Thứ 6, 29-03-2024, 0:44 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Chuyện lạ » Quả trứng cứng nhất thế giới
Quả trứng cứng nhất thế giới
cucquyDate: Thứ 7, 08-12-2012, 9:25 AM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Quả trứng cứng nhất thế giới

Một trong những ứng cử viên cho danh hiệu nhà vô địch "tạo ra" những quả trứng cứng nhất là loài Eucypris virens (E. virens).


Eucypris virens.

Những quả trứng mà E. virens đẻ ra rất cứng bởi chúng sống trong môi trường khắc nghiệt và thậm chí là có độc tố.

Khi bị đóng băng, chiếu tia gamma, ngâm trong nước muối hoặc các loại enzim, tách khỏi môi trường có oxy hoặc để trong môi trường có các chất hóa học dùng để diệt côn trùng, trứng của loài này vẫn không hề hấn gì.

E. virens sống trong các ao tù từ khắp châu Âu cho đến Trung Á. Có những cái ao chỉ tồn tại trong vài tuần hoặc vài tháng rồi khô cạn đi nhưng những quả trứng của E. virens không hề bị hỏng và chúng sẽ nở ra khi có nước.

Ông Jochen Vandekerkhove, trường Đại học Gdansk, Hà Lan cùng các đồng nghiệp đã kiểm chứng độ cứng của những quả trứng này bằng cách dùng các tác nhân khác nhau tác động và quan sát xem có bao nhiêu quả trứng nở ra.

Các quả trứng được làm đông lạnh ở nhiệt độ tới -720C trong 3 tuần, để trong các tia sóng điện trường trong 10 giờ, trong môi trường không có khí oxy trong 1 tuần, ngâm trong các enzim tiêu hóa, nước muối và các chất hóa học diệt côn trùng.

Những quả trứng đối chứng được giữ trong bóng tối, không có nước.

Kết quả thu được như sau:

1. Chỉ có các tia sóng điện trường có một vài ảnh hưởng tới những quả trứng này. Cụ thể là làm chậm thời gian nở của những quả trứng của các con E. virens vô tính, nhưng thời gian không đáng kể.

2. Những quả trứng hữu tính không bị ảnh hưởng gì.

3. Ngoài ra không có ảnh hưởng nào khác được ghi nhận.

Khả năng siêu phàm này biến E. virens trở thành một trong những loài vật có sức chống chịu cao nhất trong những điều kiện khắc nghiệt của môi trường sống. Sức chống chịu như trên hoàn toàn ít gặp trong tự nhiên.

Loài duy nhất có thể vượt E. viren là Tardigrades, còn được gọi là “những con gấu nước”.

Loài vật không xương sống bé nhỏ có thể chịu đựng bị đóng băng từ nhiệt độ trên 00C đến -2730C, và thậm chí chúng còn sống sót trong không gian vô trọng lực.

Được biết, trong hai dạng tồn tại của mình, vô tính và hữu tính, E. virens hữu tính được biết đến như là loài tạo ra một trong những tế bào tinh trùng lớn nhất trong vương quốc loài vật. Một tế bào tinh trùng của nó có thể dài đến 1cm, tức là dài gấp nhiều lần chiều dài của E. virens.



A.M. (Theo newscientist.com)


Ngày 08-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Chuyện lạ » Quả trứng cứng nhất thế giới
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: