Thứ 2, 29-04-2024, 1:02 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Gia đình - cuộc sống » Loại trừ cảm cúm theo cách của bác sĩ tại gia
Loại trừ cảm cúm theo cách của bác sĩ tại gia
hahaDate: Thứ 7, 24-11-2012, 2:24 PM | Message # 1
Nhiệt tình
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 248
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Loại trừ cảm cúm theo cách của bác sĩ tại gia

Cảm cúm cũng có cảm nặng và cảm nhẹ với các triệu chứng tương tự nhau nhưng việc dùng thuốc điều trị lại khác nhau. Chỉ khi dùng thuốc đúng, bệnh mới nhanh khỏi.

Trong một chương trình liên kết với hội phụ nữ Việt Nam, các chuyên gia của chương trình Bác sĩ tại gia đã hướng dẫn cho ơn 40 chị em thuộc hội liên hiệp phụ nữ Đồng Tháp cách phân biệt cảm nặng - cảm nhẹ và hướng điều trị thích hợp.

Phân biệt cúm nặng và cúm nhẹ

Khi bị cảm nhẹ (còn gọi là cảm lạnh, cơ thể sẽ có 3 triệu chứng thường gặp nhất là: hắt hơi, sổ mũi (hoặc nghẹt mũi); đau đầu và có thể kèm sốt nhẹ hoặc nhức mình mẩy... Nguyên nhân gây ra cảm nhẹ là do cơ thể có sức đề kháng kém nên sẽ dễ bị nhiễm các siêu vi trùng có trong không khí trong mùa cảm cúm. Cần hạn chế tránh với người bệnh và rửa tay đúng cách để tránh bị lây nhiễm.

Còn khi bị cảm nặng, sẽ có 6 triệu chứng thường gặp nhất như: sốt cao kèm đau nhức mệt mõi toàn thân; ho; đau họng; hắt hơi; nghẹt mũi; sổ mũi. Nguyên nhân gây gây bệnh do virus cúm truyền từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, hơi thở, nước mũi. Khi xác định bị cảm cúm nặng nên hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây nhiễm.

Thông thường, khi bị cảm cúm, người bệnh thường tự mua thuốc về điều trị không cần kê toa. Các chuyên gia của chương trình Bác sĩ tại gia cho biết: “Thuốc cảm gọi chung là một trong những loại thuốc không kê toa mà người tiêu dùng có thể tự ý sử dụng” tuy nhiên, lại nhấn mạnh “cần phân biệt rõ đối với cảm nhẹ, người bệnh có thể tìm mua các loại thuốc tổng hợp 3 thành phần cơ bản như paracetamol, cafein (để kết hợp giảm đau hạ sốt) cùng với các thành phần chống sổ mũi, hắt hoi là đã chữa dứt điểm. Còn nếu là cúm nặng thì mới phải dùng đến liều mạnh hơn như loại thuốc điều trị 6 thành phần thì mới khỏi bệnh.”

Thành “chuyên gia” cảm cúm trong nhà nhờ Bác sĩ tại gia

Tham gia lớp tập huấn cách loại trừ cảm cúm của chương trình Bác sĩ tại gia, không ít chị em đã trở thành “chuyên gia” cảm cúm trong nhà.



Chị Thủy - Đồng Nai cho biết, vừa rồi thấy chồng xuất hiện 6 triệu chứng hắt hơi sổ mũi, nghẹt mũi, viêm họng, đau đầu, sốt cao, đau nhức mình mẩy, chị xác định ngay đây là cảm cúm nặng. Thế là, chị bắt đầu chiến dịch chữa bệnh cho chồng và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Đầu tiên, chị cách ly chồng với mọi người, không cho ăn chung, uống chung để phòng ngừa lây nhiễm và căn dặn mọi người phải rửa tay thường xuyên. Thêm vào đó, chị liên tục bổ sung các thực phẩm tăng cao sức đề kháng cho cả nhà. Bước quan trọng nhất là chị lựa chọn đúng loại thuốc cảm 6 thành phần để chữa các triệu chứng sốt cao, ho, đau họng, đau nhức mình mẩy, sổ mũi nghẹt mũi của chồng mình. Chồng chị đã hồi phục rất nhanh cũng như cả gia đình không ai bị lây nhiễm.
Chị Thủy hào hứng chia sẻ : “Hạnh phúc nhất là những điều học được ở lớp tập huấn mình dùng được ngay vào việc bảo vệ sức khỏe cho cả nhà. Cho nên, con trai mình giờ rất tự hào về mẹ và còn đi khoe với bà nội là mẹ của cậu ấy là chuyên gia cảm cúm nữa đấy!”

Lới tập huấn cũng lưu ý các trường hợp cảm nhẹ với biểu hiện của 3 triệu chứng như hắt xì sổ mũi, đau đầu, sốt nhẹ thì không nên dùng các loại thuốc có quá nhiều thành phần để điều trị. Cảm nhẹ chỉ nên dùng đúng các loại thuốc 3 thành phần để tránh lạm dụng và tránh được các triệu chứng ngà ngật, buồn ngủ và thiếu tỉnh táo ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Xác nhận thông tin này, anh Nghĩa ông xã của chị Thảo ở Đồng Tháp cho biết: “Tôi làm nghề lái xe đường dài, trước khi vợ tôi chưa tham gia lớp tập huấn Bác sĩ tại gia này, khi có triệu chứng bệnh cảm tôi cứ chọn đại một loại thuốc cảm là xong. Nhưng không ít lần vừa uống thuốc vào đã buồn ngủ, ray rứt khó chịu. Nhưng kể từ khi vợ tôi hướng dẫn tôi phân biệt cảm nhẹ và cảm nặng và tư vấn cho tôi dùng loại thuốc 3 thành phần để điều trị cảm nhẹ thì mọi chuyện rất khác, tôi dứt sổ mũi rất nhanh mà cũng không hề buồn ngủ, không ảnh hưởng đến công việc của mình. Tôi thấy vợ tôi rất giỏi về mặt chăm sóc gia đình đó!”

(*) Bác sĩ tại gia là chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khởi xướng và được tài trợ bởi Công Ty GlaxoSmithKline - nhãn hàng Thuốc Panadol cảm cúm Extra.
(*) Chương trình chỉ mang tính chất cộng đồng không có giá trị đào tạo
chuyên môn.

Thúy Ngà


Ngày 24-11-2012
Thành viên đăng

haha
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Gia đình - cuộc sống » Loại trừ cảm cúm theo cách của bác sĩ tại gia
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: