Thứ 6, 26-04-2024, 4:24 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tấm lòng nhân ái » Người mẹ của 2.500 số phận nghèo bất hạnh
Người mẹ của 2.500 số phận nghèo bất hạnh
peheo9xDate: Chủ nhật, 25-11-2012, 6:15 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Người mẹ của 2.500 số phận nghèo bất hạnh

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/11/2012 12:00
Đến thăm HTX sơn khảm Ngọ Hạ xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng cơ ngơi ấy được gây dựng từ đôi bàn tay của một người phụ nữ nhỏ bé.

Bà Nguyễn Thị Vui

Người phụ nữ giàu nghị lực

Bà , bà Nguyễn Thị Vui sinh năm 1944 trong một gia đình rất đông anh em. Như bao đứa trẻ thôn quê xưa, bà cũng phải lăn lộn tham gia lao động từ sớm. May mắn hơn nhiều vùng quê khác, nơi bà sinh sống được cha ông truyền lại cho nghề khảm trai.

Theo các bậc cao niên trong làng, nghề khảm trai Ngọ Hạ hình thành từ thời Lý, do ông tổ Trương Công Thành, một danh tướng của triều đình nhưng đã lui khỏi chốn quan trường gây dựng. Hiện nay, tại HTX Ngọ Hạ vẫn còn đền thờ ông tổ nghề.

Nối nghiệp gia đình, nhưng có lẽ vì có duyên hơn các anh em khác, bà Vui không chỉ trở thành người thợ khéo tay, chế tác được rất nhiều đồ vật tinh tế mà còn trở thành một người quản lý đứng đầu HTX sơn khảm Ngọ Hạ.

Bà tham gia công tác tại địa phương từ năm 1960 với các vai trò: Chủ tịch Hội Phụ nữ, Xã Đội phó, Chủ nhiệm Hợp tác xã, trong đó có 46 năm làm Bí thư Chi bộ. Dù trên cương vị nào, bà đều nhiệt tình, năng nổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 1975, bà Vui được phân công làm Chủ nhiệm HTX sơn khảm Ngọ Hạ. Khi ấy, toàn bộ cơ ngơi của HTX chỉ là một gian nhà cũ nát làm bằng tre, nứa rộng hơn 100m2.

Không chỉ có thế, ngày tiếp quản HTX bà Vui còn phải đối mặt với khoản nợ của nhiệm kỳ trước lên tới 37 triệu đồng. Với mong muốn vực dậy nghề truyền thống của địa phương, bà đã chạy vạy khắp nơi, vay mượn để có tiền sửa sang lại cơ sở vật chất của HTX, trả lương cho công nhân, mua nguyên liệu để khôi phục sản xuất. Tìm nguồn ra trong nước không đủ, bà còn tận dụng các mối quan hệ để tìm đường xuất khẩu sang nước ngoài.

Lớp học của các trẻ em khuyết tật tại HTX khảm trai Ngọ Hạ

Người mẹ của 2.500 người con

Người dân khắp vùng biết đến bà Nguyễn Thị Vui không chỉ vì bà là một người phụ nữ đảm đang, tài giỏi mà còn bởi bà được mệnh danh là người đã tái sinh cho 2.500 trường hợp con em tàn tật, khó khăn… Mồ côi cha từ lúc năm tuổi, hoàn cảnh gia đình túng bấn, bà Vui chỉ được học hết lớp 4 rồi nghỉ học để đi làm kiếm tiền giúp mẹ nuôi các em...

Từng lăn lộn với cuộc sống vất vả từ nhỏ nên bà thấu hiểu, đồng cảm với những số phận thiệt thòi trong cuộc sống. Đặc biệt, trong những lần đi công tác hay những chuyến đi mua nguyên liệu, bà bắt gặp nhiều trường hợp trẻ em không may mắn khi bị tàn tật, bị mồ côi cha mẹ hay những con em gia đình chính sách có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Thời điểm đó, ban chủ nhiệm HTX nhận thấy cần phải có những hành động giúp đỡ các trẻ em ăn xin, khuyết tật lang thang trong vùng. Sau nhiều năm trăn trở, năm 1994, bà mạnh dạn kiến nghị với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Tây (cũ) thành lập trung tâm dạy nghề và được Sở nhiệt tình hưởng ứng.

Nói về các trường hợp học viên của trung tâm, bà Vui tâm sự, hầu hết trẻ được HTX nhận vào là những em khuyết tật, chân tay vận động khó khăn, thậm chí còn có trạng thái tâm lý không bình thường. Do vậy, công việc dạy nghề cho các em gặp không ít trở ngại. Có trường hợp vào học được mấy ngày thì đòi về vì nhớ nhà quá. Có trường hợp lại đòi đi tự tử vì mất niềm tin vào gia đình, vào cuộc sống.

Đối với những trường hợp ấy, bà Vui cùng đồng nghiệp phải mất hàng tháng ròng mới đưa các em quen với khuôn khổ sinh hoạt, nếp sống mới và hướng học trò tới lòng yêu nghề. Với sự tận tâm, yêu nghề và một tình thương bao la, dần dần bà Vui cũng uốn nắn được các học trò của mình. Nhiều học viên trong trung tâm yêu mến, tin cậy gọi bà là mẹ, nghe rất thân thương.

Khi được hỏi tại sao lại chọn cái công việc chưa làm đã biết khó khăn ấy để gắn bó, bà Vui nở một nụ cười rồi lý giải đơn giản rằng: Bà đã nhiều lần chứng kiến hình ảnh những em khuyết tật bò lê ngoài đường ăn xin hay những cô bé, cậu bé bị thiểu năng trí tuệ có những hành động mà ai nhìn thấy cũng phải tái tê lòng.

Nghĩ mình có nghề, có cơ sở vật chất trong tay, mình phải làm điều gì đó để giúp các em trở thành một công dân tốt cho xã hội, giảm bớt gánh nặng cho gia đình các em. Bà Vui tâm niệm, làm nhân đạo cũng chính là tạo phúc cho nghề truyền thống của làng bền vững và phát triển mãi.

Sau gần 20 năm hoạt động, đến nay, HTX sơn khảm Ngọ Hạ do bà Nguyễn Thị Vui làm chủ nhiệm đã nuôi dưỡng, dạy nghề cho gần 2.500 em nhỏ khuyết tật, con em các gia đình nghèo, gia đình chính sách, giúp các em hòa nhập với cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Từ lớp học này, nhiều em đã trở thành những người thợ lành nghề có thu nhập cao. Không giấu niềm vui và sự tự hào, bà Vui kể về cậu học sinh Nguyễn Văn Ánh, ở thôn Tre, học sinh khóa đầu của HTX. Sau khi học nghề ở trung tâm, Ánh đã vào Gia Lai mở xưởng khảm trai và về trung tâm xin thêm 35 lao động vào làm việc.

Bà Vui còn nhắc đến chị đỗ Ðỗ Thị Chi (27 tuổi), bị liệt cả hai chân, quê ở Đắk Lắk. Gia đình Chi có năm chị em, hoàn cảnh nghèo khó, cho nên em rất muốn làm việc để giúp đỡ bố mẹ. Bệnh tật, không có việc làm, Chi chỉ biết ngồi ở nhà và không tham gia được bất cứ công việc gì. Từ ngày vào trung tâm, Chi hăng say học tập và mong sớm trở về quê hương mở xưởng sơn khảm để tự nuôi sống bản thân và giúp ích cho gia đình.

Một trong 10 công dân Thủ đô ưu tú

Với những cống hiến thầm lặng không mệt mỏi, bà Vui đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương và địa phương, đặc biệt HTX của bà còn vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về thăm. Mới đây, vào tối 8/10, bà được vinh dự là một trong 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2012 được TP. Hà Nội vinh danh.

Hồng Dương - Tiến Đông

Nguồn: nguoiduatin


Ngày 25-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 4, 12-12-2012, 9:53 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
smile


Ngày 12-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tấm lòng nhân ái » Người mẹ của 2.500 số phận nghèo bất hạnh
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: