phải ra nằm đường để bán dưa mà không có mấy người mua chú ơi" - anh Trình buồn bã.


Dưa ế chất đống ven đường.

Theo nông dân Hoàng Long (ngụ thôn 4, xã Diên Bình), năm trước toàn xã chỉ trồng khoảng 50ha dưa, thì năm nay diện tích tăng lên tới 150ha. Lý do diện tích tăng vọt là cùng thời gian này năm trước, các tư thương đến rất đông để thu mua, rồi bao tiêu cả vùng, có bao nhiêu, họ thu mua bấy nhiêu, không kể quả lớn nhỏ… Giá dưa lên tới 8.000 đồng/kg. Toàn bộ dưa được bán qua Trung Quốc. Nhưng năm nay không thấy tư thương đến mua, họ bảo phía Trung Quốc ngừng “ăn” dưa rồi...

Hầu hết các hộ gia đình trồng dưa đều vay nợ ngân hàng để đầu tư, mỗi hécta phải đầu tư 150 triệu đồng tiền phân bón, bơm nước, thuê nhân công... Anh Trình cho biết: Gia đình anh trồng 2ha, phải thuê 5 lao động (mỗi tháng trả 4 triệu tiền công/người), thuê bơm nước tưới 7 triệu đồng/ha, chưa tính tiền phân bón… Toàn bộ số tiền này đều vay ngân hàng. Nhiều hộ để có tiền đầu ta làm dưa phải đi vay nóng bên ngoài với giá cắt cổ. Mùa dưa năm nay được mùa, đạt 50-70 tấn/ha.

“Bây giờ Trung Quốc ngừng "ăn" dưa, khiến nông dân chúng tôi rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề và mắc nợ ngập đầu, không biết lấy gì trả nợ…” - ông Hoàng Long chua xót.

Tiến Thành


Ngày 04-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Thi trường tiêu dùng » Thương lái "mất hút", dưa hấu tại ruộng rớt giá thảm hại
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: