Thứ 6, 29-03-2024, 4:23 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Thi trường tiêu dùng » Người trồng dưa hấu dè dặt
Người trồng dưa hấu dè dặt
cucquyDate: Chủ nhật, 02-12-2012, 5:15 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


Người trồng dưa hấu dè dặt
Nói đến Tết mà không nhắc đến các vùng trồng dưa hấu chuẩn bị hàng ngay từ bây giờ là thiếu sót. Riêng năm nay, thời tiết đang khá thuận lợi cho mùa dưa Tết ở ĐBSCL.
Tuy nhiên, người trồng dưa hấu lại tỏ ra khá dè dặt vì nhiều lý do.

Đi dọc theo vùng trồng rau màu nổi tiếng thuộc hai huyện Bình Minh và Bình Tân (Vĩnh Long), bà con nông dân đang tất bật vào vụ trồng dưa hấu để bán vào dịp Tết Qúy Tỵ 2013. Vùng trồng dưa hấu lớn nhất tỉnh Vĩnh Long là xã Tân Hưng, huyện Bình Tân.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Bình Tân mô hình trồng dưa hấu trên mô ở xã Tân Hưng đạt từ 130 -160 triệu đồng/ha/vụ. Tuy nhiên khác hẳn mọi năm, năm nay người trồng dưa ở đây tỏ ra khá dè dặt “đón gió” thị trường. Có thể vì dưa hấu bây giờ đã trồng quanh năm và sức mua suy giảm theo túi tiền của nền kinh tế.

Ông Võ Văn Theo, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bình Tân cho biết: Mấy tháng rồi khoai lang rớt giá thê thảm, bà con còn cầm cự được là nhờ bán dây khoai giống. Bây giờ chuẩn bị làm hàng đón Tết nên các xã Tân Bình, Tân Quới đang mở rộng diện tích trồng dưa hấu khoảng 100 ha.

Hiện ngành nông nghiệp tiếp tục định hướng nông dân chuyển đổi cây trồng, chăn nuôi và quy hoạch cho phù hợp. Từ đầu năm đến nay nhờ thực hiện tốt chuyển dịch cây trồng và áp dụng tiến bộ KHKT vào SX nên nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Phạm Văn Quỳnh, GĐ Sở NN-PTNT Cần Thơ:

Dù sao đi nữa mùa trồng rau màu, dưa hấu Tết vẫn là cách để nông dân kiếm thêm thu nhập. Đó chính là lý do khiến diện tích trồng màu vùng ven nội ô Cần Thơ ổ định không giảm so cùng kỳ (khoảng 7.000 ha).

Hơn nữa, TP Cần Thơ đang thực hiện chương trình hỗ trợ 40% chi phí hạt giống hoa màu mới cho năng suất cao. Đồng thời, khuyến khích nông dân liên kết SX theo đơn đặt hàng của các HTX, siêu thị, DN.

Qua “vành đai xanh” các phường ven nội ô TP Cần Thơ là vùng trồng dưa hấu và rau sạch chuyên cung cấp cho các siêu thị và chợ đầu mối ở Cần Thơ.

Anh Triệu Công Đỉnh, nông dân trồng rau sạch chuyên canh ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy (Cần Thơ) cho biết: “Cách đây 2 tuần, một số nông dân đã đi tìm mua hạt giống dưa về trồng. Đến nay, ở vùng này có khoảng hơn 50 ha dưa hấu đã xuống giống. Tôi được biết năm nay nông dân ở đây trồng nhiều giống dưa hấu Thành Long 522 vì trái ăn ngon và ngọt. Loại dưa hấu trái tròn, vỏ xanh, hạt lép để chưng bàn thờ bà con có vẻ trồng ít đi".

Còn theo một số người kinh doanh hạt giống dưa hấu thì cho biết: Năm nay nông dân các tỉnh miền Trung không trồng dưa nhiều như mấy năm trước. Lượng hạt giống bán ra giảm hẳn. Người trồng dưa lý giải, do hiện thời giá dưa hấu bán ra quá thấp không có lãi. Loại dưa hấu sọc, hạt lép chở về tới các chợ miền Tây bán lẻ chỉ có 8.000-10.000 đ/kg.

KS trồng trọt Đinh Công Mười - người có kinh nghiệm trồng dưa lê, dưa hấu, dưa hấu vuông bán Tết nhiều năm qua nhận xét: Hạt giống bán ra chậm có lẽ do nông dân lo ngại chợ Tết năm nay tiêu thụ yếu. Mặt khác, một số nông dân yếu vốn và đại lý không bán nợ hạt giống và VTNN nên cũng không dám trồng nhiều. Song vẫn có một số DN hợp tác với nông dân trồng dưa hấu, dưa lê ở huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang).

Theo Hữu Đức

Nông nghiệp VN


Ngày 02-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Thi trường tiêu dùng » Người trồng dưa hấu dè dặt
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: