Thứ 5, 25-04-2024, 7:32 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Nữ trinh sát dũng cảm đương đầu với tội phạm
Nữ trinh sát dũng cảm đương đầu với tội phạm
peheo9xDate: Thứ 5, 22-11-2012, 10:41 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng

Nữ trinh sát dũng cảm đương đầu với tội phạm

Mặc lời gièm pha nói thân gái liễu yếu đào tơ dấn thân vào nghề trinh sát chẳng khác nào "trói gà không chặt", chị vẫn lăn lộn, nhiệt tình với công việc. Và giờ, nhiều nam đồng nghiệp phải khâm phục, nể chị.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh.

Có nhiều câu chuyện về trung tá Nguyễn Thị Hồng Thanh (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hòa Bình), các đồng nghiệp nam thường nói với nhau.

Đó là ngày 5/1/2011, chị tham gia chuyên án truy bắt kẻ vận chuyển ma túy trên tuyến Sơn La - Hà Nội. Phát hiện 2 người phụ nữ ngồi hàng ghế dưới của chiếc xe khách có biểu hiện nghi vấn, cảnh sát đưa về trụ sở công an. Hai người khẳng định không vận chuyển ma túy, dọa sẽ khởi kiện về tội vu khống khiến các trinh sát trẻ lúng túng, lo lắng vì quá trình lục soát hành lý không phát hiện được gì.

Với kinh nghiệm, linh cảm nghề nghiệp, trung tá Thanh bĩnh tĩnh theo dõi, nắm bắt biểu hiện từ chi tiết nhỏ nhất. Đúng như chị phán đoán, không lâu sau, kẻ phạm tội có biểu hiện nhấp nhổm, đứng ngồi không yên. Chị đoán chúng giấu ma túy ở hậu môn.

Chị yêu cầu 2 người phụ nữ vào khu vệ sinh, qua đó phát hiện 2 gói heroin (320g) và 1.000 viên ma túy tổng hợp được cất giấu trong bao cao su… Chuyên án triệt phá thành công, các trinh sát trẻ thở phào nhẹ nhõm, khâm phục tinh thần, ý chí, đặc biệt là khả năng phán đoán tài tình của chị.

Chị Thanh tâm sự, biết làm mảng đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy vất vả, đối mặt với hiểm nguy nhưng khi ấy, niềm yêu nghề, say nghề thôi thúc chị thêm nghị lực để "rèn nghề". Đã có không ít người gièm pha, nói bóng nói gió thân gái liễu yếu đào tơ mà dấn thân vào nghề trinh sát chẳng khác nào "trói gà không chặt", chưa kịp vào "hang cọp" đã ngất xỉu. Nhưng tất cả những điều ấy chẳng làm chị phiền lòng, nao núng. Sau nhiều năm, các nam trinh sát cũng phải kiêng nể chị.

Trong các chuyên án, chị không thể quên ngày 5/2/2010 khi vây bắt Vàng A Khua - "ông trùm" ma túy tại địa bàn Hang Kia (huyện Mai Châu). Đúng ngày 22 tháng chạp, khi mọi người đang quây quần sum vầy bên mâm cơm ngày giáp Tết, chị nhận lệnh "vào hang bắt cọp". Hang Kia là xã vùng cao, núi non hiểm trở, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống. Họ có quan hệ họ hàng, thân tộc, do vậy, việc thâm nhập, tổ chức trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Con đường độc đạo dẫn vào Hang Kia nhỏ hẹp, gập ghềnh, hun hút, khiến bất kỳ ai có dịp tới đây đều không khỏi rùng mình...

Chị kể, năm 2001, lần đầu tiên bước vào nghiệp trinh sát, chị vào vai bồ của trùm ma túy vùng xuôi. Theo kế hoạch, 2h chị Thanh và một nam trinh sát phải vào cuối rừng Già (Mai Châu) nhận "hàng". Hai người phải chạy xe máy luồn rừng đến điểm hẹn - nơi các mũi trinh sát, tổ phục kích đã nấp sẵn ở bìa rừng. Nhưng bọn chúng đã "ròng" chị và nam trinh sát đi thêm 5 cây số mới cho xem "hàng" nên tổ phục kích lại phải di chuyển theo sau. Như "mèo vờn chuột", chúng thay đổi địa điểm liên tục, mãi tổ công tác mới phục kích, thu giữ được một bánh heroin.

Khác với cảm giác hơi rờn rợn khi "vào hang bắt cọp", chị Thanh lại thấy ngao ngán khi phải đối mặt với những kẻ vận chuyển ma túy rất manh động, liều lĩnh, thậm chí dám tự sát để không "lọt" vào tay cảnh sát. Trong chuyên án truy bắt Dương Ngô Duy (38 tuổi, Tân Yên, Bắc Giang) vận chuyển 120 bánh heroin, chị được phân công ở tổ kiểm tra hành chính. Ngày 5/8/2009, Duy đi ô tô Innova đi qua địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc thì bị cảnh sát yêu cầu dừng xe. Duy "ngoan ngoãn" chấp hành, lái xe vào rìa đường. Nhưng thật bất ngờ, vừa dừng xe, Duy đã khóa trái cửa, dùng dao tự sát.

"Khi mở cốp xe kiểm tra, tôi giật mình vì lượng heroin trong túi du lịch và một bao tải. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hòa Bình", chị Thanh nói.

Theo chị, trong vài năm trở lại đây, tội phạm ma túy hoạt động tại địa bàn Hòa Bình ngày càng tinh vi, xảo quyệt càng khiến phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ của lực lượng chức năng gian nan, vất vả hơn nhiều. Trong quá trình truy bắt, các tội phạm ma túy không chỉ liều lĩnh, manh động mà còn sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả lực lượng truy bắt.

Chị Thanh không nhớ chính xác bao lần đối mặt với nguy hiểm, lằn ranh giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, những lần trong vai trò trinh sát, chị đã xâm nhập vào tận hang ổ, đường dây của tội phạm ma túy để "ba cùng" với bọn tội phạm. Đây là thử thách cực kỳ khắc nghiệt, nhưng lần nào cũng thế chị lại vượt qua và cùng đồng đội giành những chiến công mới.

Theo Cảnh sát toàn cầu


Ngày 22-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
cucquyDate: Thứ 5, 13-12-2012, 2:16 PM | Message # 2
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
angry


Ngày 13-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Nữ trinh sát dũng cảm đương đầu với tội phạm
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: