Thứ 3, 23-04-2024, 4:33 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Thi trường tiêu dùng » Sau thông tin cua đồng đánh thuốc sâu: Cua đồng vẫn đông
Sau thông tin cua đồng đánh thuốc sâu: Cua đồng vẫn đông
peheo9xDate: Thứ 4, 28-11-2012, 8:51 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Sau thông tin cua đồng đánh thuốc sâu:
Cua đồng vẫn đông thực khách

GiadinhNet - Thông tin về cua đồng đánh bằng thuốc sâu liên tục được đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng trong mấy ngày gần đây, tuy nhiên các cửa hàng, quán ăn phục vụ món cua đồng vẫn đông thực khách.


Quán bún riêu cua trên phố Nguyễn Phong Sắc vẫn đông khách.
Ảnh: MH.

Sống khỏe nhờ cua đồng đắt khách

Dạo qua các điểm bán lẩu cua đồng, bún riêu, bánh đa cua… tại Hà Nội, những quán ăn này vẫn không có biểu hiện khác lạ. Thực khách vẫn đông, hồn nhiên gọi món khoái khẩu.

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ cửa hàng bún riêu cua phố Nguyễn Phong Sắc cho biết: “Món bún riêu của tôi vẫn đông khách như thường. Cũng có một số khách hàng nói về thông tin cua đồng đánh thuốc sâu. Tuy nhiên, làm hàng và sống bằng nghề này, không ai dại gì lấy cua không chất lượng. Cua là món nhiều chất đạm chỉ cần chết 30 phút hay cua bị móp thì mùi đã rất khó chịu, chọn những loại cua này chỉ có nước đổ đi cả nồi”. Cũng theo bà Lan thì mỗi ngày cửa hàng bún của bà vẫn bán hết 30- 40kg bún phục vụ cho món bún cua đồng.

Anh Vũ Minh Anh (Phòng Kế hoạch, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Nhôm kính Khang Minh) cho biết: “Tôi vốn quê ở miền Trung nên biết khá tường tận về việc đánh bắt cua đồng. Hiện tượng đánh cua bằng thuốc sâu như một số báo nêu nếu có thì chỉ có ở những địa điểm vùng trũng, có nhiều nước, hoặc chí ít là thời điểm đó phải có mưa nhiều thì mới có nước nổi. Bây giờ đang là mùa đông, các cánh đồng miền Trung, miền Bắc thường ít nước, đánh cua bằng thuốc sâu rất khó thực hiện. Vì vậy, tôi vẫn vô tư ăn món khoái khẩu của mình”.

Các nhà hàng lớn, chuyên phục vụ món cua đồng vẫn đều đặn phục vụ thực khách từ 10h30 sáng đến 14h và từ 17h đến 22h hằng ngày. Trả lời chúng tôi qua điện thoại, người trực điện thoại Nhà hàng Lẩu cua đồng, lẩu Hồng Kông đệ nhất ba ba 372 Lạch Tray, Hải Phòng cho biết: “Món cua đồng tại quán vẫn rất đắt khách. Nếu đi đông nên đặt chỗ trước vì mùa đông, nhà hàng có nhiều khách ăn món lẩu cua đồng”…

Nhiều vùng quê không đánh cua bằng thuốc sâu

Qua tìm hiểu thông tin từ nhiều tỉnh thành chúng tôi cũng nhận được những lời khẳng định chắc nịch, không có chuyện đánh cua bằng thuốc sâu.

Ông Nguyễn Văn Ninh, cán bộ thủy nông huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cho biết: “Tại huyện của tôi chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào dùng thuốc sâu để đánh cua đồng. Theo tôi, việc đánh cua đồng bằng thuốc sâu chỉ là đánh trộm. Nếu những gia đình có ruộng vùng trũng bị người đánh cua đổ thuốc sâu vào ruộng nhà mình chắc chắn họ sẽ phản ứng. Bình thường, phun thuốc sâu cho lúa thì bà con thường tránh lội xuống đồng hàng chục ngày liền để tránh độc hại. Nếu ruộng nhà mình bị đánh thuốc sâu họ vẫn lội xuống vì không biết sẽ vô tình bị nhiễm độc”.

Bà Nguyễn Thị Hòa, cán bộ phụ nữ xã Nga Hưng, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa cũng cho hay: “Bây giờ đồng trũng đang là thời điểm đồng không mông quạnh. Lúa hè thu thì gặt rồi, lúa đông xuân thì chưa đến thời điểm gieo trồng. Mùa đông nên nước rất cạn nhưng cua thường không bao giờ ra giữa vùng nước trũng để sống, mà sống trong bờ. Trong khi đó, nước mùa này cạn thì chuyện đánh cua bằng thuốc sâu thả xuống nước không thể làm được. Hơn nữa, ở quê tôi chuyện bắt cua bằng thuốc sâu là không có”.

Theo thông tin từ khoa chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đa số các loại thuốc trừ sâu đều rất độc hại. Nếu tiếp xúc lâu dài có thể bị rối loạn mạch, thần kinh và mắc các bệnh về máu, các bệnh về da, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Để hạn chế tình trạng phơi nhiễm thuốc, người sử dụng thuốc phải tuân thủ nghiêm ngặt các công đoạn pha chế, phun thuốc và trang bị cẩn thận quần áo bảo hộ lao động. Sau khi tiếp xúc nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Nếu có triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, nôn ói cần tìm đến cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời.
Các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực hóa chất khi được hỏi đều cho rằng, việc đổ thuốc sâu xuống nước để bắt cua là hành động tận diệt vô cùng độc hại. Không nên vì lợi ích cá nhân trước mắt mà tận diệt, hại nhiều người và hại luôn cả chính mình.


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 5, 13-12-2012, 2:31 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
thích cua rang muối ớt nhất


Ngày 13-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Thi trường tiêu dùng » Sau thông tin cua đồng đánh thuốc sâu: Cua đồng vẫn đông
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: