Thứ 6, 29-03-2024, 5:15 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Gia đình - cuộc sống » Mẹ quyết giữ lấy con
Mẹ quyết giữ lấy con
cucquyDate: Thứ 2, 10-12-2012, 9:23 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Mẹ quyết giữ lấy con
Tôi là một người mẹ đơn thân, ngoài sự thông cảm hay sự lên án, ngoài sự tò mò thương hại hay những lời khuyên giáo điều, tìm đâu những bài học dành riêng cho những gia đình khuyết nửa, như gia đình mẹ con tôi?

Bài học của tôi viết ra đây có thể không ích gì đối với những gia đình đủ cả mẹ và bố, nhưng đối với tôi và những người mẹ cùng hoàn cảnh, đó là một bài học đổi bằng nước mắt thanh xuân của mình.


Tôi sinh con khi đang học năm thứ hai đại học. Con tôi được bảy tháng thì gia đình đề nghị tôi phải đem cho bé làm con nuôi, bắt tôi trở lại trường đại học, tốt nghiệp, lấy chồng và bắt đầu cuộc đời khác. Người ta hứa hẹn vài năm nữa tôi sẽ được gặp lại bé. Tôi phải gồng mình dưới áp lực của gia đình, nước mắt của mẹ, sự giận dữ của cha, sự dè bỉu của anh em, sự giấu giếm lén lút của cả nhà suốt thời gian tôi mang bầu sinh nở… Tôi quyết định giữ lấy con mình, quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân. Tôi làm thủ tục chuyển trường, lên thành phố học, mang theo con gái nhỏ của mình. Trong con mắt gia đình, tôi là đứa vô ơn, nhưng tôi không thể làm khác.

Bốn năm đã trôi qua từ những ngày đầu vất vả, phải nương tựa bạn bè ở thành phố, nhiều đêm thức trắng vì con bệnh, sáng hôm sau, tôi vẫn tiếp tục đến lớp học. Thay đổi chỗ gửi con thường xuyên, nhiều khi đang ở chỗ dạy kèm, nghĩ tới con mình đang khóc ngặt ở nhà cô bảo mẫu, tôi rớt nước mắt. Niềm an ủi duy nhất là buổi tối về mẹ con được ôm nhau ngủ, là thấy bóng dáng người mình yêu thương trên gương mặt thiên thần của con gái, là nghĩ một năm nữa thôi, sáu tháng nữa thôi, mẹ sẽ học xong, sẽ đi làm, rồi mẹ con mình sẽ kiếm được một căn hộ nhỏ làm tổ ấm.

Con gái đã gần năm tuổi. Trong những ngày tháng ấy, tôi cũng gặp nhiều người theo đuổi, nói sẵn sàng san sẻ buồn vui, hạnh phúc với mình. Chưa yêu ai được như tôi đã từng yêu cha của con gái nhỏ, tôi vẫn đang là một bà mẹ đơn thân. Sài Gòn cưu mang mẹ con tôi. Ở đây không có những đôi mắt tò mò, những câu hỏi riết róng chì chiết. Nhiều khi nhìn con gái, tôi tự hỏi, nếu ngày ấy tôi đem bé cho ai đó làm con nuôi, thì bây giờ sẽ thế nào?

Làm mẹ đơn thân có những bài học không giống ai, ví dụ như làm sao trả lời câu hỏi: Ba con đâu rồi? Câu trả lời đơn giản nhất là ba đi làm xa, nhưng không thể cứ đi làm xa mãi. Tối hôm sinh nhật con tròn bốn tuổi, tôi ôm con vào lòng nói lời xin lỗi: Khi mẹ sinh con, cha con đã không muốn, ông bà ngoại và các dì, các cậu cũng không muốn, nhưng mẹ yêu con và nhất quyết đón con ra đời với mẹ, vì vậy, bây giờ mọi người vẫn chưa thể tha thứ cho việc mẹ đã bất chấp tất cả để có con; vì vậy, bây giờ mẹ con mình vẫn đang sống một mình, nhưng mẹ tin, rồi mọi người sẽ hiểu…

Tôi tự hứa với mình một ngày nào đó, khi con đủ lớn để hiểu rằng hạnh phúc không thể là cái giành giật mà có được, tôi sẽ nói cho con biết cha nó là ai. Tôi sẽ cố nuôi con bằng tất cả yêu thương và nghị lực của mình, cố không làm tổn hại đến gia đình người khác. Chưa bao giờ ân hận về quyết định làm mẹ đơn thân của mình, tôi mong mọi người hãy mở lòng, hãy chia sẻ: những người mẹ như chúng tôi vẫn có thể nuôi dạy con nên người, vẫn có thể sống tốt, tự lập và bản lĩnh. Hãy dành những con đường cho những gia đình chưa tròn vẹn, rồi một ngày nào đó, tôi có thể hòa vào con đường chung của những gia đình đủ đầy và hạnh phúc, khi vượt qua những khó khăn riêng mình, khi gặp được tình yêu và hạnh phúc thực sự…

Theo Yên Thảo
PNO


Ngày 10-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Gia đình - cuộc sống » Mẹ quyết giữ lấy con
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: