Chủ nhật, 28-04-2024, 9:27 AM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Cọc đè chết người, ai là bị can?
Cọc đè chết người, ai là bị can?
peheo9xDate: Thứ 6, 30-11-2012, 9:36 PM | Message # 1
Thành viên trẻ
Nhóm: Đã xác nhận là Thành viên
Số bài viết: 2055
Điểm: 2
Trạng thái: Không lên mạng
Cọc đè chết người, ai là bị can?
Các cơ quan tố tụng lúng túng, chưa thể xác định ai phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vụ tai nạn giao thông đường thủy hi hữu xảy ra ở Cần Thơ: một chiếc cọc cắm ở sông Bình Thủy đột nhiên gãy đổ làm chết mẹ con chị Phan Thị Mỹ Hạnh. Đến nay đã hơn 18 tháng, cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được bị can...

Chưa thể khởi tố bị can

Tối 15-5-2011, ghe của vợ chồng chị Hạnh đi đến một khúc sông Bình Thủy thì bất ngờ bị một cọc cầu ở giữa sông ngã, đè lật ghe. Người chồng thoát nạn nhưng chị Thủy và con gái đã không gặp may...

Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thủy xác định năm 2005, khi khởi công cầu Bình Thủy 2, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 (Công ty 586) cắm chiếc cọc nói trên để thử tải. Sau đó, cầu được dịch chuyển sang xây dựng ở vị trí mới (cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 150 m) nhưng đơn vị thi công không nhổ cọc này đi và cũng không đặt biển báo hiệu.

Ngày 20-5-2011, cơ quan điều tra quận Bình Thủy khởi tố vụ án. Đồng thời, nơi này cho rằng việc thanh thải cọc thuộc về đơn vị thi công, cụ thể cá nhân chịu trách nhiệm trong vụ này là ông C. (người trực tiếp nhận thực hiện hợp đồng). Tuy nhiên, do vụ việc phức tạp, chưa thể thống nhất quan điểm xác định ai là bị can nên đơn vị phải chuyển hồ sơ về Công an TP Cần Thơ xin ý kiến chỉ đạo đường lối xử lý.

Hiện trường xảy ra tai nạn (đầu cọc gãy còn lại được bịt trắng). Ảnh: GT

Lòi ra nhiều sai phạm

Nhận hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ hỏi ý kiến Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cơ quan này cho biết hồ sơ vụ án thể hiện cọc do Công ty 586 đóng, tồn tại trên luồng tàu chạy từ giữa tháng 11-2005 đến ngày 15-5-2011 (ngày xảy ra tai nạn). Trong thời gian này, đơn vị thi công, chủ đầu tư không lắp đặt, duy trì báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định và khi không còn sử dụng cọc cũng không thanh thải. Đơn vị quản lý nhà nước về đường thủy nội địa cũng không kiểm tra, xử lý vi phạm, không thanh thải vật chướng ngại. Hành vi gây ra vật chướng ngại nhưng không lắp đặt và duy trì báo hiệu, không thanh thải vật chướng ngại đã vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội cản trở giao thông đường thủy; hành vi không kiểm tra, xử lý vi phạm, không thanh thải vật chướng ngại gây hậu quả chết người có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tiếp đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định hồ sơ điều tra chưa thể hiện được cụ thể ai phải chịu trách nhiệm hình sự nên cần phải tiếp tục thu thập đầy đủ chứng cứ để xác định đúng người thực hiện hành vi phạm tội.

Chiều 28-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một cán bộ lãnh đạo Công an TP Cần Thơ cho biết hồ sơ vụ án đang được nghiên cứu, xử lý các bước tiếp theo...

Cán bộ thi công sai phạm

Chiều 16-1-2011, Vũ Văn Trường và Thái Đình Vũ trực tiếp chỉ đạo đội thi công thảm nhựa tại Km 12 quốc lộ 51. Sau khi rải thảm nhựa, Trường chỉ đạo di dời rào tôn, biển báo hiệu đi nơi khác, thay vào đó là đặt cọc tiêu cao 1,2 m. Rạng sáng 17-1, mẹ con bà Vũ Thị Dung chạy xe máy tông vào cục bê tông hàng rào khiến bà Dung bị thương, con bà Dung chết.

Cơ quan điều tra xác định Trường thiếu trách nhiệm trong quá trình thi công rải thảm nhựa, việc lắp cọc tiêu là chướng ngại vật trên đường nhưng không lắp biển báo, rào chắn để người đi đường phát hiện từ xa để tránh chướng ngại vật. Vũ thiếu kiểm tra giám sát đơn vị thi công, không thực hiện kế hoạch đảm bảo giao thông đúng cam kết với chủ đầu tư là khi hoàn thành thi công từng hạng mục thì nhà thầu phải tiến hành thu dọn toàn bộ chướng ngại vật và hoàn trả mặt bằng, cảnh quan cho toàn bộ công trường để giao thông được thông suốt và an toàn.

GIA TUỆ


Ngày 30-11-2012
Thành viên đăng

peheo9x
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Cọc đè chết người, ai là bị can?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: