Thứ 6, 19-04-2024, 6:16 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Vườn cao su bao giờ “lặng gió”?
Vườn cao su bao giờ “lặng gió”?
cucquyDate: Thứ 6, 07-12-2012, 2:31 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Vườn cao su bao giờ “lặng gió”?
(Dân Việt) - Mua bán, chuyển nhượng vườn cao su trái phép; chiếm dụng vườn... với sự góp mặt của cả những cán bộ xã, cấp huyện đã khiến Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đang trở thành điểm nóng.

Phá hoại sản xuất

Rạng sáng 28.11, tại lô cao su 20 thuộc Nông trường Cao su Hoà Bình- Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum (CS Kon Tum), trong khi lực lượng bảo vệ công ty đang họp bàn cách giữ lô thì bất ngờ có khoảng 600 người dân thuộc các thôn 2 và 4 xã Hoà Bình (TP.Kon Tum) vây đánh.

Hậu quả, có 29 nhân viên bảo vệ bị thương, trong đó có 9 người bị thương nặng, 1 xe ôtô bị đập nát, 8 xe máy bị đốt cháy, 50 xe máy khác bị đập phá tan tành; 1 lều bạt và 2 nhà để vật tư, lán thu mủ bị đốt cháy... Ông Lâm Xuân Lịch - Phó Tổng Giám đốc CS Kon Tum cho biết: Gần 1 tháng qua, người dân ở khu vực trên thường xuyên tự do vào vườn cây cạo mủ mang về. Công ty đã tăng cường bảo vệ vườn cây nhưng không thể ngăn cản...

Người dân ngang nhiên thu mua mủ cao su.

Sự việc phá hoại, chiếm dụng vườn cây không chỉ diễn ra một đôi lần mà đã trở thành điểm nóng thực sự ở công ty này. Nông trường Thanh Trung có hơn 151ha cao su kinh doanh đang bị người dân chiếm dụng. Vườn cao su bị 99 hộ nhận khoán chia đôi làm và tự ý khai thác, không nộp sản phẩm cho công ty.

Ông Nguyễn Khắc Hoàng Phú - Giám đốc Nông trường Thanh Trung cho biết: Không ít lần người dân tổ chức cướp mủ giữa ban ngày mặc sự can ngăn, tuyên truyền của công ty cũng như chính quyền địa phương. Đã 5 lần họ tổ chức ngăn cản người của nông trường, thậm chí phá hoại, đập vỡ chén đựng mủ… Có lúc khoảng 200 người kéo lên vườn ngăn cản lực lượng bảo vệ, cán bộ nông trường và đã xảy ra xung đột khiến 1 cán bộ, 7 bảo vệ ở đây bị đánh trọng thương. Vụ việc phải có công an vào cuộc mới lập lại được trật tự…

Đồng cảnh ngộ với Nông trường Hòa Bình, Thanh Trung là Nông trường Sa Sơn (Sa Thầy) cũng có khoảng 250ha cao su bị người dân chiếm dụng, mua bán trái phép từ lâu vẫn chưa giải quyết xong và dịp tháng 5.2012 gần đây, dân cũng đã “chia phần” và tổ chức tự khai thác…

Theo thông tin được CS Kon Tum cung cấp, không chỉ người ngoại tỉnh như TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bến Tre… mà cả một số cán bộ xã, huyện Sa Thầy đều tham gia mua bán, chuyển nhượng trái phép vườn cây cao su.

Đã có hơn 70 trường hợp mua bán, chuyển nhượng vườn cây cao su trái phép với số tiền lên đến hơn 8 tỷ đồng. Mặc dù công ty đã nhiều lần tuyên truyền vận động, giải thích cho người dân, người mua nhưng việc mua bán vẫn cứ diễn ra không thể kiểm soát buộc CS Kon Tum nhiều lần làm công văn gửi các cấp chính quyền tỉnh Kon Tum nhờ giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả.

Cần giải quyết dứt điểm

Ông Lê Khả Liễm - Tổng Giám đốc CS Kon Tum cho biết: “Năm 2012, CS Kon Tum đã điều chỉnh xong hợp đồng khoán mới theo hướng có lợi hơn cho hộ nhận khoán; mức khoán đã được điều chỉnh tỷ lệ ăn chia lên đến 45,33/54,67 (công nhân 45,33, công ty 54,67).

Sự kiện này nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của đa số hộ nhận khoán ở các nông trường. Cụ thể đã có 90% hợp đồng đã được ký mới. Nhưng tại Sa Sơn, Thanh Trung, các hộ nhận khoán vẫn chưa ký hợp đồng mới. Việc mua bán, sang nhượng trái phép, chiếm dụng vườn khai thác mủ gây thiệt hại tiền tỷ này đã được báo cáo cho UBND tỉnh Kon Tum và chúng tôi đang chờ kết quả xử lý”.
Theo CS Kon Tum, đến nay đã có hơn 70 trường hợp mua bán, chuyển nhượng vườn cây cao su trái phép với số tiền lên đến hơn 8 tỷ đồng.

Ông Đặng Thanh Long - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cho biết: Tỉnh Kon Tum đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo xử lý sự việc, nhưng người dân vẫn không đồng tình, ủng hộ nên đã chủ động mời đoàn Thanh tra Chính phủ vào kiểm tra, làm việc và xử lý.

Hiện đã có kết luận cuối cùng nhưng vẫn chưa thể công bố được. Liên quan đến vụ người dân đánh 29 công nhân bảo vệ của Công ty CS Kon Tum ở xã Hòa Bình, tỉnh đã chỉ đạo cho TP.Kon Tum theo dõi và thường xuyên báo cáo cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ và yêu cầu họ về nhà; chỉ đạo Công an tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ và nghiêm trị những kẻ cầm đầu, kích động dân đánh người, phá xe…; Yêu cầu Công ty CS Kon Tum phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết vụ việc, đồng thời báo cáo nhanh cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Quốc Dinh


Ngày 07-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Vườn cao su bao giờ “lặng gió”?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: