Thứ 7, 27-04-2024, 11:35 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Gia đình - cuộc sống » 'Ra luật' dạy trẻ mẫu giáo tự lập
'Ra luật' dạy trẻ mẫu giáo tự lập
hahaDate: Thứ 4, 28-11-2012, 9:11 PM | Message # 1
Nhiệt tình
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 248
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng


'Ra luật' dạy trẻ mẫu giáo tự lập
Thứ tư, 28/11/2012,

Muốn dạy trẻ tự lập, quan trọng là mẹ phải cứng rắn và vượt qua được chính mình.
Cùng chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm làm cha mẹ với Eva.vn bạn nhé!

Khi đã chán chơi trò nào đó, bé Thảo Chi nhà mình (năm nay gần 3 tuổi) sẽ để nguyên 'bãi chiến trường' rồi quay sang chơi trò mới. Dù mẹ đã giở rất nhiều 'chiêu' - nói ngọt có, đe dọa có... để con tự giác dọn đồ nhưng tính bừa bộn của con vẫn không được cải thiện. Cứ có mẹ đứng 'trợn mắt chỉ đạo' thì con chịu cất dọn (lấy lệ) đồ chơi vào tủ, còn không là rờ rớ rơ, coi như 'việc đó chả liên quan đến mình!'

Ngoài ra, con cũng là 'vua' mè nheo và ăn vạ. Mỗi lần ngã, dù không đau, con cũng nhất quyết không chịu đứng dậy mà cứ chổng mông kêu gào. Nghe tiếng con khóc, mẹ vờ mần ngơ nhưng bố hoặc bà nội đã sấp ngửa chạy đến đỡ con lên, phủi tay chân rồi cưng nựng đủ kiểu. Vậy nên, ‘bệnh thích gào’ của con ngày càng nặng, sẩy tí là ngoác miệng ra…

Và con cũng đặc biệt thích 'câu giờ' mỗi khi ăn. Vì thế, dù đã dặn lòng không được mắng con khi ăn, nhưng đôi ba lần mẹ cũng phải mất bình tĩnh bởi tật ngậm cơm của con mà quát con đôi ba câu, khiến con vừa ăn vừa khóc... khổ như đi đày.


Muốn bé tự lập, mẹ phải có 'luật' riêng. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, bé Su (con gái bạn thân mình) chỉ hơn Thảo Chi 3 tháng tuổi nhưng đã rất tự lập. Thay vì chạy lòng vòng hò hét Su uống sữa hay dọn gọn đồ chơi… cô bạn mình có thời gian thưởng thức ly café sữa và tận hưởng cuộc sống. Mỗi lần đến nhà bạn chơi, mình thầm ghen tị nhưng nghĩ cho cùng ‘tiên trách kỷ, hậu trách nhân’… "Chung quy con ‘thích gào’, cái gì cũng đòi mẹ làm giúp... là lỗi tại mẹ đã quá nuông chiều, không dạy con tự lập", bạn mình nói.

Thế là, mình quyết tâm ‘ra luật’ huấn luyện con gái vào quy củ, có nề có nếp. Trước tiên, mình list ra toàn bộ ‘tật xấu’ của con và đưa ra kế hoạch trị dần dần.

1. Mỗi lần chơi xong, con thường vứt đồ lung tung thì mẹ nhắc nhở và hướng dẫn bé cất đồ chơi vào chiếc rổ hay chiếc hộp... Mấy lần đầu, mẹ sẽ cùng làm với con và khen ngợi khi bé hoàn thành tốt. Dần dần, con quen nếp, không cần mẹ nhắc nữa. Còn nếu con ương bướng không nghe, mẹ ra nguyên tắc: "Con không cất đồ thì không được chơi".

2. Khi con vấp ngã, quan sát thấy con không trầy xước, không đau nhưng vẫn ‘thích gào’, mẹ nhất định không đỡ con lên mà chỉ khuyến khích: “Con tự đứng dậy được mà… con giỏi lắm!”, đồng thời, thương lượng trước với bố và bà nội để tránh trường hợp ‘trống đánh xuôi, kèn thổi ngược’…

3. Mình ‘học lỏm’ cô bạn lên lịch giờ ăn cụ thể cho con. Đó là, con sẽ ăn 4 bữa/ngày: bữa sáng 8h, bữa trưa 12h, bữa chiều lúc 4h và 8h là bữa tối. Thời gian đầu, con sẽ rất khó chịu với ‘luật’ của mẹ, thậm chí là khóc bỏ ăn… nhưng dần con sẽ học được rằng, nếu con không tự giác và chịu ăn đúng giờ thì con sẽ phải đợi đến bữa sau… Trẻ đói sẽ muốn ăn, đó là bản năng sinh tồn và bố mẹ đừng vô tình tước mất.

4. Khi nấu ăn, mình tích cực sai vặt con như: nhờ lau bàn, lấy cái này, cất cái kia… mỗi khi con hoàn thành việc mẹ nhờ, dù tốt hay không, mình đều cảm ơn và khen con vừa đủ để bé thấy ‘nở mũi’.

5. Dạy con buộc dây giày, tự mặc đồ và khuyến khích con làm. Ban đầu, Thảo Chi nũng nịu kêu: khó lắm, không làm được… Nhưng mẹ phải bình tĩnh và tuyệt đối không được động lòng làm giúp bé. Vì trẻ con rất "nhạy", nếu thấy bố mẹ quá sốt sắng, nuông chiều, chúng sẽ 'yêu sách' ngay.

Lưu ý: Đừng mong đợi trẻ sẽ làm đúng như những gì cha mẹ mong muốn. Do đó, hãy vui vẻ chấp nhận kết quả, giải thích rõ cho con những chỗ sai và hậu quả của việc làm đó.

Thất bại sẽ giúp trẻ có kinh nghiệm tốt hơn trong những lần sau. Ngược lại, hãy khen ngợi và thưởng một thứ gì đó trẻ thích nếu trẻ hoàn thành tốt công việc.

Sau một thời gian được mẹ ‘huấn luyện’, bé ngoan hẳn. Tâm lý chung của cha mẹ là lúc nào cũng nghĩ con mình là những mầm non yếu ớt và bé bỏng nên luôn nâng niu bảo bọc… nhưng điều này vô tình đã ‘ươm mầm’ thói sống ỷ lại, dựa dẫm cho trẻ…

Dạy con tự lập nên bắt đầu từ lúc trẻ còn nhỏ và điều quan trọng là người mẹ phải vượt qua được chính mình.

Theo chia sẻ gửi từ
email lequy
en_tran..


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

haha
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Gia đình - cuộc sống » 'Ra luật' dạy trẻ mẫu giáo tự lập
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: