Thứ 6, 10-05-2024, 9:10 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Trưởng thôn làm 'ảo thuật' cấp thẻ bảo hiểm
Trưởng thôn làm 'ảo thuật' cấp thẻ bảo hiểm
cucquyDate: Thứ 3, 27-11-2012, 10:42 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
27.11.2012 10:16

Hàng chục trường hợp nhân khẩu không thuộc hộ nghèo nhưng lại được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) dành cho đối tượng thuộc hộ nghèo năm 2012, sự việc lộ tẩy đều do những người dân phát hiện ra. Để có được những tấm thẻ BHYT cấp sai đối tượng này đều do bàn tay 'biến hóa' của trưởng thôn.
Thủ đoạn tinh vi của trưởng thôn

Sự việc xảy ra ở xã Xuân Liên, là một xã nghèo vùng biển thuộc huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Hàng chục thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo bị cấp sai đối tượng được người dân phát hiện nhưng không ai dám lên tiếng tố cáo với chính quyền xã.

Người nhiệt tình phản ánh và cung cấp thông tin cho chúng tôi là ông Trần Văn Thanh, ủy viên Ban chấp hành Hội cựu chiến binh xã Xuân Liên. “Các chú không tìm đến thì tôi cũng sẽ làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền”, ông Thanh rất bức xúc bày tỏ.

Ông Thanh cho biết, việc bình xét hộ nghèo của năm 2012 được tiến hành vào cuối năm 2011, những người thuộc hộ nghèo được cấp thẻ BHYT miễn phí theo chủ trương của nhà nước. Tuy nhiên, vừa qua người dân ở các thôn Linh Tân, Linh Trù, Linh Vượng phát hiện có nhiều người không thuộc hộ nghèo lại được cấp thẻ BHYT người nghèo. Cụ thể ở thôn Linh Tân có 20 người, thôn Linh Trù có 7 người, thôn Linh Vượng có 2 người. Sau khi sự việc bị phát hiện, UBND xã Xuân Liên đã lập ban thanh tra để điều tra, làm rõ sai phạm bắt nguồn từ đâu.


Ông Hoàng Văn Cát, Chủ tịch UBND xã Xuân Liên: “Các trưởng thôn đều cấp cho người thân, không phải người thân thì ai dám làm”.

Theo ông Thanh, việc hàng chục thẻ BHYT người nghèo bị cấp sai đối tượng là do các trưởng thôn đã có thủ đoạn hết sức tinh vi để qua mắt UBND xã. Cụ thể, ông Lê Viết Vượng, trưởng thôn Linh Tân đã tự ý thêm 20 trường hợp không thuộc hộ nghèo vào danh sách hộ nghèo bằng cách chèn tên những người này vào hộ khẩu của những gia đình được công nhận hộ nghèo.

Cứ mỗi người như thế được trưởng thôn chèn vào hộ khẩu của gia đình khác cùng họ mà ngay cả chủ hộ cũng không hề biết, vì nó chỉ thể hiện trong bản danh sách mà trưởng thôn tổng hợp báo cáo lên xã. Tương tự như thế, ông Trần Phi Long, trưởng thôn Linh Trù cũng “hóa phép” cho 7 người thân của mình thành… người nghèo, và ở thôn Linh Vượng cũng có 2 trường hợp như vậy do trưởng thôn Hoàng Văn Ngẫu làm.

Vấn đề đặt ra là không chỉ sai phạm của các trưởng thôn mà ngay cả chính quyền xã đều qua loa, thiếu trách nhiệm dẫn đến làm sai chủ trương của nhà nước. Nếu như những người được cấp thẻ BHYT sai đối tượng trên bị bệnh nhập viện, khoản viện phí đó sẽ được cơ quan Bảo hiểm thanh toán, như thế là thất thoát tiền của nhà nước cho các đối tượng không đáng được hưởng.

Hình thức kỷ luật là… tự kiểm điểm

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Cát, Chủ tịch UBND xã Xuân Liên thừa nhận sự việc và con số trên là có thật. UBND xã đã lập ban thanh tra làm rõ các đối tượng sai phạm.

Ông Cát giải thích: "Việc bình xét hộ nghèo được giao cho các thôn thực hiện, sau đó trưởng thôn lập danh sách chuyển cho ông Hoàng Liên Sơn là Phó chủ tịch Hội nông dân kiêm Chuyên trách xóa đói giảm nghèo của xã, ông Sơn tập hợp xong mới nộp lên chủ tịch xã. Vì trước đây chưa từng xảy ra tình trạng này nên không ai rà soát lại hộ khẩu của từng hộ để kiểm tra, cứ thế chuyển danh sách lên Phòng Lao động, thương binh và xã hội huyện. Ông Cát còn cho biết thêm là trong quá trình làm danh sách, ông Sơn cũng có chèn vào mấy trường hợp không thuộc hộ nghèo.

Khi được hỏi phải chăng những trưởng thôn cố ý sai phạm đều là cấp cho người thân, ông Cát nói: “Đều cấp cho người thân của họ, nếu không phải người thân họ hàng thì ai dám làm”.

Vị chủ tịch xã này cho biết, sau khi có kết luận của ban thanh tra, xã đã có cuộc họp xử lý sai phạm. Hình thức kỷ luật đối với 3 vị trưởng thôn và vị Phó chủ tịch hội nông dân kiêm chuyên trách xóa đói giảm nghèo kia là ai là đảng viên thì bị kiểm điểm trước Đảng ủy, ai không là đảng viên thì sẽ tự kiểm điểm trước cuộc họp kỷ luật.

Tại Phòng Lao động, thương binh và xã hội huyện Nghi Xuân, ông Nguyễn Trường Sinh (chuyên viên phụ trách xóa đói giảm nghèo) cho biết, tình trạng sai phạm như trên đã xảy ra ở xã Xuân Hải, Phòng đã tiến hành xử lý thu hồi 5 thẻ cấp sai đối tượng.

Ông Sinh nói: “Sự việc ở xã Xuân Liên phòng chưa biết, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và thu hồi lại thẻ cấp sai và đề nghị xử lý nghiêm khắc những đối tượng cố ý làm sai. Nếu không nghiêm khắc thì các địa phương khác sẽ thấy dễ mà làm theo”.

Ngọc Lang (Xzone/TTTĐ)


Ngày 27-11-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » An ninh hình sự » Trưởng thôn làm 'ảo thuật' cấp thẻ bảo hiểm
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: