Thứ 5, 25-04-2024, 9:16 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Gia đình - cuộc sống » Chuyện “tỉ phú tình” Tà Ôi
Chuyện “tỉ phú tình” Tà Ôi
peheo9xDate: Thứ 5, 22-11-2012, 12:38 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Chuyện “tỉ phú tình” Tà Ôi

SGTT.VN - Khi những đồng bào xung quanh vì miếng cơm manh áo đã tìm mọi cách bức tử rừng già thì anh lại đứng ra xin nhận 30ha đất hoang hoá để phủ xanh. Sau nhiều năm miệt mài, anh trở thành tỉ phú trồng rừng nổi tiếng. Anh còn được biết đến bởi mối tình Kinh – Tà Ôi vượt qua mọi rào cản. Đó là câu chuyện về anh Nguyễn Văn Phùng, dân tộc Tà Ôi ở xã Nhâm – huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế).

Mạnh hơn bùa ngải

Gia đình anh Phùng – chị Tâm. Ảnh: nhân vật cung cấp

Cách đây hơn 20 năm, vợ anh – chị Tâm khi còn là cô gái đôi mươi, vì thương đứa cháu đỏ hỏn, con của người chị gái được phân công dạy tại huyện A Lưới, đã quyết rời chốn thị thành để đến với vùng cao hẻo lánh này. Và định mệnh cho chị gặp chàng trai Tà Ôi chân chất Nguyễn Văn Phùng. Khi nghe em gái kể về tình yêu của mình, người chị điếng người báo cho cha mẹ ở thành phố. “Gia đình bấy giờ cứ nghĩ tôi có bùa ngải gì đó và “thư” cô ấy. Vì hồi ấy thông tin khó khăn, giao thông cách trở nên ở thành phố cứ bị đồn thổi về bùa ngải của người dân tộc!”, anh Phùng mỉm cười kể lại.

Rồi chị Tâm được cha mẹ đưa ngay về Huế mà không kịp chào anh. Sau đó cứ nghe nơi đâu giải được bùa ngải là mẹ chị lại tìm đến. Gia đình còn bắt chị rời Huế vào Đà Nẵng học việc với một người chị khác. Vào Đà Nẵng đô hội nhưng lòng chị lạnh tanh, ngày càng gầy mòn héo hắt. Gia đình nhìn chị bất lực và cũng dần dà không còn tin vào cái gọi là bùa ngải nữa.

Còn anh lao vào làm đủ thứ việc để quên chị và cũng để chứng minh anh là người sống trong sạch. Người chị ở A Lưới sau thời gian quan sát anh, đã mở lời với gia đình cho chị trở lại với anh.

Tay trắng làm nên nghiệp lớn

Ngày cưới nhau, tài sản lớn nhất mà họ có là một gian nhà tranh ba mẹ anh cất cho và hai chỉ vàng hồi môn của chị. Anh mở cho chị một gian tạp hoá nhỏ, còn anh ngược xuôi với những món hàng nhu yếu gồng gánh vào tận rừng sâu để bán cho thợ làm vàng trong làn sóng đi đào vàng bấy giờ. Nhưng những chuyến hàng của anh đã bị ăn cụt vốn bởi những trận sốt rét rừng liên tục. Gian hàng tạp hoá của chị cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Anh lại xoay đủ nghề, mùa nào buôn thứ đó. Mùa người dân bứt cây đót rừng anh lại đứng ra thu mua đót, mùa vào rừng bứt mây anh lại đứng ra làm trung gian thu mua tận gốc và sang tay lại cho các thương lái ở miền xuôi. Nhưng không phải khi nào công việc cũng thuận lợi, có những đợt hàng anh bị lỗ nặng vì thương lái miền xuôi ép giá.

Nhận thấy việc làm ăn của mình không bền vững, ngày đêm anh băn khoăn tìm hướng đi khác đảm bảo cuộc sống cho vợ con. Nhìn những đồng bào quanh mình liều lĩnh đốt cây làm rẫy, chặt phá rừng tràn lan để kiếm thu nhập, anh đề nghị với xã, huyện xin được nhận 30ha vùng đồi núi trọc ở bên kia dòng sông A Sáp để trồng rừng, rồi đích thân về Huế mời chuyên gia lâm nghiệp, nông nghiệp tư vấn cho khu rừng của mình nên trồng loại cây gì, trồng vào thời điểm nào, cách thức chăm bón ra sao. Sau năm năm, khu rừng của anh khi thu hoạch đã đem về bạc tỉ lợi nhuận. Đáng lẽ khu rừng này tiếp tục được tái đầu tư nhưng vì vướng phải công trình thuỷ điện A Lưới – chặn dòng sông A Sáp, sau khi nhận đền bù nhiều tỉ đồng anh bàn giao lại khu đất cho nhà máy. Hiện tại, anh đang tiếp tục chinh phục những khu đất trống đồi núi trọc khác ở Hồng Kim, A Đớt…

Nắm trong tay một số vốn khá lớn, những dự án còn tiếp tục triển khai cùng một ngôi nhà bề thế ngay giữa trung tâm thị trấn, nhưng anh Phùng cười bảo: “Tôi không phải là tỉ phú về tiền mà là tỉ phú về tình thương yêu, bởi trong hơn 20 năm qua, tôi đã nhận được quá nhiều tình yêu của vợ con. Vợ tôi luôn sát cánh bên tôi trong mọi khó khăn, đưa ra những lời khuyên hợp lý trong nhiều tình huống vấp phải. Tình yêu thương của vợ con chính là động lực cho tôi làm việc mỗi ngày”.

Minh Hạnh


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 4, 12-12-2012, 10:04 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
ô mê ly


Ngày 12-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Gia đình - cuộc sống » Chuyện “tỉ phú tình” Tà Ôi
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: