Thứ 5, 28-03-2024, 11:59 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Hơn nửa năm “3 cùng” với nhân dân để điều tra, phá án
Hơn nửa năm “3 cùng” với nhân dân để điều tra, phá án
cucquyDate: Thứ 6, 07-12-2012, 8:09 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Hơn nửa năm “3 cùng” với nhân dân để điều tra, phá án
Để phá án, hơn 6 tháng trời, cán bộ, chiến sỹ Đội 6 Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thanh Hóa hầu như không ai được nghỉ ngơi. Các anh ở địa bàn, “3 cùng” với nhân dân, tạo niềm tin để nhân dân cung cấp thông tin.

Sau khi nắm được thông tin vi phạm của ổ nhóm Trương Phú Cự, Ban chuyên án đã chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn cho các nhân chứng, bị hại, không để các đối tượng đe dọa, hành hung họ.

Đến ngày 5/12, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 6 bị can trong ổ nhóm tội phạm có tổ chức do Trương Phú Cự, 52 tuổi, trú ở Hoằng Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa cầm đầu. Ổ nhóm tội phạm này hoạt động theo kiểu “xã hội đen”... gây bức xúc trong nhân dân.

Để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trên, nhiều tháng trời, cán bộ, chiến sỹ Đội Chống tội phạm có tổ chức (Đội 6), Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thanh Hóa “3 cùng” với nhân dân, thu thập tin tức, vận động quần chúng tố giác tội phạm… Công an Thanh Hóa đã làm rõ vai trò, bắt giữ đối tượng phạm tội, tạo niềm tin cho nhân dân.

“San phẳng” 4 ngôi nhà vì không chịu giải phóng mặt bằng

Một trong những vụ án nghiêm trọng nhất của ổ nhóm trên đó là hành vi hủy hoại tài sản, gây rối TTCC xảy ra tại xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa.

Nguyên nhân vụ án bắt nguồn từ dự án xây dựng khu du lịch sinh thái ở bãi biển thuộc xã Hoằng Thanh được UBND huyện Hoằng Hóa giao cho Công ty Invenco thực hiện từ năm 2004...

Mặc dù không liên quan gì đến việc giải phóng mặt bằng trên, nhưng Trương Phú Cự đã tổ chức cho khoảng 20 người, là những đối tượng côn đồ cộm cán do chính Cự điều hành đem theo hung khí đến “san phẳng” 4 ngôi nhà của các hộ dân trên, kể cả bể nước, chuồng gà, bờ rào… đều bị các đối tượng phá dỡ, vứt bỏ hết.

Trong khi cơ quan Công an đang điều tra vụ việc thì tại bến Đại Long, xã Hoằng Thanh lại xảy ra vụ đốt bè của gia đình ông Trương Ngọc Phong, thiệt hại hơn 70 triệu đồng, gây mất ANTT, hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân ở 6 xã ven biển của huyện Hoằng Hóa.

“3 cùng” với nhân dân để điều tra, phá án

Với quyết tâm làm rõ hành vi phạm tội, bắt giữ đối tượng phạm tội, đảm bảo ANTT trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Ban Chuyên án do Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, Đại tá Bùi Công Tráng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự làm Phó Trưởng ban Thường trực, cán bộ, chiến sỹ Đội 6 làm chủ công phá án.

Trương Phú Cự khai báo tại cơ quan điều tra.

Bước đầu, công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn vì Trương Phú Cự và đồng bọn là ổ nhóm cực kỳ côn đồ, cộm cán, chúng khống chế, đe dọa, không cho bị hại đứng ra tố cáo. Kể cả chính quyền địa phương cũng gần như tê liệt, không dám ngăn chặn hành vi phạm tội của đối tượng, cũng không dám cung cấp thông tin vì sợ bị trả thù...

Để phá án hơn 6 tháng trời, cán bộ, chiến sỹ Đội 6 hầu như không ai được nghỉ ngơi. Các anh ở địa bàn, “3 cùng” với nhân dân, tạo niềm tin để nhân dân cung cấp thông tin. Sau khi nắm được thông tin vi phạm của ổ nhóm Trương Phú Cự, Ban chuyên án đã chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn cho các nhân chứng, bị hại, không để các đối tượng đe dọa, hành hung họ.

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án đã xác định chính xác Trương Phú Cự cầm đầu; Nguyễn Viết Cương (Cương lĩnh), 48 tuổi, trú ở Hoằng Tiến, Hoằng Hóa; Cao Văn Nam (Nam ái), 47 tuổi, trú ở Hoằng Phú, Hoằng Hóa… là những đối tượng cộm cán trong ổ nhóm. Do Trương Phú Cự chỉ đứng đằng sau chỉ đạo đàn em... nên Ban chuyên án xác định phải bắt bằng được đối tượng này mới đảm bảo được ANTT ở địa phương.

Khi có đủ tài liệu, với sự thống nhất của VKSND cùng cấp, ngày 2/11, cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng chính trong ổ nhóm là: Trương Phú Cự, Trương Tiến Bảy, 39 tuổi, trú ở Hoằng Tiến, Hoằng Hóa; Trương Phú Hoàng (cháu Trương Phú Cự).

Đấu tranh khai thác, Trương Phú Cự đã khai nhận hành vi tổ chức và trực tiếp chỉ đạo cho khoảng 20 người đập phá, tháo dỡ tài sản của 4 hộ dân. Lực lượng chức năng đã làm rõ, khởi tố 3 đối tượng, trong đó bắt 2 tên Nguyễn Văn Sáu, Bùi Trí Đương, riêng con trai Cự là Trương Phú Long hiện đang lẩn trốn…

Đặc biệt, trong các đối tượng trên thì Trương Phú Hoàng, Trương Phú Long tích cực nhất trong việc hủy hoại tài sản (Hoàng đã bị Công an huyện Hoằng Hóa khởi tố về tội cố ý gây thương tích), Long đang bỏ trốn khỏi địa phương vì liên quan đến vụ trộm xe máy.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều loại dao, kiếm, tuýp nước, côn… và các tang vật khác liên quan đến vụ án.

Hiện, Công an Thanh Hóa đang tích cực điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ các vụ án khác do nhóm đối tượng này gây ra
Theo Phương Thủy
Công an nhân dân


Ngày 07-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Hơn nửa năm “3 cùng” với nhân dân để điều tra, phá án
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: