Thứ 4, 24-04-2024, 3:40 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Công nghệ » Cuộc chiến giá bán lẻ trực tuyến Mỹ
Cuộc chiến giá bán lẻ trực tuyến Mỹ
cucquyDate: Thứ 3, 04-12-2012, 4:27 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Cuộc chiến giá bán lẻ trực tuyến Mỹ
Có thể nói, cuộc chiến giá bán lẻ trực tuyến đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của tốc độ và chính xác.

Lễ Tạ Ơn vừa qua thực sự là một cuộc chiến về giá cả giữa các hãng bán lẻ trực tuyến của Mỹ khi các hãng tranh nhau hạ giá sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng. Điển hình trong số này chính là hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.

Một ngày trước Lễ Tạ Ơn, hãng Amazon đã cho hạ giá sản phẩm máy chơi điện tử cầm tay Xbox còn 49,96 USD, ngang bằng với Walmart và thấp hơn 3 cent so với Target. Ngoài ra, Amazon còn cho giảm giá trò chơi Dance Central 3 xuống còn 24,99 USD, nhằm cạnh tranh với chương trình "khuyến mãi tận nhà" đặc biệt của Best Buy.

Cuộc rượt đuổi về giá giữa hai Amazon và các hãng bán lẻ khác tiếp tục diễn ra vô cùng khốc liệt khi mức giá với từng loại sản phẩm liên tục thay đổi. Thậm chí có những sản phẩm bị thay đổi giá liên tiếp trong 7 ngày.

Kết quả là, người mua kém may mắn nhất phải trả số tiền cao gấp 3 lần cho một sản phẩm so với người mua may mắn nhất.

Có thể nói, cuộc chiến giá bán lẻ trực tuyến đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của tốc độ và chính xác. Tuy nhiên, điều này lại gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ không xác định được mức giá thực tế của các sản phẩm do các hãng bán lẻ liên tục thay đổi giá trong thời gian ngắn.

Theo cách truyền thống, các nhà bán lẻ thường cử nhân viên của mình tới cửa hàng đối thủ cạnh tranh để dò xét giá cả, sau đó mới đưa ra quyết định giảm giá trong những ngày sau đó. Nhưng ở thời điểm hiện tại, các chương trình máy tính tinh vi có thể giúp các nhà bán lẻ thay đổi giá chỉ sau vài giờ, thậm chí vài phút.

Để nghiên cứu rõ hơn về cuộc chiến giá cả trực tuyến khốc liệt, tờ New York Times đã yêu cầu công ty định giá Dynamite Data theo dõi giá sản phẩm của 3 hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ - Walmart, Amazon.com và Target.com - một tuần trước khi diễn ra Lễ Tạ ơn cho đến ngày 28/11 - thời điểm các chương trình khuyến mãi kết thúc.

Theo thống kê, một tuần trước Lễ Tạ Ơn, giá cả các sản phẩm của 3 hãng là khá chênh lệch. Chẳng hạn, với cùng sản phẩm trò chơi Mario Kart DS trên máy Nitendo, giá của Amazon là 29,17 USD, Walmart là 40,88 USD còn của Target là 33,99 USD. Qua Lễ Tạ ơn, giá của Target không đổi, trong khi Walmart thay đổi tới 6 lần, còn Amazon là 5 lần.

Giám đốc điều hành (CEO) của Dynamite Data, bà Diana Schulz, cho biết các nhà bán lẻ thường dựa vào các thuật toán phức tạp để nâng và hạ giá tương ứng với đối thủ. "Thông thường, các nhà bán lẻ sẽ dựa trên các thông tin điện tử và thông tin nội bộ - như chi phí, lượng hàng tồn kho và mục tiêu doanh số - để đưa ra quyết định nâng và hạ giá sản phẩm", bà Schulz nói.

Dữ liệu cho thấy các nhà bán lẻ chủ yếu tập trung vào giá cả trực tuyến và gian hàng khuyến mãi đặc biệt của đối thủ. Các hãng sau đó bắt đầu giảm giá, trung bình khoảng 2 cent cho mỗi sản phẩm, nhằm buộc đối thủ cũng phải giảm giá theo. Cuộc chiến thực sự bắt đầu khi các hãng tìm cách hạ giá thấp nhất nhằm tăng khối lượng bán hàng so với đối thủ. Ngoài ra, các hãng còn nhờ đến các công cụ hỗ trợ tìm kiếm để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Shoppers grab video games and DVDs at a Thanksgiving Day sale at Walmart in Fairfax, Va.
Người mua tranh nhau các đĩa trò chơi và DVD trong gian hàng giảm giá dịp lễ Tạ ơn tại Walmart ở Fairfax, Va.
Trong một cuộc khảo sát khác, trang chuyên cung cấp thông tin cho người tiêu dùng Decide.com cho biết các nhà bán lẻ có giá cả bất ổn nhất bao gồm Buy.com, Amazon, Walmart, Best Buy và Sears. Các loại sản phẩm dễ bị thay đổi giá cả nhất là các loại trò chơi, máy in, tai nghe, máy ảnh, tivi và tủ lạnh.

Theo tờ New York Times, mục tiêu cuối cùng mà các hãng hướng đến chính là thu hút người dùng với mức giá cạnh tranh nhất. Tuy nhiên, điều đó lại ẩn chứa một rủi ro lớn, đó là: Người tiêu dùng cảm thấy mất hứng thú với các sản phẩm.

Nhà tư vấn giá Rafi Mohammed cho biết: "Người tiêu dùng đang bắt đầu cảm thấy họ không thể tin vào mức giá họ đang nhìn thấy, bởi nó có thể thay đổi ngay lập tức". Ông Mohammed cũng cho rằng để xoa dịu người dùng, các hãng bán lẻ nên thực hiện cơ chế hoàn lại tiền cho khách hàng, trong trường hợp diễn ra việc điều chỉnh giá.


Ngày 04-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Công nghệ » Cuộc chiến giá bán lẻ trực tuyến Mỹ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: