Thứ 6, 29-03-2024, 12:06 PM
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thể thao » HLV U22 Hoàng Văn Phúc: “Cầu thủ trẻ cần thi đấu như ăn cơm,
HLV U22 Hoàng Văn Phúc: “Cầu thủ trẻ cần thi đấu như ăn cơm,
cucquyDate: Thứ 7, 08-12-2012, 6:36 PM | Message # 1
Thành viên trung niên
Nhóm: Thành viên
Số bài viết: 4900
Điểm: 0
Trạng thái: Không lên mạng
HLV U22 Hoàng Văn Phúc: “Cầu thủ trẻ cần thi đấu như ăn cơm, uống nước”

(Bongdaplus.vn) - Từng đưa U16 Việt Nam lọt vào VCK châu Á hay mới đây là giúp U22 Việt Nam giành ngôi á quân ở BTV Cup 2012, nên HLV Hoàng Văn Phúc có cái nhìn rất thực tế, sâu sắc về công tác đào tạo trẻ. Ông Phúc cũng hiến kế để bóng đá Việt Nam xây chắc cái gốc cho sự phát triển của cả nền bóng đá.

HLV Hoàng Văn Phúc rất thành công trong công tác đào tạo trẻ

Giai đoạn từ 20-22 tuổi đóng vai trò bước ngoặt trong sự nghiệp của từng cầu thủ và cầu thủ lứa tuổi này cũng là nền tảng cung cấp nguồn lực lượng đông đảo và chất lượng cho ĐTQG sau này. Một năm, những tài năng trẻ ấy phải được thi đấu ít nhất từ 24-26 trận thì mới có thể nâng cao chuyên môn, cải thiện thể lực. Đây là giai đoạn quyết định cho các em hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật, bồi đắp kinh nghiệm, bản lĩnh và định hình phong cách thi đấu.

Ở Việt Nam, cầu thủ trẻ thường phải ngồi dự bị ở các CLB. Những tài năng như Danh Ngọc, Mạnh Dũng, Thanh Hào… còn được thi đấu chứ Văn Thắng vẫn phải dự bị ở Thanh Hóa. Còn ở hạng Nhì như Nam Định, mỗi năm họ chỉ tập trung 2-3 tháng, nếu cầu thủ chẳng may bị chấn thương là mất cả một năm. Trường hợp của Hoàng Nhật Nam đó, là cầu thủ tốt nhưng không được thi đấu thường xuyên nên mất cơ hội phát triển. Chúng ta đều biết các cầu thủ trẻ không thể tiến bộ, không thể nâng cao đẳng cấp nếu chỉ tập chay và ngồi ghế dự bị.

Có 2 mô hình để phát triển các tài năng trẻ. Một là lựa chọn nhân tài khắp cả nước rồi tập trung dài hạn, thi đấu như một CLB ở V-League hoặc hạng Nhất. Đây là mô hình Malaysia đã áp dụng thành công và tạo ra lứa cầu thủ vô địch SEA Games và AFF Suzuki Cup những năm qua. Đây là mô hình tuyệt vời nhất, nhưng chắc chắn CLB không nhả quân bởi họ mất bao nhiêu tiền để mua về. Lúc này, lợi ích của CLB và lợi ích của các ĐTQG cần được tôn trọng như nhau, phải song hành với nhau. Mô hình thứ 2 là lựa chọn tài năng trẻ trên toàn quốc rồi tập trung lên các ĐTQG nhiều đợt trong năm, tạo cơ hội để họ cọ xát, thi đấu với nhiều đối thủ khác nhau.

Sẽ rất tuyệt vời nếu các cầu thủ trẻ được tập luyện tốt ở trong nước và một năm có 1-2 đợt tập huấn nước ngoài, châu Âu chẳng hạn để các em được chơi với các đối thủ cao to, có trình độ hơn hẳn. Chỉ có thực tiễn sân cỏ mới dạy các em từ tư duy đến động tác để tìm ra cách xử lý hợp lý. Có như thế, khi gặp những đối thủ cao to, cầu thủ của ta mới tự tin.

Tại BTV Cup 2012 vừa rồi, U22 VN chơi ấn tượng, tự tin, nỗ lực và tư duy tốt nhưng chúng ta vẫn thiếu tiền đạo cắm đến mức, tôi phải sử dụng Văn Thắng. Hai cầu thủ rất triển vọng Đình Bảo, Văn Đại cũng thuộc mẫu tiền đạo lùi chứ không phải là một trung phong thực thụ. Cặp trung vệ vẫn hạn chế trong chống bóng bổng, hay như thủ môn trẻ thì bao giờ cũng chỉ đóng vai trò dự bị ở CLB nên khi lên tuyển, tâm lý thi đấu của họ không được vững vàng.

Cuối năm 2013, chúng ta dự SEA Games 27 rồi nên từ bây giờ, phải có kế hoạch cụ thể thì mới tạo ra được dàn cầu thủ đủ tốt và đủ sức để gánh vác áp lực về thành tích. Tôi mong, mỗi ông bầu, HLV đều có tư tưởng sử dụng cầu thủ trẻ, tạo cơ hội cho các em thi đấu, có như thế, chúng ta mới có sự chuẩn bị tốt nhất cho đội U23 dự SEA Games tới.

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Cần phạt nặng kiểu làm bóng đá “ăn xổi”

Thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2012 là bài học đắt giá để xem lại công tác đào tạo trẻ mà hiện nay nhiều đội bóng V-League và hạng Nhất không mấy quan tâm. Ở mùa giải tới, VFF cần hạn chế số lượng ngoại binh ở các đội bóng và phát triển các trung tâm đào tạo trẻ đã và đang mai một cũng như thúc đẩy sự phát triển theo mô hình như HA.GL Arsenal JMG. Cần phải kỷ luật những CLB chỉ làm bóng đá theo kiểu “ăn xổi”, chỉ chăm chăm “hớt ngọn" của các CLB khác.
Hà Phương (Hà Nội)

Tập huấn nước ngoài là chìa khóa thành công

Bóng đá Việt Nam muốn phát triển nhanh và mạnh thì cần đưa cầu thủ đi tập huấn nước ngoài nhiều hơn nữa. Không chỉ riêng cầu thủ của ĐTQG mà các CLB V-League, hạng Nhất cũng nên như vậy. Nhiều cầu thủ Việt còn tài năng hơn cả Nhật Bản nhưng chúng ta chưa biết khai thác và cần thêm HLV giỏi. Nếu các bạn cần, tôi có thể giới thiệu để các bạn đi tập huấn tại các CLB nổi tiếng ở Brazil như Santos và Corinthians.
globaltalentjp@gmail.com

Nên hợp tác với các CLB nước ngoài

Hàng năm, mỗi CLB bỏ ra cả trăm tỷ đồng để mua cầu thủ, cả nội lẫn ngoại. Tôi xin hỏi cứ như vậy, liệu các CLB có bền vững không? Hay nay vô địch, mai lại về hạng Nhất? Số tiền đó thà rằng để xây dựng các trung tâm đào tạo trẻ. Hãy làm bóng đá và xây dựng từ gốc rễ. Các đội bóng Việt Nam sao không mạnh dạn sang các nước phát triển bóng đá để hợp tác như lò La Masia (Barca), West Ham hay Santos;rồi cầu thủ của mình sẽ được sang các nước đó như HA.GL Arsenal JMG đấy.
“phuc nguyen” hungphuc12345@gmail.com

Minh Hải



Ngày 08-12-2012
Thành viên đăng

cucquy
 
Diễn đàn tin tức hàng ngày » Thông tin trong ngày » Tin thể thao » HLV U22 Hoàng Văn Phúc: “Cầu thủ trẻ cần thi đấu như ăn cơm,
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: