Thứ 6, 10-05-2024, 4:46 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Em trai Vũ Xuân Trường tâm sự trước khi ra tù
Em trai Vũ Xuân Trường tâm sự trước khi ra tù
cucquyDate: Thứ 4, 28-11-2012, 8:56 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
Em trai Vũ Xuân Trường tâm sự trước khi ra tù
28.11.2012 13:04

Bước sang tuổi ngoài 30, gương mặt Vũ Thường Kiệt ngày càng giống Vũ Xuân Trường một cách rất kỳ lạ. Vẫn gương mặt dài và gầy gò đó, vẫn nụ cười đó, chỉ khác biệt là Kiệt không có những nét sắc sảo của người anh đã chết.
Kiệt kể, con gái của Vũ Xuân Trường cứ mỗi lần lên thăm là lại đứng sững người, bảo là càng ngày chú càng giống bố cháu, ánh mắt khắc khoải, đau đớn. Khi vụ án Vũ Xuân Trường kết thúc, Vũ Thường Kiệt (em trai của Vũ Xuân Trường) đã phải nhận mức án tù chung thân. Nhưng nhờ quá trình cải tạo tốt, nên sau 12 năm thi hành án, mức án của Kiệt đã được giảm xuống còn 20 năm tù giam, và hiện giờ, sau quá trình phấn đấu cải tạo tốt, Kiệt đã được đặc xá tha tù. Câu chuyện dưới đây được ghi lại trước khi Vũ Thường Kiệt được đặc xá.

Tôi lên ở với anh Vũ Xuân Trường tại ngôi nhà 129 đường Giải Phóng khi mới có 20 tuổi. Ngày đó tôi vừa đi làm lái xe cho ngành đường sắt, vừa ở nhà giúp anh chị lo cơm nước, chăm sóc cho hai cháu nhỏ. Chính tôi cũng không nhớ nổi mình bắt đầu trở thành mắt xích trong đường dây ma túy của anh trai từ khi nào nữa.

Thỉnh thoảng, anh Trường vẫn sai tôi đi chuyển đồ cho người này, người kia, mà không nói rõ đó là cái gì. Có lần, anh ấy còn sai tôi tháo cả bình xăng ô tô ra để lấy những gói hàng nặng hơn 20kg được bọc kỹ ở trong đó. Dần dần, tôi cũng ngờ ngợ những việc anh Trường làm là phạm pháp. Nhưng là phận làm em, tôi chỉ biết lắng nghe và làm theo những gì anh trai nói. Tiền kiếm được từ những phi vụ buôn bán ma túy đó, tôi không biết là bao nhiêu và cũng không được hưởng một chút gì.


Những ngày thụ án tại trại giam của Vũ Thường Kiệt

Khi bị lực lượng công an bắt, tôi mới tròn 22 tuổi, công danh, sự nghiệp chưa có, ngay cả đến một mảnh tình để vắt vai cũng không có. Nghĩ đến những năm tháng tù đầy đang đợi mình ở phía trước, đã có lúc tôi không tránh khỏi cảm giác tuyệt vọng và một chút hờn trách anh trai, người đã đẩy tôi vào vòng lao lý. Nhưng nghĩ đến tình anh em máu mủ ruột rà, nên tôi lại kìm nén sự oán trách và coi nó chỉ là một cảm giác thoáng qua mà thôi.

Sau khi bị bắt, tôi gặp anh Trường hai lần, một lần trong ngày xử án, một lần trước khi anh Trường bị đưa ra pháp trường. Hai anh em gặp nhau lần cuối trong một hoàn cảnh thật là trớ trêu, nhìn nhau mà chẳng biết nói câu gì. Anh Trường chỉ kịp nói nhỏ với tôi rằng: “Anh xin lỗi”, rồi lặng người đi. Câu nói đó khiến lòng tôi thanh thản. Tôi cũng kịp nói lời cuối cùng trước khi anh ra đi mãi mãi, tôi đã hứa sẽ cải tạo thật tốt để có thể sớm trở về gánh vác trách nhiệm của người con trai còn lại và duy nhất trong gia đình, để anh ấy có thể an lòng mà ra đi.

Ở trong trại giam, cái khiến tôi nhớ đến quay quắt là những dịp tết cổ truyền, gia đình sum họp. Trước khi có biến cố, năm nào, anh Trường cũng đưa gia đình về quê chúc tết bố mẹ. Những dịp đó, bố tôi thường đích thân đi chọn những lá dong nếp đẹp nhất, những hạt gạo, hạt đỗ ngon nhất, rồi tỉ mẩn gói từng chiếc bánh chưng để các con mang lên Hà Nội. Giờ nhớ lại, tôi chợt nhận ra rằng, cứ đến giáp tết mưa phùn gió bấc, mấy anh em trong gia đình ngồi quây quần trông nồi bánh chưng có lẽ là những giây phút hạnh phúc nhất, ấm áp nhất, chẳng cần giàu có, chẳng cần tiền bạc, danh vọng làm gì…

Trong những năm tháng tôi đi tù, hình ảnh người bố già yếu đã gần như gục ngã trước mất mát quá lớn của gia đình luôn khiến tôi ân hận và day dứt trong lòng nhất. Bố mẹ tôi sinh được sáu người con nhưng chỉ có hai người con trai đó là anh Trường và tôi. Anh Trường là chi trưởng của họ tộc, lại thông minh, thành đạt nên lúc nào cũng là niềm tự hào của bố tôi. Bao nhiêu kỳ vọng, bao nhiêu mơ ước, bao nhiêu kiêu hãnh, ông đều đặt hết vào người con trai cả.

Việc hai anh em chúng tôi đều bị bắt cùng lúc là một cú sốc cực kỳ lớn đối với ông, một người mà cả đời đã luôn ngẩng cao đầu để mà sống. Lần đầu tiên lên trại thăm tôi, bố tôi đã khóc. Điều mà từ trước tới nay ông chưa hề làm trước mặt các con. Là một đứa con không làm tròn đạo hiếu, tôi đã chẳng đủ can đảm để nói một câu an ủi ông.

Đó là lần đầu tiên tôi gặp bố trong trại giam và cũng là lần cuối cùng tôi gặp ông trong cuộc đời. Ba năm sau, ông đã “ra đi”, chẳng có người con trai nào chống gậy, chịu tang. Anh em tôi đã cướp đi của ông tất cả niềm tin vào cuộc sống, đã khiến ông nhắm mắt xuôi tay mà trong lòng dường như vẫn tức tưởi và đau đớn. Nhưng tôi biết, dù bằng cách này hay cách khác, bố sẽ tha thứ cho chúng tôi.

Sau khi anh trai tôi mất được ba năm, gia đình tôi đã làm đơn xin được bốc hài cốt để đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng trong khu mộ của dòng họ. Phần mộ của anh tôi được chôn ngay cạnh mộ bố, với hy vọng ở nơi chín suối, anh tôi có thể chuộc lại lỗi lầm của một người con đã chưa làm tròn chữ hiếu với một người bố già nua và đầy bất hạnh. Tôi mong rằng, ở trong khu mộ của gia tộc, hương hồn của anh tôi sẽ được thanh thản nhờ những nén hương của những người thân trong gia đình. Dù anh tôi có mắc sai phạm gì, anh tôi cuối cùng cũng vẫn được gia đình tha thứ, được họ tộc đón nhận, bao dung.

Trước khi ra pháp trường, anh tôi viết câu cuối cùng để dặn dò hai con: “Các con hãy cố gắng ngoan ngoãn, học giỏi, trở thành người có ích cho xã hội để rửa nhục cho gia đình”. Có lẽ vì thương bố hơn nên các cháu đã luôn cố gắng để thực hiện tâm nguyện của bố. Cứ vài tháng, hai chị em lại mua chút thực phẩm để mang lên trại thăm nuôi tôi. Mỗi lần gặp, mấy chú cháu đều cố gắng động viên nhau sống cho thật tốt, cố để lại đằng sau những sóng gió.

Tôi rất tự hào và rất yêu hai cháu mình. Bố bị tử hình, mẹ thì đi tù 20 năm, hai cháu con anh Trường đã phải chịu không ít búa rìu của dư luận. Lúc gia đình xảy ra biến cố, cháu Nhung là chị cả mới có 13 tuổi, còn em trai nó thì chưa đầy 8 tuổi, nhưng cả hai đã bị mang tiếng là con của một tử tù. Nhưng chúng không vì thế mà oán hận cha mẹ. Hai cháu được các chị gái của tôi đón về nuôi, lo cho ăn học thành người. Nhờ trời, có lẽ biết hoàn cảnh gia đình, hai đứa đều ngoan ngoãn, học giỏi và đều trở thành người có ích cho xã hội.

Chồng cháu Nhung làm việc ở ngân hàng, vì thế kinh tế gia đình cũng khá ổn định. Cháu Nhung cũng đã là mẹ của hai đứa con. Nhìn cháu gái mình đang sống hạnh phúc, tôi thực sự cảm thấy được an ủi. Con bé đã vượt qua được ác cảm của xã hội, vượt qua được sự e ngại của gia đình nhà chồng lúc ban đầu để dần dần có được sự tin yêu, quý mến của mọi người. Nó đã vượt qua sóng gió của gia đình bằng nỗ lực thật sự và phẩm chất đáng quý của bản thân.

Ở trong trại giam, tôi vẫn thường xuyên viết thư cho chị dâu. Tháng nào hai chị em tôi cũng viết thư, động viên nhau sớm cải tạo tốt để trở về với gia đình. Chị Lụa là một người phụ nữ dịu dàng, thương yêu chồng con hết mực. Xảy ra nông nỗi này cũng có lẽ bởi chị ấy lúc nào cũng nhất nhất nghe lời của anh Trường.

Cái chết của anh Trường đã khiến chị ấy suy sụp trong một thời gian dài. Nhưng nhờ có hai đứa con ngoan ngoãn, tháng nào cũng vào trại thăm nuôi, động viên tinh thần nên chị ấy cũng dần vượt qua. Chắc cũng không còn bao lâu nữa, chị dâu tôi cũng sẽ được trở về với gia đình. Chị ấy có hứa với tôi là khi trở về, sẽ thay tôi và anh Trường chăm sóc cho người mẹ già ở dưới quê.

Ngày mới đi tù, tôi chẳng biết đến ngày về, nhưng khi được giảm án vào năm 2008, tôi thấy như số phận đã dành cho mình một chút ánh sáng cuối đường hầm. Lúc nhận được quyết định ân xá, tôi đã không cầm được nước mắt. Việc đầu tiên tôi làm là viết thư về báo tin cho người mẹ già đang mòn mỏi bóc từng tờ lịch đợi chờ con nơi quê nhà. Chị em trong gia đình biết được tin lên thăm, ai cũng mừng mừng, tủi tủi nói rằng: “Thế là kể như gia đình mình vẫn còn có chút phước”. Mong ước của tôi là có cơ hội trở về với gia đình, báo hiếu với mẹ già, nên những ngày cải tạo trong trại giam, tôi tích cực cải tạo, phấn đấu.

Tôi không có nhiều dự định cao xa khi ra tù, chỉ mong sẽ trở về quê sống và chăm lo cho mẹ già trong những năm tháng cuối đời, chỉ mong bà có thể sống được đến lúc đó để đợi đứa con trai út lầm lỡ trở về để chuộc lại những lỗi lầm. Tôi nhất định sẽ trở về cuộc sống và tìm một công việc lao động lương thiện ở quê hương, hi vọng có một chút thu nhập để duy trì một cuộc sống đạm bạc.

Nhưng việc đầu tiên tôi làm sẽ là ra thắp nén hương cho mộ bố và anh Trường, rồi về giúp mẹ sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vườn tược. Bố tôi đã mất, anh Trường cũng không còn, tôi sẽ đứng ra gánh trách nhiệm của người con trai cả trong gia đình, sẽ là người chọn lá dong nếp, là người gói bánh chưng để những đêm giao thừa ấm cúng năm nào sống lại. Mười mấy năm qua, bếp của gia đình tôi chắc đã lạnh đi nhiều…

Đang yêu


Ngày 28-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Em trai Vũ Xuân Trường tâm sự trước khi ra tù
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: